Sunday, May 19, 2024

Không phải có công thì được xí xoá khi mắc lỗi

Cầm trên tay một ấn phẩm báo in của Tuổi trẻ, Trần Vũ Hải (hay gọi là Hải Lang, Hải Móm) đã tuyên bố: “Tôi ủng hộ báo Tuổi trẻ, mua 1 quý báo giấy”.

Không phải có công thì được xí xoá khi mắc lỗi

Sau cái tuyên bố mà qua theo dõi chủ yếu để cho vui và cho hay này thì Hải không quên dành cho báo Tuổi trẻ một lời khen có cánh: “Báo giấy Tuổi trẻ hoá ra vẫn để các báo điện tử “hít khói”” trước khi đi vào chủ đề chính của Stt này: Ủng hộ báo tuổi trẻ và phản đối quyết định đình bản 3 tháng đối với báo Tuổi trẻ online cùng xử phạt 220 triệu đồng từ Bộ TTTT:

“Là người phản đối quyết định vô lý của Bộ Thông Tin và Truyền Thông đình bản báo Tuổi trẻ Online 3 tháng, gây thiệt hại không kể xiết cho báo Tuổi trẻ và 800 cán bộ nhân viên báo này. Tôi quyết định ủng hộ báo TT bằng cách mua một quý báo giấy báo TT, từ ngày hôm nay và kêu gọi các bạn đọc báo TT cũng đặt mua báo giấy TT, chung tay giúp một phần cho báo này, cũng là cách thể hiện phản đối quyết định sai trái của bộ 4T. Các bạn có thể đặt mua theo hướng dẫn hai hình dưới đây (màu vàng)”.

Và để nâng bi tờ báo bị xử lý với ti tỉ lỗi và sai phạm, cuối stt Hải không quên cung cấp vai trò của báo Tuổi trẻ với những dòng thời sự thông qua một sự kiện đang hót trên cộng đồng mạng: “Mặc dù bị đình bản báo điện tử, báo Tuổi trẻ là báo đưa tin nhanh nhất về quý cô nương của Bí Thư Hà Giang được “nâng điểm”. Chỉ sau khi ngó tin báo giấy TT, các báo điện tử mới đua nhau “ăn theo”. Báo TT vẫn tiếp tục chứng minh “đẳng cấp” của mình!”.

Chỉ ra những điều ở trên từ một stt tương đối mới của Trần Vũ Hải không phải để Mõ dành lời khen ngợi có cánh đối với gã Ls Hà thành này. Mà chỉ đơn giản để những ai đã từng theo dõi Mõ viết về gã sẽ thấy: Trong kết cấu của các câu chuyện được gã nói ra nó đều có một cái mô típ như thế. Cho nên, chỉ cần thoáng qua thôi cũng đủ khiến nhận ra điều mà gã muốn nói cùng động cơ và mục đích đi kèm.

Quay lại với stt của Trần Vũ Hải.

Điều đặc biệt và cũng là cái cớ mà Mõ tin rằng nếu 100 người đọc bài của Hải thì có đến 99 người buông lời chửi gã.

Ai đời, một kẻ hành nghề luật với sự khôn ngoan và lọc lừa có thừa mà lại phát ngôn ra những điều nếu nói nhẹ nhàng là thiếu tính luật; còn không là ngu dốt và què quặt.

Báo Tuổi trẻ đúng là có một vị trí đặc biệt trong làng báo chí nước nhà với những danh hiệu như tờ báo bán chạy nhất… Nhưng xin thưa đừng vì thế mà vô tình hay hữu ý đặt nó ra khỏi vòng chảy của luật pháp và hệ thống các quy định, bởi như thế đương nhiên sẽ bất công, thiếu công bằng với cách chủ thể khác. Nói sự ngoại lệ luôn tạo ra và là nguyên nhân gây nên bất công, bất bình đẳng xã hội là vì thế.

Bản thân là người hành nghề luật đương nhiên, Trần Vũ Hải càng hiểu hơn ai hết về điều này. Gã và nhiều vị ls khác chắc chắn sẽ không bằng lòng và chắc chắn sẽ tranh đấu đến cùng nếu sự bất công bằng, phân biệt đối xử được hiện hữu để ít nhất là thiết lập lại sự công bằng cho chính thân chủ và khách hàng của mình. Vậy, vì đâu và vì động cơ gì và nhân danh cái gì để đòi có một cơ chế đặc biệt dành cho Tuổi trẻ?

Đồng tình có công thì sẽ thưởng nhưng nếu không phạt khi xảy ra sai phạm thì xin thưa nó sẽ nhân nhiều lên những sai phạm và khi xử lý thì e là mọi chuyện đã quá muộn.

Như Mõ đã chỉ ra trước đây, lí do khiến báo Tuổi trẻ bị xử lý ngoài 2 lỗi được chỉ ra thì còn có tới 5 lỗi có tính hệ thống khác (xem thêm: * Yếu kém, sai lầm của báo Tuổi trẻ không phải chỉ có vậy). Và suy ra từ điều này thì trước khi tiến tới có một quyết định chưa phải nặng nề nhất thì cùng với động thái nhắc nhở Bộ TTTT đã có một sự “ưu ái” đối với báo Tuổi trẻ. Nhưng đáng tiếc khi cả “cây gậy và củ cà rốt” đã được áp dụng cùng lúc mà nó không khiến ban biên tập và đội ngũ phóng viên tờ báo này cảnh tỉnh và thay đổi. Và quyết định xử phạt được ban ra phản ánh sự chịu đựng đã đến giới hạn cho phép từ cơ quan thực hiện chức trách quản lý nhà nước về báo chí.

Về động cơ khiến Trần Vũ Hải ủng hộ báo Tuổi trẻ một cách mù quáng và bất chấp thị phi. Đã có nhiều lí giải, kiểu như do báo Tuổi trẻ có xu hướng cổ vũ dân chủ, đưa nhiều thông tin gây dư luận xã hội; và mối quan hệ Hải thường xuyên bào chữa cho đám này nên chẳng qua với việc phát đi thông điệp ủng hộ báo Tuổi trẻ, Hải đang cho đám sẽ mời gã bào chữa thấy, gã vẫn đồng hành với từng bước đi của chúng….

Lí do này được chỉ ra không sai, thậm chí có phần rất đúng, nhưng cũng có một lí giải khác được đưa ra (xin được dấu tên người cung cấp) về chuyện này của Hải.

Theo đó, Trần Vũ Hải có khá đông bạn hữu ở báo Tuổi trẻ. Và đương nhiên khi quyết đình của cục Báo chí Bộ 4T ban ra thì giữa Hải và những người bạn của mình đã có sự trao đổi, nhất là trên khía cạnh pháp lý. Họ cũng cậy nhờ Hải làm một điều gì đó để Báo Tuổi trẻ hoặc thoát khỏi vận hạn này hoặc ít bị giảm sút uy tín của mình.

Trong bối cảnh sự nhờ vả đã đến thì xem chừng dù biết lực bất tòng tâm thì Hải vẫn khó mà từ chối. Và khi mà luật pháp không thể bấu víu vào thì một kẻ như Hải thừa hiểu phải làm gì để giữ bạn hữu của mình. Đó là lí do Hải chọn cái cách lên tiếng nói trên. Gã đã chọn và đi từ danh tiếng, sự ảnh hưởng của tờ báo này để thanh minh cho sự đã qua mà không hiểu, điều đó tới nay đã không còn nhiều ý nghĩa và sự quan trọng nữa. Quan trọng hơn vẫn là sự công bằng và cơ quan nhà nước phải giữ được thăng bằng, công tâm để điều chỉnh luật chơi này!

Điều này cũng lí giải tại sao dù rất nhiều người yêu Tuổi trẻ, sống với tuổi trẻ nhất là giới Luật sư và báo giới nhưng ít ai lên tiếng ủng hộ báo này sau “vạ tuyệt thông” ngắn hạn vừa qua!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG