Thursday, June 6, 2024

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN ANH TRÍ

GS Nguyễn Anh Trí tất bật với những công việc cuối cùng trên cương vị Viện trưởng trước khi giao lại vị trí cho người kế nhiệm

Mấy ngày hôm nay, trên các trang báo và mạng xã hội ngập tràn thông tin, hình ảnh về buổi chia tay cảm động, lưu luyến và đầy nước mắt của GS. TS Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW với các đồng nghiệp và bệnh nhân. Cuộc chia tay thực sự gây xúc động mạnh không chỉ với những người trong cuộc, những người chứng kiến mà cả với người đọc, người xem.

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN ANH TRÍ

Những cái ôm bịn rịn….

Đây là những hình ảnh chân thực, quý hiếm, lột tả tất cả những tình cảm, cảm xúc của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ nhân viên và bệnh nhân trong Viện Huyết học truyền máu TW dành cho người lãnh đạo, người thầy thuốc yêu quý của mình. Bởi từ rất lâu rồi chúng ta mới bắt gặp và chứng kiến một người lãnh đạo khi về hưu mà lại nhận được những tình cảm trân trọng, quyến luyến, thấm đẫm nước mắt của đồng nghiệp, nhân viên, học trò và bệnh nhân đến như vậy. Buổi chia tay bịn rịn và đầy tiếc nuối đã nói lên tất cả tình cảm của những người ở lại dành cho người về nghỉ hưu. Chỉ có tình cảm, sự yêu thương vô bờ bến như những người thân yêu, ruột thịt trong gia đình mới có thể dành cho nhau những tình cảm dạt, dào, cảm động đến nhường đó.

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN ANH TRÍ

Sự bịn rịn của học trò khi tạm biệt người thầy đáng kính.

Cái chất “từ mẫu” trong ông dường như được sản sinh, bồi đắp và lắng tụ từ chính quê hương Lệ Thủy (Quảng Bình) nơi ông sinh thành. Bởi thế mà với đồng nghiệp và bệnh nhân của mình, GS.TS Nguyễn Anh Trí nói “Tôi yêu tập thể này! Họ là những đồng nghiệp, là đồng chí, là học trò, là nhân viên… và họ cũng là những người tôi rất đỗi thân thương và yêu quý! Bệnh nhân nữa, những người đã đưa lại cho tôi nỗi đam mê trong công việc, những thành công, thành tựu trong cuộc đời tôi – đứng chờ tôi để được bắt tay, để nói lời cảm ơn và còn để ôm tôi mà khóc! Tôi thương họ lắm!”. Còn trong ngày làm việc cuối cùng trên cương vị Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, nhiều bệnh nhân không giấu được xúc động đã ôm chặt vị bác sĩ thân yêu của mình và khóc nức nở, GS. TS Nguyễn Anh Trí đã nói: “Được cứu chữa cho bà con, được phục vụ cho nhân dân là niềm vui và hạnh phúc vô bờ bến của tôi!”.

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN ANH TRÍ

Nhiều người lưu luyến chia tay

Hơn 30 năm công tác trong ngành Y tế, ông đã trở thành người anh hùng của ngành huyết học và truyền máu Việt Nam. Trong 14 năm làm Viện trưởng, GS.TS Nguyễn Anh Trí đã có những đóng góp hết sức to lớn cho Viện Huyết học – Truyền máu TW nói riêng, ngành Huyết học – Truyền máu Việt Nam nói chung. Hai phong trào hiến máu “Lễ hội Xuân hồng” và “Hành trình đỏ” ra đời mà GS.TS Nguyễn Anh Trí đóng vai trò là “tổng đạo diễn” đã thu hút hàng ngàn người tham gia hiến máu và có ảnh hưởng rộng lớn trong cả nước từ nhiều năm nay, góp phần chấm dứt tình trạng thiếu máu trong dịp cao điểm, nhất là dịp hè và sau Tết Nguyên đán. Bản thân ông cũng đã 21 lần hiến máu. Đúng 18 ngày trước khi nghỉ hưu, ông đã tham gia hiến máu lần cuối cùng, vì theo quy định, từ 60 tuổi trở đi, không được hiến máu.

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN ANH TRÍ

Các đồng nghiệp xúc động khi chia tay GS Nguyễn Anh Trí

Có thể thấy, GS.TS Nguyễn Anh Trí là “kiến trúc sư trưởng” của ngành huyết học Việt Nam, bởi ông cùng với các cộng sự đã thay đổi diện mạo của ngành huyết học truyền máu khi đưa rất nhiều kỹ thuật mới vào điều trị ung thư máu; thay đổi cách vận động hiến máu với hàng loạt chương trình… , đặc biệt thông qua các hoạt động hiến máu tình nguyện đã góp phần giải quyết cơ bản tình trạng thiếu máu, một vấn đề vốn vô cùng nan giải của ngành y tế từ trước đến nay. Ngoài ra, cá nhân ông còn nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước: Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Công dân Thủ đô ưu tú, 2 lần được giải thưởng Vinh quang Việt Nam, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ, Giải nhất Nhân tài Đất Việt, được kết nạp vào nhiều tổ chức Quốc tế và ghi được dấu ấn… Mới đây, nhân dịp sinh nhật tròn 60 tuổi, Liên đoàn Hemophilia thế giới đã trao tặng “Chứng nhận cống hiến” cho GS.TS. Nguyễn Anh Trí nhằm ghi nhận cho những đóng góp to lớn của ông trong hoạt động nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân Hemophilia và các bệnh rối loạn đông máu di truyền khác tại Việt Nam. Ông Alain Weill – Chủ tịch Liên đoàn Hemophilia thế giới đã sang Việt Nam trao tặng chứng nhận và dành nhiều tình cảm, sự kính trọng, khâm phục đối với GS.TS. Nguyễn Anh Trí.

“HIỆN TƯỢNG” NGUYỄN ANH TRÍ

GS Nguyễn Anh Trí chia tay các bệnh nhân tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Cuộc chia tay giữa GS Nguyễn Anh Trí và những người đồng nghiệp là cái kết thúc có hậu, lắng đọng và nhiều cảm xúc. Một hình ảnh đẹp đầy ý nghĩa và hiếm có giữa đời thường. Bởi trong cuộc sống hôm nay, để tìm được một người lãnh đạo có đức, có tài, có tâm, có tầm lại được đồng nghiệp, nhân viên yêu mến, kính trọng như GS. TS Nguyễn Anh Trí thực sự rất hiếm như “Đãi cát tìm vàng”. Cuộc chia tay đầy cảm động và nước mắt ngày hôm nay ở Viện Huyết học – Truyền máu TW thực sự khiến nhiều quan chức đương nhiệm phải suy ngẫm về phép đối nhân xử thế của mình.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG