Monday, May 13, 2024

Giám đốc Sở Nông nghiệp TP HCM: “Tiêm thuốc an thần vào heo là tội ác”

Ông Nguyễn Phước Trung,  cho rằng phải xem việc tiêm thuốc an thần vào heo là tội ác, không thể chấp nhận việc tiếp tay cho hành vi này.

Tại hội nghị Thành ủy lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM ngày 3/10, vụ việc gần 4.000 con heo bị tiêm thuốc an thần một lần nữa được đem ra mổ xẻ.

“Thành phố là địa phương đầu tiên có Ban Quan lý an toàn vệ sinh thực phẩm mà có việc heo bị tiêm thuốc an thần là vấn đề đáng suy nghĩ. Chúng ta phải đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm cho người dân”, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nói bằng giọng đầy trăn trở.

Nói thêm về việc này, trong phần báo cáo về kinh tế xã hội, Phó chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến khẳng định heo sẽ nhanh chóng tiêu hủy. Ngoài ra, cơ quan chức năng phải làm nghiêm, xử lý các sai phạm của người liên quan, phải công khai danh sách các thương lái vi phạm.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM (NN&PTNT) Nguyễn Phước Trung cho hay đã yêu cầu Chi cục Thú y đình chỉ ngay Tổ trưởng và hai Tổ phó thuộc Chi cục Thú y để phục vụ cho công tác điều tra. Đồng thời, Sở yêu cầu lãnh đạo Chi cục Thú y, lãnh đạo Trạm Thú y huyện Củ Chi và 17 cá nhân liên quan ở lò mổ này làm bản kiểm điểm.

“Trong buổi chào cờ đầu tuần hôm qua, tôi đã nói quan điểm phải xem vụ việc lần này là một tội ác, không thể chấp nhận việc tiếp tay cho tội ác. Nếu phát hiện có tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ sẽ buộc thôi việc”, ông Trung nói và cho biết đã xử lý được khoảng 1.900 con heo bị tiêm thuốc an thần, hiện còn tồn khoảng hơn 1.700 con.

Giám đốc Sở Nông nghiệp TP HCM:

Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tuy nhiên, theo ông Trung, hiện vẫn còn tình trạng các thương lái cố tình chống đối. Điển hình như chiều qua khoảng 40 người tụ tập đến gây rối, cản trở việc tiêu hủy heo. Để vãn hồi trật tự, Sở NN&PTNT phải nhờ đến lực lượng công an huyện Củ Chi đến kiểm soát tình hình.

“Mục tiêu của chúng tôi là kiên quyết không để lọt bất cứ con heo nào trong vụ này ra ngoài. Nhất là trong đó đã có heo bị lở mồm long móng”, ông Trung nói và cho biết đã liên hệ bãi rác Đông Thạnh nhờ hỗ trợ tiêu hủy nhưng công suất chỉ có thể tiếp nhận khoảng 500 con heo mỗi ngày. Sau khi vận động thuyết phục, bãi rác đã linh động tiếp nhận mỗi ngày 1.000 con, đem vào kho lạnh trữ sau đó đem tiêu hủy dần.

Được yêu cầu giải trình thêm, ông Lê Minh Hải (Phó Ban quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm TP HCM) cho hay, hiện thẩm quyền của Ban chưa được tham gia với Sở NN&PTNT kiểm soát khâu giết mổ ở các lò giết mổ. Chỉ khi thịt heo ra đến chợ đầu mối, đến bếp ăn của người dân thì thuộc trách nhiệm của Ban ATTP. Tuy nhiên, khi Thanh tra Bộ NN&PTNT phát hiện vụ việc, lãnh đạo Ban kiến nghị quyết liệt là phải tịch thu, tiêu hủy toàn bộ, đồng thời chỉ đạo đội ngũ của Ban khẩn trương rà soát giám sát sản phẩm động vật đang lưu thông.

“Hiện chưa có chứng cứ cho thấy các con heo này đã được lưu hành ra thị trường. Trong thời gian tới Ban sẽ tiếp tục kiểm tra chặt chẽ các khâu từ sản xuất, chăn nuôi, đến việc đưa ra thị trường”, ông Hải nói.

Giám đốc Sở Nông nghiệp TP HCM:

Số heo bị tiêm thuốc

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG