Sunday, April 28, 2024

Về vụ Nguyễn Văn Đài….

“Các tổ chức quốc tế đã đồng loạt lên tiếng phản đối chính phủ Việt Nam về việc bắt giữ và tuyên phạt án tù đối với Nguyễn Văn Đài và 5 người khác”. Đây là câu tựa đề, là câu cửa miệng mà đám rận chủ và hội phản động Việt Tân rất ưa thích và tuyên truyền mạnh mẽ những ngày gần đây. Vậy thực hư mọi chuyện như thế nào? Các tổ chức quốc tế đó là gì? Họ nói cái gì? Chúng ta cùng làm rõ trên cơ sở phân tích một số luận điệu sau:

Một là, luận điệu do VOA đăng tải “Các tổ chức nhân quyền quốc tế ra thông cáo chung kêu gọi chính quyền Việt Nam bãi bỏ mọi cáo buộc và phóng thích ngay lập tức các nhà hoạt động nhân quyền thuộc “Hội anh em dân chủ”, theo đó, dẫn lời Tổng thư ký Liên đoàn quốc tế Nhân quyền (FIDH) rằng “Việc câu lưu tiền thẩm kéo dài và tùy tiện đối với Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà đáng bị toàn thể cộng đồng quốc tế lên án”.

Về vụ Nguyễn Văn Đài….


Bản chất: Không hề có bản thông cáo chung nào của Quốc tế với nội dung như trên, mà chỉ có một thông cáo nói chung về nhân quyền trên thế giới của nhóm Quốc gia chuyên đi áp đặt giá trị nhân quyền của mình lên nước khác. Bà Debbie Stothard (Tổng thư ký Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền) cũng đã khẳng định với báo chí là không được phát ngôn như những lời trích dẫn nêu trên. Đây chỉ là sản phẩm “sáng tạo” của đám người thuộc “Hội anh em dân chủ” và đám phản động trong VOA tiếng Việt.

Hai là, luận điệu do BBC đăng tải “Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Việt Nam thả toàn bộ các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm tự do, nhóm họp hòa bình không sợ bị trừng phạt”. và dẫn lời người phát ngôn Ngoại giao Mỹ Heather Nauert rằng “Mỹ bày tỏ quan ngại về bản án dành cho sáu nhà hoạt động, trong đó có ông Nguyễn Văn Đài hôm 5/4”.

Bản chất: Đây chỉ là chiêu trò “tát nước theo mưa” của đám rận chủ và đám phản động trong BBC. Trong đó “nước” ở đây chính là các luận điệu nêu trên (đã được các anh hùng bàn phím chỉnh sửa hợp mục đích), còn “mưa” chính là các tuyên bố của Mỹ liên quan đến nhân quyền (chung chung, không nói cụ thể ai, quốc gia nào vì không có căn cứ).

Ba là, luận điệu “Liên minh châu Âu (EU) cũng ra tuyên bố nói sự kiện này đã tiếp tục xu hướng tiêu cực của truy tố và tuyên án các nhà hoạt động nhân quyền và blogger ở Việt Nam” do BBC đăng tải.

Bản chất: Đây vẫn chỉ là chiêu trò cũ của đám phản động trong BBC mà thôi. Liên Minh châu Âu không bao giờ đi can thiệp vào chuyện hành pháp của nước khác, cũng không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Đây là nguyên tắc hoạt động của EU.

Bốn là, luận điệu “Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) phổ biến thông cáo báo chí yêu cầu Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với các nhà vận động nhân quyền Lê Thu Hà, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Trương Minh Đức, đồng thời phóng thích họ ngay lập tức”, do BBC đăng tải và tuyên truyền.

Bản chất: Tổ chức Theo dõi nhân quyền mà BBC nói trên là tổ chức của đám phản động lưu vong tự và bị đám phản động lưu vong sử dụng, thao túng như công cụ “quốc tế” để “lên tiếng” bảo vệ anh em rận chủ. Những người “Viết” ra các tuyên bố này không ai khác cũng vẫn chỉ là đám phản động trong BBC mà thôi.

Vẫn còn rất nhiều luận điệu khác nữa, nhưng về bản chất đều giống nhau, nên tôi xin phép không trích dẫn thêm nữa, mà xin đưa ra một số điểm đáng chú ý trong những luận điệu trên để bạn đọc cùng xem xét:

– Cơ quan, cá nhân đăng tải (chủ thể): Là các trang web, blog có tiếng trong việc tuyên truyền chống Việt Nam, và nuôi dưỡng, hỗ trợ các tổ chức phản động lưu vong, đó là: BBC; VOA; RFA…

– Chủ đề: Tập trung vào vấn đề dân chủ, nhân quyền theo quan điểm của phương Tây, chủ yếu là Mỹ, từ đó đem ra đối chiếu với hệ thống pháp luật Việt Nam. Như vậy có thiếu sự thống nhất không? Có hợp lý không?

– Các tổ chức quốc tế được dẫn lời như EU, tổ chức nhân quyền… họ đều có quy tắc hoạt động là: Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và của nước khác. Vậy tại sao các nhà rận chủ luôn dẫn lời là họ lên tiếng phản đối Việt Nam… phải chăng có điều gì đó không đúng ở đây?

– Những cá nhân, trang mạng xã hội trích dẫn các luận điệu trên: Chỉ có các trang mạng xã hội, và các trang web của đám phản động và rận chủ trích dẫn và lan truyền: Việt Tân; danlambao; quanlambao; bbc.com; voa.com… Phải chăng có sự trùng hợp nào? Phải chăng có sự đồng nhất về mục đích ở đây?

Chắc vẫn còn nhiều điểm nghi vấn khác nữa! mong độc giả cùng nhau góp ý và bình luận thêm!

Xin chia sẻ cùng độc giả!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG