Saturday, April 27, 2024

Trần Huỳnh Duy Thức qua Mỹ???

Phản ánh về tình trạng hiện tại của Trần Huỳnh Duy Thức trong trại giam số 6 – Bộ Công an đóng tại huyện Thanh Chương, Nghệ An. Mới đây Huy Lam / SBTN cho hay: “Gia đình ông Thức cho hay như vậy sau khi đi thăm ông hồi đầu tháng Tư tại trại giam số 6 trong tỉnh Nghệ An. Ông Thức, 51 tuổi, bị tuyên án tù 16 năm về tội “âm mưu lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ luật hình sự của chế độ cộng sản. Ông bị xử trong cùng một phiên tòa với luật sư Lê Công Định, kỹ sư Nguyễn Tiến Trung và thương gia Lê Thăng Long. Trong khi cả ba người này đều đã được trả tự do sớm, thì ông Thức vẫn còn bị giam, và luôn bị nhân viên trại giam đối xử tàn tệ bất chấp mọi quy chuẩn về nhân đạo.

Trần Huỳnh Duy Thức qua Mỹ???

Em trai của ông là Trần Huỳnh Duy Tân nói với RFA hôm 7 tháng 4 rằng, gia đình đang lo về sự thiếu ánh sáng trong buồng giam của ông Thức. Được biết từ khi chuyển về trại giam số 6, ông Thức bị nhốt trong một buồng giam tối tăm, không được đọc bất cứ sách báo nào. Ông Tân cho biết, ông Thức ít khi than phiền về tình trạng trong tù, nhưng lần nào viết thư về nhà, ông cũng yêu cầu gia đình gửi vào cho ông một chiếc đèn pin”.

Và sau những thông tin về tình trạng của Thức, STBN cũng cho biết thêm: “Gia đình ông đang tính làm đơn khiếu nại gửi cho chủ tịch nước cộng sản Việt Nam Trần Đại Quang. Ông Quang đã có bài diễn văn hôm 17 tháng 2 nói phải tôn trọng nhân quyền của những người đang thi hành án. Nhưng theo lời ông Trần Huỳnh Duy Tân, ở trong nhà tù họ đang làm ngược lại hết”.

Sở dĩ Mõ nhấn mạnh ở chi tiết này bởi, gia đình Thức có đơn gửi chủ tịch nước Trần Đại Quang thì tất yếu đã có sự đồng thuận từ Thức và cũng cho thấy phần nào sức chịu đựng của Thức đã đến độ không thể.

Trước đó, khi được các nhà dân chủ cả trong nước và hải ngoại gây sức ép với nhà nước Việt Nam thông qua các tổ chức nhân quyền bên ngoài. Thức đã đứng trước viễn cảnh được đi Mỹ định cư theo diện “tị nạn chính trị”. Nếu Thức đồng ý thì gã đã đi trước cả Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Tạ Phong Tần. Nhưng với sự ngoan cố của một kẻ muốn làm anh hùng “chống đối” Thức đã từ chối, đồng thời đưa ra tuyên bố sẽ “chiến đấu” đến hơi thở cuối cùng.

Từ thời điểm đưa ra tuyên bố nói trên cũng đã gần 2 năm nhưng không ngờ chính điều đó khiến cho sức khỏe của Thức xuống dốc một cách tệ hại như thế. Nhưng hãy đừng đánh đồng và cho đó là hệ quả của việc bị “biệt giam”. Mà nên hiểu rằng, rất có thể việc thị lực của Thức suy giảm bởi cái yêu sách đòi được đọc sách báo của gã. Với một môi trường lao tù chỉ đủ để con người sinh sống bình thường mà để đọc sách thì việc suy giảm đó là tất yếu.

Vậy nhưng, xung quanh câu chuyện được SBTN phản ánh, Mõ vẫn thấy được trong đó một âm mưu của chính thức và gia đình. Mà thông tin từ gia đình chỉ là một cái cớ. Theo đó, sau những lời kêu cứu được nói ra này, một lần nữa đám bên ngoài sẽ gây sức ép để Thức được sang Mỹ hay một quốc gia nào đó với danh nghĩa chữa bệnh chẳng hạn. Và lần này tin chắc Thức sẽ đồng ý để nhanh chóng được hội ngộ cùng Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Cù Huy Hà Vũ…

Nhưng nếu thông tin được SBTN phản ánh trước đó: “Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, ông đã từ chức hồi năm ngoái sau khi chính phủ Trump yêu cầu ông áp lực chính quyền Việt Nam nhận lại hơn 8,000 người tị nạn Việt Nam mà Hoa Kỳ muốn trục xuất. Đại đa số người bị nhắm trục xuất là người tị nạn đã đến Mỹ sau chiến tranh Việt Nam cách đây hơn 40 năm, và một số người chỉ phạm những tội tiểu hình” là sự thật thì xem chừng chuyện xin được đi Mỹ lần này của Thức sẽ không dễ dàng gì.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG