Monday, May 13, 2024

Khi sự thật bị đổi trắng thay đen

“Ngư dân Phú Yên kiện Formosa bị công an Nghệ An khởi tố.
Ngày 09.3.2018, công an Nghệ An liên tiếp triệu tập 3 ngư dân tại Giáo xứ Phú Yên để làm việc liên quan đến vụ án gọi là ” gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 03.10.2016 tại xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Theo đó, công an tỉnh Nghệ An quyết định khởi tố anh Cao Sỹ Hoán, sinh năm 1971 về tội danh ” gây rối trật tự công cộng”. Cùng đó là bà Nguyễn Thị Sâm và bà Bùi Thị Nhiệm cũng bị triệu tập liên quan đến vụ án” – Theo Fb Lê Văn Sơn.
Khi sự thật bị đổi trắng thay đen
Giấy triệu tập của cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Nghệ An (Nguồn: FB)
– “Công an Nghệ An muốn gì khi triệu tập giáo dân Gx Phú Yên sau khi cha Antôn Đặng Hữu Nam thuyên chuyển đi Mỹ Khánh? Giáo dân đi khởi kiện Formosa ngày 3/10/2016, cách nay gần 18 tháng, thì côn an dàn dựng thành vụ “gây rối ttcc”???” – Theo FB Đinh Hữu Thoại.
Đó là những nội dung tin về sự kiện Công an Nghệ An có giấy triệu tập đối với 3 giáo dân xứ Phú Yên, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An liên quan vụ việc gây rối trật tự công cộng xảy ra tại trụ sở UBND xã An Hòa ngày 3/10/2016 mới đây từ Fb cá nhân của một giáo dân và chức sắc đạo Công giáo.
Và theo cách phản ánh này thì sự việc xảy ra khi giáo dân đi khởi kiện công ty Formosa tại Hà Tĩnh. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn không như thế, thậm chí là ngược lại.
Chính Fb Lê Văn Sơn tiếp sau những dòng ở trên đã xác nhận thêm rằng: “Vào ngày 3.10.2016 có khoảng hơn 500 Người dân xứ Phú Yên và phụ cận biểu tình tại UBND xã An Hoà.
Theo yêu cầu của toà án, những ngư dân đệ đơn khởi kiện FORMOSA đã ủy quyền cho Linh mục Đặng Hữu Nam làm người đại diện lo thủ tục pháp lý, cần có con dấu xác nhận của chính quyền địa phương. Chính quyền xã An Hoà đã cố tình gây khó dễ, đùn đẩy nhau: vào “một cửa”, lên chủ tịch, xuống văn phòng, sang tư pháp, lại công an … gần nửa ngày vẫn không chịu làm. Khi người dân tập trung biểu tình phản đối vẫn còn cố tình hạch sách”.
Và như thế, sự việc xảy ra trong quá trình bà con giáo dân lên xác nhận đơn theo yêu cầu của TAND Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh (nơi đóng trụ sở công ty Formosa Hà Tĩnh) chứ không phải là khi đi khởi kiện. Sở dĩ phải xác nhận điều này, bởi cũng như những vụ án xảy ra trước đó, cái cớ Formosa đang được các đối tượng cực đoan sử dụng để tó cáo chính quyền và hòng trốn tội. Tuy nhiên có vẻ như lần này mọi thứ đã khác xưa rất nhiều và việc chịu tọi là hoàn toàn và tất yếu.
Như đã nói ở trên, theo yêu cầu của TAND nơi nhận đơn thì hồ sơ khởi kiện phải có xác nhận của chính quyền địa phương (cấp xã) thì mới hợp lệ/ khi đó TAND mới có cơ sở để xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận thông tin từ TAND, thay vì cử đại diện Hội đồng mục vụ, hoặc bà con đứng đơn lên trụ sở xã để thực hiện việc xác nhận thì Lm Nam đã rung chuông và huy động khá đông bà con giáo dân đi cùng.
Đáng nói hơn, khi đám đông hò hét, la ó nơi trụ sở công quyền thì đại diện UBND xã An Hòa đã yêu cầu bà con giáo dân ra về; đồng thời cho biết, việc xác nhận đơn cần thời gian và đề nghị bà con bình tĩnh, không nên có các hành vi quá khích. Vậy nhưng, dưới sự kích động của LM Nam và số tích cực, nhiều hộ dân tiếp tục la ó, cho rằng chính quyền hạch sách, gây khó dễ nên đã tấn công, đập phá người và tài sản tại trụ sở UBND xã An Hòa.
Sự ngang ngạnh, vô lối đến thế cũng là đỉnh điểm và cần thiết phải xử lý để đảm bảo kỷ cương pháp luật và ngăn chặn những hành vi có thể xảy ra trong thời gian tới.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG