Friday, March 29, 2024

Từ xung đột tại Ukraine đến “thuyết âm mưu” chiến tranh Việt Nam

Xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine đang là đề tài “nóng” nhận được sự quan tâm của cộng đồng trong nước và quốc tế. Chắc chắn sự kiện này sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc an ninh của khu vực, thậm chí là cục diện chính trị thế giới. Lợi dụng vấn đề này, các đối tượng xấu, chống đối, cơ hội chính trị đã đưa ra nhiều thông tin, luận điệu xuyên tạc, so sánh khập khiễng với tình hình Việt Nam.

Từ xung đột tại Ukraine đến “thuyết âm mưu” chiến tranh Việt Nam

“Đối với Trung Quốc, Việt Nam là mục tiêu dễ đánh chiếm hơn Đài Loan”, “Chính sách đối ngoại không liên kết của Hà Nội kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, có nghĩa là Trung Quốc có thể tấn công Việt Nam mà không sợ bị các quốc gia mạnh hơn trả đũa”, “nếu so sánh với cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine, thì kịch bản một biến cố ở Biển Đông leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn trên đất liền giữa Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng hơn là kịch bản Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan”… là những thông tin đang được một số đối tượng “dân chủ” tung ra nhằm gây hoang mang dư luận. Lợi dụng những mâu thuẫn, bất đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vấn đề biển Đông, những kẻ này đã móc nối, so sánh một cách khập khiễng với tình hình chiến sự tại Ukraine để đưa ra thông tin công kích, xuyên tạc chính sách đối ngoại của Việt Nam. Các “nhà dân chủ” đang cố tình rêu rao “thuyết âm mưu” cho rằng Việt Nam sẽ “dễ dàng bị Trung Quốc đánh chiếm”. Trong đó, lý do chính được đưa ra là vì Việt Nam gần với Trung Quốc và Việt Nam không tham gia vào các liên minh quân sự, thực hiện chính sách trung lập. Vậy sự thực là gì?

Thứ nhất, về lập luận cho rằng do Việt Nam gần Trung Quốc nên sẽ “dễ dàng trở thành mục tiêu đánh chiếm”, đây rõ ràng là một sự hù doạ quá đáng. Bước sang thế kỷ XXI, mặc dù hoà bình, hợp tác là xu thế chung nhưng các cuộc chiến tranh, xung đột vẫn liên tiếp xảy ra. Vấn đề gần, xa trong khoảng cách địa lý không phải là điều ảnh hưởng đến các cuộc chiến. Nên nhớ, các cuộc chiến tại Syria, Afghanistan, Iraq, Libya do Mỹ và đồng minh tiến hành không hề bị giới hạn bởi vấn đề địa lý. Hay như xa hơn trong lịch sử, Mỹ, Pháp đã đánh chiếm Việt Nam dù họ không hề gần Việt Nam. Vì vậy, việc so sánh mối quan hệ giữa Việt Nam, Đài Loan với Trung Quốc là điều không hợp lý, khập khiễng.

Thứ hai, việc tham gia các liên minh quân sự liệu có phải là giải pháp duy nhất để duy trì hoà bình, giữ vững lãnh thổ hay không? Đánh giá một cách khách quan, bất cứ vấn đề gì cũng tồn tại hai mặt, được và mất. Và dĩ nhiên, việc tham gia vào các liên minh quân sự, chính trị cũng như vậy. Tình hình thế giới hiện nay có hai xu hướng đối lập nhau nhưng vẫn song song tồn tại, một là việc hợp tác, liên minh, liên kết và hai là việc chia tách. Việc Thổ Nhĩ Kỳ bị đồng minh “trừng phạt” dẫn đến phải “nghĩ lại” về việc đứng “cùng thuyền” với NATO hay câu chuyện Anh rời EU là một vài minh chứng vụ thể cho xu hướng chia tách. Nói cách khác, mọi mối quan hệ quốc tế hiện nay đều dựa trên vấn đề lợi ích. Một khi lợi ích không còn thì sự ràng buộc trong các liên minh cũng dễ dàng rạn nứt. Nói như vậy để thấy, lập luận cho rằng việc Việt Nam không tham gia vào các liên minh quân sự, chính trị sẽ là điểm yếu là không hợp lý và thiếu khách quan. Lịch sử thế giới cũng từng chứng kiến không ít lần tan rã của các liên minh. Suy cho cùng, chỉ có “tự đứng trên đôi chân của chính mình” mới là cơ sở vững chắc nhất để bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Lạm bàn về mối quan hệ Đài Loan – Trung Quốc và Việt Nam – Trung Quốc, chúng ta phải thấy rõ Việt Nam là một quốc gia độc lập, có chủ quyền riêng và được cộng đồng quốc tế công nhận. Trong khi đó, Đài Loan và Trung Quốc vẫn tồn tại dưới hình thức “Một quốc gia, hai chế độ”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không cho phép Đài Loan độc lập dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi kiên quyết và có đủ tự tin, khả năng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”. Ở một khía cạnh nhất định, mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc là mối quan hệ “nội bộ”, “người nhà”. Trong khi đó, mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc là “hàng xóm”, ngang hàng, đồng cấp với nhau. Vì vậy, luận điệu so sánh Việt Nam với Đài Loan là hết sức khập khiễng.

Tinh thần nhất quán của Việt Nam là phát huy sức mạnh nội lực, tranh thủ sức mạnh thời đại, giải quyết các tranh chấp bằng con đường hoà bình. Việc hù đoạ về các viễn cảnh, “thuyết âm mưu” chiến tranh chỉ là chiêu trò gây hoang mang dư luận, tạo cớ xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Việt Nam.

Bảo An

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG