Thursday, March 28, 2024

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine trưa ngày 12/3

Chiến sự tiếp tục nóng bỏng ở Mariupol. Ukraine tuyên bố 31 tiểu đoàn chiến thuật Nga đã mất sức chiến đấu. EU chuẩn bị đợt trừng phạt thứ tư nhằm vào Nga.

Xe cơ giới của Nga bị cháy

Chiến sự nóng bỏng ở Mariupol

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 17 (12/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 19 giờ 00 tối ngày 11/03/2022, thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã cập nhật những thông tin mới nhất về chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong ngày, lực lượng phòng không và không quân Nga đã bắn hạ 3 máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có hai chiếc UAV loại Bayraktar TB-2.

Lực lượng không quân chiến thuật và không quân lục quân Nga đã đánh trúng 82 mục tiêu quân sự của lực lượng vũ trang Ukraine.

Trong đó, có 4 sở chỉ huy và 1 trung tâm thông tin liên lạc, 3 hệ thống tên lửa phòng không (S-300, Buk-M1, Osa), 3 kho đạn dược, nhiên liệu, xăng dầu, cũng như 63 điểm tập kết trang thiết bị quân sự.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, các lực lượng vũ trang Nga đã phá hủy 3.346 mục tiêu quân sự của Ukraine.

Trong số này, có 121 máy bay không người lái, 1.067 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép, 114 hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 412 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 862 đơn vị xe quân sự đặc chủng.

Trong khi đó, phía Ukraine tuyên bố đã gây thiệt hại nặng nề cho quân đội Nga: 31 tiểu đoàn chiến thuật (BTG) của Nga đã bị mất sức chiến đấu.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, quân đội Nga đã bị tổn thất nặng nề. Binh sĩ Nga đang mất tinh thần, và đã xuất hiện hiện tượng đào ngũ. Nga đang gặp vấn đề với lực lượng dự bị.

Xe cơ giới của Nga bị phía Ukraine phá hủy

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Chiến sự bùng nổ ở cả phía đông và phía tây Kiev. Các đoàn xe cơ giới của Nga cơ động liên tục để phong tỏa thủ đô của Ukraine. Quân đội Ukraine bảo vệ Kiev chống trả dữ dội. Chernigov tiếp tục bị bao vây.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông: Lực lượng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR), với sự hỗ trợ hỏa lực của các lực lượng vũ trang Nga, đã tiến đến các khu định cư Novoandreevka, Kirilovka, và bao vây Blagodate. Chiều sâu tiến công trong ngày là 8 km.

Các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, tiếp tục cuộc tấn công trên một mặt trận rộng lớn, tiến đến tuyến Novodonetskoe – Novomayorskoe – Egorovka. Chiều sâu tiến công trong ngày là 11 km.

Tình hình mặt trận ở Kharkov không có sự thay đổi lớn. Vào ban đêm, tòa nhà của Viện Vật lý và Kỹ thuật Kharkov đã bị cho nổ tung.

Ở phía đông Kharkov, các lực lượng vũ trang Nga đang dần dần phong tỏa Chuguev, phía quân đội Ukraine buộc phải cho nổ tung cây cầu ở phía đông nam thành phố.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Phía Nga tuyên bố đã hoàn toàn làm chủ thành phố Volnovakha, đang tiến hành tảo thanh các ổ đề kháng còn sót lại của quân đội Ukraine.

Quân đội Nga tuyên bố đã thu được nhiều chiến lợi phẩm, bao gồm một lượng lớn xe tăng. Tuy nhiên, theo phía Nga, do chiến sự kéo dài, người dân ở thành phố này đang gặp những khó khăn nhất định do thiếu thốn thực phẩm, thuốc men.

Thành phố Mikolaiv bị phong tỏa ba mặt. Lực lượng vũ trang Nga đã triển khai đến phía nam Krivoy Rog và ở ngoại ô Nikopol.

Ở Odessa không có thay đổi lớn. Quân đội Ukraine vẫn tích cực phòng thủ Zaporozhye. Quân đội Nga vẫn chưa có nhiều nỗ lực phong tỏa Zaporozhye và đang tập trung vào việc tiến về phía bắc đến đường cao tốc Donetsk-Pavlograd.

Chiến sự đặc biệt nóng bỏng ở Mariupol. Hai bên giao tranh kịch liệt, quân đội Nga và DPR đang tiến chậm vào nội thành.

Ở Kherson, quân đội Nga thu được nhiều tổ hợp tên lửa phòng không vác vai loại Igla do quân đội Ukraine bỏ lại. Theo điều tra của phía Nga, số serial của những quả tên lửa này cho thấy chúng đến từ một quốc gia Đông Âu.

Nga cảnh báo về việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine một cách không kiểm soát. Các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) sẽ tạo ra mối nguy hiểm lâu dài cho an ninh của châu Âu, khi chúng có thể bị các phần tử khủng bố sử dụng để tấn công các máy bay dân sự.

Phía Nga tuyên bố sẽ tích cực tìm kiếm, thu hồi các loại tên lửa phòng không vác vai mà phía Ukraine bỏ lại, để ngăn chặn nguy cơ này.

Bản đồ cập nhật chiến sự đến ngày 11/03/2022

EU chuẩn bị đợt trừng phạt thứ tư nhằm vào Nga

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Chưa có thông tin mới hơn về vòng đàm phán thứ tư giữa Nga và Ukraine.

Về phản ứng quốc tế: Phương Tây tiếp tục gia tăng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết kể từ ngày 12/3, EU sẽ áp dụng gói biện pháp trừng phạt thứ 4 để cô lập Nga hơn nữa.

Cụ thể, Liên minh châu Âu (EU) sẽ đình chỉ việc đối xử kinh tế và thương mại đặc quyền đối với Moscow, cấm việc sử dụng tiền điện tử và cấm xuất khẩu sang Nga các mặt hàng xa xỉ của EU và nhập khẩu các sản phẩm thép.

Với sự phối hợp của Mỹ và các đồng minh G7 khác, các biện pháp mới tạo thành đợt trừng phạt thứ 4 chống lại Nga vì chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Cùng với các đồng minh phương Tây khác, trong đó có Mỹ, Liên minh châu Âu sẽ thu hồi quy chế thương mại “tối huệ quốc” (MFN) của Nga. Điều này sẽ tạo điều kiện cho EU cấm hoặc áp đặt thuế quan trừng phạt đối với các sản phẩm của Nga và đặt Nga ngang hàng với Triều Tiên hoặc Iran.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG