Thursday, March 28, 2024

Đàm phán lần 3 Nga-Ukraine: Nga chỉ ra điều kiện để ngừng hoạt động quân sự bất cứ lúc nào

Nga-Ukraine có cuộc đàm phán lần 3, dự kiến diễn ra lúc 19h Việt Nam.

Hãng tin Belta (Belarus) dẫn lời thư ký báo chí của Tổng thống Dmitry Peskov cho hay, Nga có thể ngừng hoạt động quân sự bất cứ lúc nào nếu Kiev tuân thủ các điều kiện của Moscow.

Nga cáo buộc Ukraine chưa đáp ứng điều kiện để mở hành lang nhân đạo

Hãng tin Tass cho biết, theo cố vấn của văn phòng tổng thống Ukraine Zlensky, cuộc đàm phán giữa các phái đoàn của Liên bang Nga và Ukraine sẽ bắt đầu sau 17:00 giờ Moscow (tức sau 21h Việt Nam.

Cũng theo Tass, Bộ Quốc phòng Nga chỉ rõ, tính tới 13h (giờ Nga), phía Ukraine vẫn chưa đáp ứng được điều kiện nào để thiết lập hành lang nhân đạo.

Cần thống nhất lập trường chung

Hãng tin Belta cho biết, các thành viên của phái đoàn trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine sẽ không đưa ra các điều kiện cho đến khi các lập trường chung được thống nhất.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết: “Tôi không muốn một số lời nói có thể gây kích động ở giai đoạn này.”

Trung Quốc hy vọng rằng Nga và Ukraine sẽ đạt được các tiến bộ trong vòng đàm phán thứ 3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Leonid Slutsky trước đó cho hay: “Vòng đàm phán thứ 3 rất quan trọng sắp diễn ra. Trong một số ngày tới, cần nhiều nỗ lực, thủ tục để phê chuẩn một số hiệp định.”

Nga mở hành lang nhân đạo ở Ukraine

Hãng tin Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hành lang nhân đạo đang được mở ở các thành phố Kharkov, Mariupol và Sumy. Thủ đô Kiev – nơi được cảnh báo sắp đối mặt một đợt bao vây của Nga – cũng nằm trong danh sách mở hành lang nhân đạo.

Theo Reuters, các lối thoát mới cho thường dân được thiết lập theo yêu cầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6/3.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết những người muốn rời Kiev có thể được vận chuyển bằng máy bay đến Nga.

Đoàn Nga hiện đã có mặt tại Belarus

Hãng tin RT đưa tin, do một số vấn đề hậu cần với phía Ukraine, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine có thể bị trì hoãn và có thể bắt đầu vào lúc 12:00 (GMT) (khoảng 19h Việt Nam).

Theo chính trị gia người Belarus thân cận với bên tổ chức đàm phán Nga-Ukraine, Yuri Voskresensky, vòng đàm phán thứ 3 được tổ chức ở cùng địa điểm với vòng đàm phán trước.

Ông cho hay đoàn đại biểu Ukraine vẫn sẽ đi máy bay trực thăng qua Ba Lan, đến địa điểm hòa đàm. Thông tin hiện có cho thấy các thành viên của phái đoàn Nga không điều chỉnh thành viên đoàn, trong khi đoàn Ukraine “có khả năng tiếp tục điều chỉnh” thành viên đoàn.

RT cho hay, phái đoàn Nga hiện đang chờ đoàn Ukraine ở Brest, Belarus.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG