Thursday, March 28, 2024

Diễn biến mới nhất chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine tối 6/3

Phòng không – không quân của cả hai bên đều hoạt động. Nga tung ra nhiều đòn chế áp phòng không bằng không quân và tên lửa đối đất nhằm vào Ukraine.

Không quân hoạt động mạnh, Nga tăng cường chế áp phòng không

Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang ngày thứ 11 (06/03/2022), với những diễn biến mới rất phức tạp.

Vào lúc 11 giờ 30 trưa ngày 06/03/2022, thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong quá trình chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, quân đội Nga đã loại khỏi vòng chiến 2.203 đối tượng thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Cụ thể bao gồm: 76 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của các lực lượng vũ trang Ukraine, 111 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, 71 trạm radar.

69 máy bay của Ukraine đã bị tiêu diệt trên mặt đất, và 24 chiếc khác bị bắn hạ trong không chiến.

778 xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 77 xe pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 279 khẩu pháo dã chiến và súng cối, 553 đơn vị xe quân sự đặc chủng, 62 máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy.

So với cập nhật gần nhất của phía Nga (lúc 19h30 ngày 05/03/2022), con số này tăng lên tương đối nhiều, có thêm 84 mục tiêu quân sự Ukraine bị tấn công.

Trận địa radar của Ukraine bị quân đội Nga chế áp – Ảnh minh họa

Các diễn biến tình hình tập trung vào các trận không chiến và chế áp phòng không: Phía Nga tuyên bố trong ngày hôm qua, Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã bắn hạ 4 máy bay tiêm kích Su-27 và 1 tiêm kích MiG-29 ở vùng Zhytomyr, bắn hạ tiêm kích Su-27 và cường kích Su-25 ở vùng Radomyshl, bắn hạ 1 chiếc Su-25 gần Nizhyn, diệt 2 máy bay trực thăng Mi-8 ở vùng Kiev.

Phía Nga cũng đã tiêu diệt 6 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine, trong đó có loại Bayraktar TB-2.

Về chế áp phòng không, các máy bay ném bom và cường kích Nga đã bắn trúng 3 hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 và 3 đài radar AFU.

Rạng sáng 06/03, sân bay của Không quân Ukraine ở Starokonstantinov đã bị vô hiệu hóa bằng vũ khí tầm xa chính xác cao. Tên lửa đối đất của Nga đã phá hủy hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Ukraine.

Không quân Nga tiếp tục hoạt động mạnh, mở đợt tấn công lớn trong đêm ngày 05/03, đánh trúng 61 mục tiêu quân sự Ukraine, trong đó có 22 đơn vị vũ khí – khí tài quân sự được cất giấu trong hầm ngầm dưới lòng đất, 9 kho đạn và cơ sở hậu cần.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố tổng thiệt hại của quân đội Nga từ ngày 24/02 đến ngày 06/03 bao gồm:

11.000 quân bị loại khỏi vòng chiến đấu, 285 xe tăng và 985 xe bọc thép bị phá hủy, 109 khẩu pháo cối, 50 tổ hợp pháo phản lực phóng loạt (MLRS), 21 hệ thống phòng không bị tiêu diệt.

Ukraine cũng tuyên bố đã bắn hạ 44 máy bay phản lực và 48 trực thăng của Nga, 2 xuồng cao tốc, 60 téc nhiên liệu, và máy bay không người lái (UAV).

Tuy nhiên, độ chính xác của các số liệu này vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn, bởi cường độ xung đột rất cao.

Xe vận tải quân sự Nga bị bỏ lại trong rừng

Về tình hình chiến sự trên hướng bắc: Mặt trận liên tục diễn ra các trận không chiến, ném bom, và chế áp phòng không. Phòng không và không quân của cả hai bên hoạt động tích cực.

Hai mũi tiến công của quân đội Nga ở bờ đông và bờ tây sông Dniepr đều phát triển sâu về phía nam, có xu hướng bao vây, cô lập hoàn toàn thủ đô Kiev.

Về tình hình chiến sự trên hướng đông:

Các lực lượng dân quân cộng hòa ly khai tự xưng Lugansk đã tiếp tục tấn công, chiếm các cứ điểm Rubtsy, Karpovka, Makeyevka, Novolobovka, Lipovoe, Srednoye, Zelenaya Dolina, Zakablukhovka.

Các đơn vị dân quân của cộng hòa ly khai Donetsk đã tiến sâu thêm 7km, kiểm soát các khu định cư Peredovoe, Karernoe và Ravnopol.

Các lực lượng vũ trang Nga đang tiến công và đã kiểm soát các khu định cư Priyutnoye, Zavitne-Bazhanne, Staromlynovka, Oktyabrskoye và Novomayskoye.

Về tình hình chiến sự trên hướng nam: Dân quân cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk đang tấn công ở vùng ngoại ô phía tây và tây bắc của thành phố Mariupol. Khu dân cư Staryi Krym đã thuộc về phía Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR).

Bản đồ cập nhật tình hình chiến sự ngày 06/03/2022

Tổng thống Ukraine điện đàm với Tổng thống Mỹ: Cam kết hỗ trợ Ukraine

Về tình hình đàm phán giữa hai bên: Dự kiến vòng đàm phán thứ ba giữa Nga và Ukraine sẽ diễn ra trong ngày 07/03/2022.

Về phản ứng quốc tế: Tổng thống Ukraine Zelensky đã có cuộc điện đàm trong khoảng 30 phút với người đồng cấp Mỹ Joe Biden.

Đăng tải trên Twitter, ông Zelensky cho biết trong cuộc điện đàm, hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có việc hỗ trợ tài chính, an ninh cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga.

Trước đó vài giờ, trong cuộc điện đàm trực tuyến với Tổng thống Zelensky, các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa của Mỹ đã cam kết cung cấp thêm 10 tỷ USD cho Ukraine để hỗ trợ kinh tế, nhân đạo và an ninh cho người dân nước này.

Trong ngày 06/03, Thủ tướng Canada Justine Trudeau bắt đầu chuyến công du các nước châu Âu gồm Anh, Đức, Ba Lan và Latvia, hội đàm với các nhà lãnh đạo của châu lục này về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Canada sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu về những biện pháp trừng phạt bổ sung mà phương Tây có thể thực hiện để đối phó với Nga.

Ông Trudeau cho rằng cách tiếp cận tốt nhất là làm sụp đổ nền kinh tế Nga bằng biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc, bao gồm đóng băng tài sản dự trữ ngoại hối của Ngân hàng trung ương Nga và cấm các ngân hàng Nga sử dụng hệ thống tin nhắn của SWIFT (Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu).

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG