Thursday, March 28, 2024

Thổ Nhĩ Kỳ đang quay lưng lại với Nga?

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo tất cả quốc gia không để tàu chiến đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles, giữa lúc căng thẳng Ukraine – Nga leo thang.

Tàu chiến Nga hoạt động trên Biển Đen. Ảnh: AP.

“Chúng tôi đã cảnh báo tất cả quốc gia không để tàu chiến đi qua eo biển này dù có bờ biển trên Biển Đen hay không”, ông Cavusoglu nói, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

“(Từ khi cuộc chiến bắt đầu) chưa có yêu cầu nào về việc đi qua eo biển. Nhưng đến hôm nay, người Nga hỏi liệu chúng tôi có thực hiện công ước Montreux nếu cần hay không. Chúng tôi đã trả lời rằng sẽ áp dụng từng từ một”, ông Cavusoglu nói thêm.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không phải là một bên tham chiến, chúng tôi có quyền không cho phép tàu của các nước hiếu chiến đi qua eo biển. Nhưng nếu tàu chiến đang quay trở lại căn cứ ở Biển Đen, lối đi sẽ không bị chặn”, ông giải thích thêm, CNN đưa tin.

Trước đó, vào ngày 27/2, Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglucho biết Thổ Nhĩ Kỳ công nhận cuộc tấn công của Nga là “chiến tranh”. Điều này khiến Thổ Nhĩ Kỳ có quyền kiểm soát nhất định đối với các eo biển Bosphorus và Dardanelles – nối khu vực Biển Đen với vùng biển quốc tế tại Địa Trung Hải.

Công ước Montreux năm 1936 trao cho Thổ Nhĩ Kỳ quyền cấm tàu ​​chiến của tất cả quốc gia trong thời gian chiến tranh, bất kể nước đó có tham chiến hay không và bất kể họ có bờ biển trên Biển Đen hay không.

Ít nhất 4 tàu Nga đang chờ đợi quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ để đi qua Địa Trung Hải, theo Reuters.

Hôm 24/2, đại sứ Ukraine tại Ankara từng đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hai eo biển trên tuyến hàng hải nối Biển Đen và Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn tàu chiến Nga.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG