Tuesday, March 19, 2024

Cảnh tha hương của người dân vô tội ở Ukraine

Nhiều dân thường vô tội rơi vào cảnh tha hương, hoặc thấp thỏm sống trong giao tranh căng thẳng giữa Nga và Ukraine. 

Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 1
Giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine bùng phát kể từ ngày 24/2 khi Moscow tuyên bố mở chiến dịch đặc biệt nhằm “phi quân sự hóa Ukraine”. Trong ảnh, người dân nằm la liệt trong một trung tâm thể thao được chuyển mục đích sử dụng thành hầm trú bom tại Mariupol, Ukraine hôm 27/2 (Ảnh: AP).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 2
Kể từ khi chiến sự nổ ra, cuộc sống của người dân Ukraine đã đảo lộn hoàn toàn. Nhiều gia đình phải đưa con nhỏ xuống các hầm tránh đạn ngủ qua đêm vì lo ngại nguy hiểm xảy đến. Trong ảnh: Người dân co ro dưới ga tàu điện ngầm ở Kiev. (Ảnh: AP).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 3
Hơn nửa triệu người đã phải rời khỏi quê nhà, trốn chạy khỏi nguy hiểm rình rập có thể xảy đến bất cứ lúc nào do chiến sự căng thẳng bùng phát. Trong ảnh: Một phụ nữ khóc nức nở khi dắt 2 con băng qua biên giới Ukraine – Romania hôm 28/2. (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 4
Một phụ nữ thất thần ngồi trước một lều tạm ở Ba Lan sau khi chạy từ Ukraine sang. Hàng trăm nghìn người cũng có hoàn cảnh tương tự như chị. Trong khi chờ được sắp xếp chỗ ổn định, nhiều người phải chấp nhận sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất” (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 5
Một gia đình người Afghanistan lâm vào hoàn cảnh éo le khi họ vừa mới tháo chạy khỏi quê nhà từ năm ngoái sang Ukraine sau khi Taliban lên nắm quyền, giờ đây chiến sự lại buộc họ phải chạy tiếp sang Ba Lan (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 6
Nhiều người có nhà cửa ổn định phút chốc trở thành người tị nạn (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 7
Với nhiều người, một tương lai bất định đang chờ họ phía trước. (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 8
Với những người chọn ở lại, hoặc mắc kẹt không thể di tản, cuộc sống với họ trở thành một “canh bạc” mạo hiểm. Trong ảnh: Lễ tang của 2 giáo viên Yelena Ivanova và Yelena Kudrik thiệt mạng do chiến sự tại một nghĩa trang ở thị trấn Horlivka (Gorlovka) do phe ly khai kiểm soát ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 28/2. Ước tính hàng trăm dân thường đã thiệt mạng hoặc bị thương do chiến sự (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 9
Dân thường ngồi dưới hầm trú ẩn của một tòa nhà ở Kiev. Phía trên họ, bom đạn vẫn đang rơi xuống dữ dội. (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 10
Nơi từng được gọi là nhà ở vùng ly khai ở Donetsk, Đông Ukraine giờ chỉ còn lại một đống đổ nát sau trận pháo kích dữ dội. (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 11
Tại nhiều khu vực, người dân chuẩn bị bom xăng để sẵn sàng bảo vệ các thành phố. Từ những ngày qua, chính quyền Ukraine đã bắt đầu phát vũ khí cho dân, cũng như tuyên bố sẽ thả tù nhân có “kinh nghiệm chiến đấu” để đối phó với lực lượng Nga (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 12
Nga trước đó khẳng định họ sẽ chỉ nhằm vũ khí vào cơ sở quân sự của Ukraine, không nhằm vào dân thường vô tội. Nga hôm qua cũng tuyên bố mở một tuyến đường cho người dân sơ tán khỏi Kiev, trong nỗ lực làm giảm thiểu thương vong có thể xảy ra (Ảnh: Reuters).
Cảnh tha hương của dân thường Ukraine giữa khói lửa chiến sự - 13
Giờ đây, cả thế giới đang mong cầu một giải pháp ngoại giao cho xung đột, để có thể đặt dấu chấm hết cho nỗi thống khổ của dân thường kẹt lại giữa 2 làn đạn. Trong ảnh: Một bé trai rơi nước mắt khi nhớ về người cha đang ở lại Kiev, trong khi em cùng gia đình di tản khỏi vùng chiến sự. (Ảnh: Reuters).

(Theo RT)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG