Thursday, March 28, 2024

Sự cay cú khi bàn về Lễ hội tịch điền và nhận định tương lai của Việt Nam

Đầu năm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham gia Lễ hội Tịch điền khai trương mùa sản xuất và cùng thời điểm đó chuyên gia kinh tế của Ngân hàng thế giới đưa ra nhiều dự báo lạc quan cho Việt Nam. Móc nối các sự kiện với nhau, các đối tượng cay cú xuyên tạc, hình ảnh Chủ tịch nước đi cày là biểu tượng của việc Nhà nước thuê dệt “áo choàng hoang tưởng”, hay ý kiến của chuyên gia chỉ là lời “tâng bốc đặt hàng”.

Sự cay cú khi bàn về Lễ hội tịch điền và nhận định tương lai của Việt Nam
Ông Jacques Morisset, chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB). Ảnh: Đ.X

Trang web của Ngân hàng thế giới dành những lời giới thiệu hết sức trang trọng dành cho ông Jacques Morisset. Người đàn ông này có bằng Tiến sĩ kinh tế tại Đại học Geneva và đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau tại Ngân hàng Thế giới và IFC, đồng thời cộng tác với Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Ông đã lãnh đạo hoặc đồng lãnh đạo các hoạt động cho vay trị giá hơn 2 tỷ đô la Mỹ và tư vấn cho các chính phủ về nhiều lĩnh vực kinh tế từ thị trường tài chính, xúc tiến đầu tư, chính sách tài khóa và thuế đến thị trường lao động. Jacques đã có nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí học thuật, bao gồm Tạp chí Kinh tế của Ngân hàng Thế giới, Tạp chí Kinh tế Phát triển và Phát triển Thế giới. Ông từng là thành viên của Hội đồng Đánh giá Kinh tế của Ngân hàng Thế giới.

Đầu tháng 2, chuyên gia đã có bài trả lời phỏng vấn với những dự báo triển vọng cho Việt Nam. Ông nói: “Việt Nam sẽ một lần nữa vươn lên thành con hổ châu Á” thể hiện qua những tín hiệu tăng trưởng tích cực từ cuối năm 2021 khi các nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã mang lại hiệu quả. Ông cũng nhận thấy những dấu hiệu tích cực qua chương trình họp Quốc hội vào đầu tháng 1/2022 và đánh giá cao nhiều cải cách hoặc tư duy về cải cách trong các lĩnh vực như quản lý đầu tư công, phát triển kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cần biết việc đánh giá này sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc hợp tác đầu tư của các tổ chức quốc tế và Ngân hàng thế giới với Việt Nam. Thế nhưng, việc đánh giá của ông đã bị Chân Trời Mới Media cho là “xã giao tâng bốc”, “phát biểu đặt hàng”.

Sự cay cú khi bàn về Lễ hội tịch điền và nhận định tương lai của Việt Nam

Trong bài viết của mình, chuyên gia không rõ chuyên ngành của Chân Trời Mới Media có tên là “Tân Phong” phản bác mạnh mẽ các phát biểu của Jacques Morisset. Tân Phong tuyên bố “đã viết 2 bài phân tích về toàn bộ cơ cấu tăng trưởng” của Việt Nam để chỉ ra rằng thể chế chính trị “chắc chắn sẽ không thể nào tận dụng được những ưu thế hiện có và không thể mang đến sự phát triển bền vững.” Thiết nghĩ, một chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm, được quốc tế công nhận hay một chuyên gia chỉ biết ném đá trên mạng, thì đủ hiểu dư luận sẽ đặt niềm tin vào ai.

Thực ra, bản chất xuyên tạc của Chân Trời Mới Media được sinh ra từ lối tư duy bất chấp sự thật. Một câu chuyện khác được họ săm soi là hình ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đi cày trong Lễ hội Tịch điền đầu xuân. Chú trâu được sơn mình, vốn là phong tục của lễ hội. Theo đó, trước khi diễn ra lễ tịch điền thì các chú trâu được tranh tài ở hạng mục trang trí, trâu nào vẽ đẹp nhất sẽ được đưa vào lễ hội đi cày. Chuyện chỉ có vậy, thế mà “chuyên gia” Tân Phong cho đó là buồn cười, là biểu tượng của việc Nhà nước “khoác áo choàng hoang tưởng cho dân”.

Việc “bình loạn” về phát biểu của chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới hay hình ảnh đi cày của Chủ tịch nước cho thấy, việc cố đấm ăn xôi của các đối tượng sống bằng “nghề” chống phá và xuyên tạc Việt Nam. Họ có thể dùng những sự kiện mập mờ, thiếu thông tin, cắt xén để đưa ra mổ xẻ, săm soi, nhưng sẽ tự “lột trần” mình khi đụng vào sự thật.

An Diễm

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG