Friday, March 29, 2024

Miền Đông Ukraine xảy ra hàng trăm vụ nổ súng trong 24 giờ qua

Hàng trăm vụ nổ súng vang lên ở khu vực miền Đông Ukraine bất chấp thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và lực lượng ly khai ở đây.

Reuters dẫn thông tin từ phái đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác tại châu u (OSCE) cho biết đã ghi nhận hàng trăm vụ vi phạm lệnh ngừng bắn giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ở miền Đông. Hai bên đều đổ lỗi cho bên còn lại.

Hàng trăm vụ nổ súng xảy ra ở miền Đông Ukraine trong 24 giờ - 1
Chiến sự miền Đông Ukraine đang nóng trở lại sau các vụ pháo kích giữa quân đội và lực lượng ly khai những ngày gần đây .

Theo đó, cơ quan này ghi nhận 189 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực Donetsk trong vòng 24 giờ tính đến 19h30 ngày 16/2. Tại Lugansk, phái đoàn của OSCE ghi nhận 402 lượt vi phạm lệnh ngừng bắn, trong đó có 188 vụ nổ.

Các vi phạm này tiếp diễn trong ngày 17/2. Một người dân ở Donetsk trong khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát cho biết, khu dân cư của bà phải hứng chịu một vụ không kích nghiêm trọng nhất hai năm qua, nhưng không rõ vụ pháo kích bắt nguồn từ đâu.

OSCE cho biết, do có những thông tin về thương vong, thiệt hại lớn về hạ tầng dân sự trong 24 giờ qua, nên phái đoàn của họ đã phải đổi lộ trình tuần tra tại tỉnh Donetsk và Lugansk, bao gồm một trường mẫu giáo, một ga tàu ở Stanitsya Lugansk, khu vực do chính phủ Ukraine kiểm soát.

Khu vực Donbass, gồm Donetsk và Lugansk, trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014 giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai. Lực lượng ly khai trong hai vùng này tự thành lập hai thiết chế chính trị tách biệt khỏi Kiev, có tên gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR). Giới chức Ukraine cho biết, kể từ khi các cuộc giao tranh nổ ra giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai, đến nay đã có khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Hiện trường đổ nát sau một vụ giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Năm 2015, Bộ tứ Normandy, gồm Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã ký Thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt chiến sự đẫm máu ở miền Đông Ukraine giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai. Tuy nhiên, suốt 8 năm qua, thỏa thuận này vẫn không được thực hiện đầy đủ. Các bên vẫn vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tình hình Donbass những ngày qua đang làm dấy lên lo ngại xung đột leo thang đáng lo ngại ở miền Đông Ukraine trong bối cảnh biên giới Ukraine vốn “nóng lên” những tháng qua khi Nga triển khai hơn 100.000 binh sĩ sát Ukraine. Alexander Khodakovsky, một cựu lãnh đạo chính trị của vùng ly khai Donbass và đang giám sát một lực lượng vũ trang, đã kêu gọi “những người muốn gia nhập lại hàng ngũ nên sẵn sàng”.

Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc, Nga có thể sẽ thực hiện một chiến dịch “cờ giả” để có cớ can thiệp quân sự vào miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng những cáo buộc vô căn cứ của phương Tây khiến leo thang tình hình. Moscow cũng cho biết đang theo dõi sát diễn biến tình hình ở miền Đông Ukraine.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG