Thursday, March 28, 2024

40 quan chức Trung Quốc đồng loạt công khai số điện thoại cá nhân vì một chuyện

Ngày 7/2, ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán 2022, thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã công bố số điện thoại cá nhân của các lãnh đạo địa phương, bao gồm Bí thư thành ủy và Bí thư Ban Kiểm tra Kỷ luật địa phương. Mục đích thật sự của động thái này nhằm để cán bộ lãnh đạo lắng nghe tiếng nói của người dân.

40 quan chức Trung Quốc gây xôn xao khi đồng loạt công khai số điện thoại cá nhân
40 quan chức Trung Quốc gây xôn xao khi đồng loạt công khai số điện thoại cá nhân.

Trong những năm gần đây, một số quan chức địa phương Trung Quốc đã coi việc công khai số điện thoại như một kênh để người dân bày tỏ ý kiến. Điều này đã thu hút nhiều sự chú ý.

40 quan chức công khai số điện thoại chỉ vì một việc

Ngày 7/2, ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ, nhiều địa phương của Trung Quốc đã đưa vấn đề xây dựng môi trường kinh doanh trong cuộc họp đầu năm. Ví dụ, tỉnh Cát Lâm nhấn mạnh việc cần nỗ lực tạo ra một từ trường hội tụ các yếu tố, gây dựng mảnh đất màu mỡ cho sự phát triển của doanh nghiệp và là một vùng đất trù phú để đầu tư và phát triển kinh doanh. Nội Mông Cổ yêu cầu phải không ngừng loại bỏ lối làm việc làm xói mòn môi trường kinh doanh và nạn tham nhũng kinh niên phá hoại môi trường kinh doanh. An Huy đề xuất những việc liên quan đến lợi ích sống còn của quần chúng và doanh nghiệp không nên để mắc sai lầm v.v…

Trong khi đó, thảo luận về môi trường kinh doanh, thành phố Nam Ninh đã công khai số điện thoại cá nhân của hơn 40 quan chức.

40 quan chức Trung Quốc gây xôn xao khi đồng loạt công khai số điện thoại cá nhân - Ảnh 1.
Bí thư thành ủy Nam Ninh.

Thông báo của Thành ủy Nam Ninh nêu rõ, để giải quyết kịp thời những vướng mắc và khó khăn vướng mắc trong quá trình phát triển, triển khai dự án của các doanh nghiệm, toàn thành phố sẽ dốc toàn lực tối ưu hóa môi trường kinh doanh. Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có thể bắt máy gọi điện phản ánh mọi vấn đề tồn tại về môi trường kinh doanh đến lãnh đạo địa phương bất cứ thời điểm nào.

Theo thông tin được biết, thành phố sẽ hình thành cơ chế liên hợp: Các lãnh đạo chủ chốt của đảng và chính quyền cùng Bí thư Ban Kiểm tra Kỷ luật cấp huyện/thành phố đích thân góp ý, điều phối và đôn đốc; các đơn vị chịu trách nhiệm liên quan xử lý ngay, xử lý nhanh, giám sát và trả lời về vụ việc.

Không phải việc hiếm nhưng vẫn gây xôn xao

Trong số hơn 40 quan chức nói trên, việc danh sách có tên Bí thư Thành ủy Nam Ninh Từ Hải Vinh càng gây chú ý.

Vào tháng 8/2020, khi đại dịch Covid-19 lan đến Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn mà quần chúng gặp phải, thành phố này đã công bố số điện thoại của 19 lãnh đạo đảng bộ và chính quyền. Số điện thoại của ông Từ Hải Vinh, Bí thư Thành ủy Urumqi khi đó đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách.

Vào tháng 1 năm nay, tại cuộc họp bế mạc kỳ họp thứ hai của Đại hội đại biểu nhân dân lần thứ 15 của thành phố Nam Ninh, ông Từ Hải Vinh yêu cầu cần phải nỗ lực giải quyết vấn đề “bức xúc, khó khăn và lo lắng” của người dân, để người dân hạnh phúc và an tâm hơn. Ông cũng đề cập rằng cần khơi thông các kênh bày tỏ ý kiến yêu cầu của người dân nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân cũng như giải quyết có hiệu quả các loại mâu thuẫn, tranh chấp ở cấp cơ sở, từ đó xóa bỏ ngay trong trứng nước.

Trong những năm gần đây, việc các quan chức địa phương của Trung Quốc tiết lộ số điện thoại cá nhân không còn là chuyện hiếm. Vào tháng 5/2020, trang thông tin của huyện Đông Chí, tỉnh An Huy đã công bố 12 số điện thoại của lãnh đạo địa phương, bao gồm cả Bí thư huyện ủy.

Huyện Đông Chí cho biết, mục đích thật sự của động thái này nhằm để cán bộ lãnh đạo lắng nghe tiếng nói của người dân, chuyển từ thụ động sang chủ động, tích cực đi sâu vào đời sống quần chúng nhân dân, thu hẹp khoảng cách giữa cán bộ và người dân, quan tâm đến khó khăn của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết công việc, nỗ lực hết mình để cải thiện đời sống cho người dân.

Bí thư Quận ủy Đông Chí thời điểm đó Lý Minh Nguyệt từng tiết lộ với báo chí rằng, kể từ khi số điện thoại của ông được công bố, trung bình mỗi ngày ông nhận được hàng chục cuộc gọi hoặc tin nhắn. “Tuy đại đa số sự việc được phản ánh nhìn qua chỉ như chuyện lông gà vỏ tỏi (ý chỉ chuyện nhỏ nhặt) nhưng đối với người dân, đó thực sự là chuyện lớn”.

Theo ông Chu Học Lượng từng là Bí thư huyện ủy Đãng Sơn, An Huy (Trung Quốc), vào khoảng những năm 2015, số điện thoại của ông được công khai trên các biển hiệu trên đường quốc lộ, bảng thông báo đảng ủy huyện hay trung tâm tiếp đón người dân.

Trong thời kỳ cao điểm, quan chức Trung Quốc này nhận hơn 200 cuộc điện thoại và tin nhắn mỗi ngày. “Không thể có hai số điện thoại, một số bản thân dùng, một số để nhân viên văn phòng sử dụng, lừa phỉnh người dân”. Ông nói với báo chí rằng mặc dù mệt mỏi nhưng có thể nắm được tình hình ở cơ sở.

Phạm Hùng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG