Friday, March 29, 2024

Tổng thống Putin cảnh báo ‘chiến tranh hạt nhân’ nếu Ukraine gia nhập NATO

Tổng thống Putin cảnh báo nếu Ukraine gia nhập NATO, sẽ có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Hai nhà lãnh đạo từ Pháp và Nga đã nói chuyện trong gần 6 giờ đồng hồ, tìm kiếm giải pháp giảm leo thang căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp từ Pháp Emmanuel Macron đã gặp nhau tại thủ đô Moscow (Nga) hôm 7.2, hội đàm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, an ninh châu Âu và các vấn đề song phương khác.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về vấn đề Ukraine, và ông Macron dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày tiếp theo.

Ông Putin nói NATO phớt lờ các đề xuất an ninh của Nga

Moscow công bố vào tháng 12.2021 các đề xuất an ninh với 3 điểm chính: không mở rộng thêm NATO, không triển khai các hệ thống vũ khí tấn công dọc biên giới Nga, và rút các hệ thống đã triển khai về vị trí trước năm 1997.

Ông Putin cảnh báo sẽ có 'chiến tranh hạt nhân' nếu Ukraine gia nhập NATO - ảnh 2
Các thành viên phục vụ của Lực lượng vũ trang Ukraine tham gia diễn tập chiến thuật tại một bãi tập ở vùng Kherson (Ukraine), trong bức ảnh phát hành ngày 7.2.2022

Các phản hồi của NATO và Mỹ, được gửi vào tuần trước, hoàn toàn không đề cập đến những điểm này.

Ông Macron đề xuất ‘cơ chế an ninh’ mới cho bế tắc

Ukraine Tổng thống Pháp nói rằng đối thoại với Nga “là cách duy nhất để đảm bảo an ninh và ổn định ở châu Âu”. Nếu các cơ chế và hiệp ước hiện tại không đủ để giải quyết tình hình an ninh, ông đề xuất nên vạch ra và áp dụng những hiệp ước mới.

Nga đồng ý thực hiện ‘một số’ đề xuất giảm leo thang Ukraine của tổng thống Pháp Tuy nhiên, cả ông Putin và ông Macron đều không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào về những điều này, và tổng thống Nga nói rằng ông sẽ thảo luận thêm với ông Macron sau khi tổng thống Pháp có cơ hội gặp tổng thống Ukraine trong ngày 8.2.

Ông Putin cảnh báo sẽ có 'chiến tranh hạt nhân' nếu Ukraine gia nhập NATO - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) tại cuộc họp báo chung sau hội đàm ở Moscow (Nga), ngày 7.2.2022

Ông Putin muốn Kiev tuân thủ thỏa thuận Minsk

Tổng thống Nga cáo buộc Ukraine đang tìm cách chèn ép cộng đồng nói tiếng Nga, không tiến hành các bước trao quyền tự trị cho các khu vực ly khai như Donetsk và Lugansk. Ông nhấn mạnh: “Đối với thỏa thuận Minsk, tôi cảm thấy đơn giản là không có giải pháp nào thay thế chúng”, ông Putin nói.

Nếu Ukraine gia nhập NATO, sẽ có nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân

Theo ông Putin, Kiev đã xác định Nga là đối thủ và luôn khẳng định đảo Crimea thuộc về Ukraine, điều mà các nước NATO đồng ý. Nga sáp nhập bán đảo này vào năm 2014, sau khi cư dân Crimea bỏ phiếu đồng ý tách khỏi Ukraine.

Nếu Ukraine gia nhập NATO và sau đó quyết định lấy lại Crimea bằng vũ lực, điều đó sẽ kích hoạt Điều 5 của liên minh NATO, tức điều khoản phòng vệ lẫn nhau. Điều này về cơ bản sẽ đặt NATO vào cuộc chiến với Nga, một cường quốc hạt nhân hàng đầu.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG