Friday, March 29, 2024

Để xảy ra thiệt hại nặng do lũ lụt, Bắc Kinh “trảm” gần 100 quan chức

Trung Quốc đã trừng phạt 100 quan chức và giám đốc doang nghiệp vì thiếu trách nhiệm trong trận lũ lụt thảm khốc xảy ra ở tỉnh Hà Nam, khiến hàng trăm người chết vào tháng 7-2021.

Quốc vụ viện Trung Quốc đăng tuyên bố cho biết họ đã xem xét cuộc điều tra về thảm họa và xác định rằng một số quan chức, chính quyền cấp tỉnh và cấp địa phương đã “phạm tội cẩu thả, vô trách nhiệm”.

Quốc vụ viện Trung Quốc nói rằng các quan chức thành phố “cố tình cản trở” và không báo cáo tới 139 trường hợp. Giới chức thành phố lẽ ra phải cập nhật số người chết hàng ngày nhưng “che giấu hoặc trì hoãn báo cáo những người thiệt mạng và mất tích trong thảm họa”.

Bí thư thành ủy Hứa Lập Nghị và Phó bí thư thành ủy Ngô Phúc Dân của TP Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam) đã bị cách chức.

Tân Hoa Xã trích dẫn kết luận của cuộc điều tra do chính quyền trung ương ở Bắc Kinh dẫn đầu cho biết 2 người vừa nêu nằm trong số 89 quan chức địa phương bị chính quyền trung ương trừng phạt vì xử lý kém trong ứng phó khẩn cấp với lũ lụt.

Chính phủ đánh giá trận lũ lụt ở Hà Nam là tồi tệ nhất kể từ khi Trung Quốc bắt đầu lưu giữ hồ sơ khí tượng.

Đường phố ở thành phố Trịnh Châu bị ngập nặng vào ngày 22-7-2021. Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa Xã, từ ngày 17 đến ngày 23-7-2021, 398 người chết hoặc mất tích do lũ lụt ở tỉnh Hà Nam, cao hơn gấp 3 lần so với con số được công bố ban đầu. Hơn 14,53 triệu người ở 150 khu vực cấp huyện bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, trên 1,09 triệu ha hoa màu bị thiệt hại và trên 30.600 ngôi nhà bị sập.

Tân Hoa Xã cho biết: “Đã có tình trạng báo cáo thông tin thiên tai chậm trễ, giấu giếm, sơ suất… từ các cấp ủy, chính quyền và các ban ngành liên quan”.

11 chủ công ty chịu trách nhiệm xây dựng cơ sở hạ tầng của Trịnh Châu – bao gồm một tuyến tàu điện ngầm ghi nhận 14 người chết đuối – đã bị bắt giữ.

Hà Nam là một tỉnh đông dân, với thủ phủ là TP Trịnh Châu có khoảng 12 triệu dân. Thành phố này chịu thiệt hại kinh tế trực tiếp lên tới 120,6 tỉ nhân dân tệ (19 tỉ USD) từ trận lũ.

Lực lượng cứu hộ và người dân địa phương gia cố bờ bao ở tỉnh Hà Nam hồi tháng 7-2021. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tại Trung Quốc, các quan chức cấp khu vực và thành phố thường xuyên bị chính quyền trung ương giáng chức do xử lý kém các thảm họa, thiên tai.

Theo thống kê chính thức của chính phủ, các quan chức ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, bị trừng phạt vì đợt bùng phát Covid-19 ban đầu, khiến 4.512 người trong tỉnh thiệt mạng.

Tờ Nikkei Asia ngày 22-1 đưa tin Trung Quốc đã kỷ luật 627.000 quan chức vì “vi phạm điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc và luật pháp” trong năm ngoái, số lượng nhiều nhất kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền kể từ năm 2012.

Theo thông tin vừa được đưa ra bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Nhà nước Trung Quốc. Theo đó, phần lớn những quan chức bị xử lý là những người ở cấp thấp, trong đó có 414.000 người làm việc tại các làng mạc nông thôn hoặc các công ty.

Trong khi đó, có 36 lãnh đạo cấp tỉnh và cấp nhà nước bị xử lý. Dù con số này tăng nhẹ so với năm 2020 nhưng giảm so với những năm đầu dưới sự lãnh đạo của ông Tập, khi nhiều quan chức cấp cao trong đảng bị mất chức trong các cuộc điều tra về hành vi tham nhũng.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG