Thursday, March 28, 2024

Các nhà khoa học từ Nam Phi báo tin vui về biến thể Omicron

Các nhà khoa học từ Nam Phi vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy biến thể Omicron không thể trốn thoát tuyến phòng thủ thứ hai của hệ miễn dịch, tuyến phòng thủ thứ hai này là các tế bào T – một phần quan trọng của hệ miễn dịch.

Omicron được mệnh danh là biến thể ‘siêu đột biến’ vì nó có tới hơn 30 đột biến ở protein gai của virus. (Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu, các tế bào T có hiệu quả cao trong việc nhận biết và tấn công biến thể Omicron, do đó, ngăn chặn hầu hết các ca nhiễm tiến triển thành bệnh nặng.

Các đột biến của Omicron giúp nó trốn thoát các kháng thể, tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng. Trước đó, các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng các thành phần khác của hệ miễn dịch vẫn nhắm vào Omicron, nhưng cho đến nay họ mới tìm thấy bằng chứng chứng minh điều này.

Trong các thí nghiệm trên ống nghiệm, các nhà nghiên cứu ở Nam Phi đã cho các bản sao của virus tiếp xúc với tế bào T lấy từ 3 nhóm tình nguyện viên sau:

– những người đã tiêm vaccine Johnson & Johnson

– những người đã tiêm vaccine Pfizer / BioNTech

– những người chưa tiêm vaccine nhưng đã phát triển tế bào T sau khi nhiễm một phiên bản trước đó của coronavirus.

Nghiên cứu vừa được công bố hôm 28/12 trên nền tảng chuyên đăng tải các nghiên cứu y khoa medRxiv.

Các nhà khoa học giải thích: “Dù Omicron có nhiều đột biến và giảm tính nhạy cảm với kháng thể trung hòa, phần lớn phản ứng của tế bào T, có được nhờ tiêm chủng hoặc nhiễm bệnh tự nhiên, vẫn nhận dạng biến thể”.

Họ cho biết thêm: “Khả năng miễn dịch tốt của tế bào T đối với Omicron có thể góp phần phòng ngừa bệnh COVID-19 nặng”.

Nên đeo khẩu trang gì để bảo vệ bản thân trước Omicron? Tư vấn bất ngờ từ chuyên gia Mỹ

Nghiên cứu này củng cố điều mà các bác sĩ Nam Phi đã nghi ngờ ban đầu khi hầu hết bệnh nhân nhiễm Omicron không bị bệnh nặng.

Hôm qua, một nhà dịch tễ học hàng đầu người Anh cũng nhận định rằng Omicron ‘không còn là căn bệnh’ giống như trước.

Omicron được mệnh danh là biến thể ‘siêu đột biến’ vì nó có tới hơn 30 đột biến ở protein gai của virus. Lần đầu tiên được xác định bởi Nam Phi và Botswana vào tháng 11, hiện biến thể này chiếm 58% các trường hợp được giải trình gen ở Mỹ, trong khi Delta chiếm khoảng 41% các trường hợp, theo CDC.

Dữ liệu từ Nam Phi và Vương quốc Anh chỉ ra rằng người nhiễm Omicron không bị bệnh nặng như biến thể Delta. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh phát hiện ra rằng những người bị nhiễm Omicron ít phải nhập viện hơn 50% -70%. Các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ra những người bị nhiễm Omicron ít có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn 70%.

Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cảnh báo không nên đưa ra kết luận sớm từ những dữ liệu sơ bộ này, vì việc tiêm chủng và từng nhiễm COVID-19 có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG