Thursday, March 28, 2024

Về một Hiệp định bảo hiểm chưa từng có tiền lệ vừa được Chủ tịch Quốc hội ký

Hiệp định bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được ký kết trong chuyến công du Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ – đó có lẽ là tin vui nhất, điều mà người lao động của cả hai quốc gia trông chờ nhất bao lâu nay, nay đã thành hiện thực. 

Về một Hiệp định bảo hiểm chưa từng có tiền lệ vừa được Chủ tịch Quốc hội ký

Có thể nói, Hiệp định bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc – đó là món quà vô cùng ý nghĩa mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm được cho người dân, đặc biệt là người Việt đang và sẽ tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn.

Nếu như trước đây, người lao động Việt Nam khi làm việc tại Hàn Quốc sẽ vừa phải đóng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội Việt Nam, vừa phải đóng bảo hiểm xã hội theo Luật Hưu trí quốc gia của Hàn Quốc và người lao động Hàn Quốc tại Việt Nam cũng phát sinh nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội song trùng tương tự. Thì trong ngày 14-12, ngay khi Hiệp định bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc được ký, người lao động sẽ giảm tải được số tiền bảo hiểm, không phải đóng “2 đầu” như trên nữa.

Với người Việt đang tham gia lao động xuất khẩu ở Hàn, mức lương trên hợp đồng ký kết trên dưới 30 triệu đồng. Khi hiệp định bảo hiểm xã hội giữa Việt – Hàn thông qua, người Việt lao động tại Hàn sẽ không cần đóng bảo hiểm xã hội tại quê nhà. Giảm được 8% mỗi tháng, người lao động sẽ tiết kiệm được một khoảng tiền khá lớn, có thể vun vén được nhiều thứ cho gia đình.

Lợi ích tích cực hơn nữa là từ Hiệp định này, người lao động Việt Nam tại Hàn sẽ đóng bảo hiểm xã hội tại Hàn. Khi về hưu thì người lao động được quyền hưởng lương hưu, trên cơ sở các khoản bảo hiểm xã hội đã đóng trước đó ở trong nước cũng như trong quá trình lao động ở Hàn.

Mức hưởng chế độ mà quỹ bảo hiểm xã hội của mỗi nước chi trả cho người lao động khi về hưu sẽ căn cứ vào thời gian và mức đóng mà người lao động đã đóng vào quỹ đó. Người lao động luôn đảm bảo nhận được lợi nhuận xác đáng của mình.

Và với lao động Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam, việc chỉ còn đóng 1 đầu bảo hiểm xã hội không chỉ đơn thuần là giúp họ tiết kiệm thêm một khoản, mà ý nghĩa hơn sẽ là động lực – tạo thêm điều kiện để doanh nghiệp và công dân Hàn Quốc đến Việt Nam hợp tác, làm việc. Điều này được Chủ tịch Quốc hội lý giải: “Hiệp định sẽ tạo điều kiện cho hai nước tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư trong thời gian tới”.

Về một Hiệp định bảo hiểm chưa từng có tiền lệ vừa được Chủ tịch Quốc hội ký

Điều đặc biệt, Hiệp định bảo hiểm xã hội này là Hiệp định đầu tiên của Việt Nam ký với nước ngoài có nội dung khác với quy định của pháp luật Việt Nam. Để Hiệp ước này được ký kết, đó là cả một quá trình nghiên cứu, tháo gỡ và xúc tiến, mà trước đó, đích thân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phải chủ trì, cho ý kiến. Cùng Bộ Lao động Thương binh & Xã hội Việt Nam xúc tiến, thủ tục đã được tháo gỡ, đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hai nước.

Hiệp định bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc ký kết, đây không chỉ là tinh thần kiến tạo, mà còn là hành động thiết thực mà Quốc hội thực hiện cho người dân mình – được thụ hưởng chính sách tốt nhất, nhiều lợi ích nhất. Điều đó cũng là thông điệp mà Việt Nam xác quyết về Nhân quyền: đó là đem đến lợi ích cao nhất cho người dân, là cơm ăn, áo mặc, tạo mọi điều kiện để cuộc sống người dân mình được tốt đẹp nhất.

Vũ Thụy

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG