Thursday, March 28, 2024

CDC Hà Nam vội hủy gói thầu hơn 43 tỷ đồng với Công ty Việt Á

Tại Quyết định số 558/QĐ-KSBT do CDC tỉnh Hà Nam ban hành ngày 9/12/2021 cho thấy, ngành Y tế tỉnh Hà Nam đã phê duyệt Gói thầu mua hoá chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 với kết quả lựa chọn là: Liên danh nhà thầu Thái Sơn, Việt Á và Đức Minh. Giá trị gói thầu lên đến 43.576.614.500 đồng. Tuy nhiên, gói thầu này vừa bị hủy vội vàng trong thời gian gần đây. 

CDC Hà Nam chỉ làm “trung gian” mua kit test của Công ty Việt Á?

Kit test Covid-19 của Công ty Việt Á.

Ngày 20/12,  tỉnh Hà Nam chi tiền tỷ mua kit test từ Công ty Việt Á. Nguồn ngân sách từ tỉnh Hà Nam, giá trị hợp đồng khoảng  5 –  6 tỷ đồng. Giá kit test khoảng hơn 300.000 đồng/bộ.

Ngày 21/12, ông Trương Mạnh Sức, Giám đốc CDC Hà Nam cho biết: CDC Hà Nam không sử dụng kit test từ phía Công ty Việt Á mà chỉ đứng trung gian mua cho các đơn vị về hỗ trợ Hà Nam dùng. “Một số đơn vị khi về hỗ trợ Hà Nam chống dịch, họ yêu cầu mua kit test từ Công ty Việt Á do đang dùng quen nên CDC Hà Nam chỉ đứng ra mua giúp, ngân sách từ nguồn của tỉnh”, ông  Sức nói.

“Lộ” việc mua sắm hơn 43 tỷ đồng có liên quan đến Công ty Việt Á

Theo Quyết định số 558 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, gói thầu: Mua hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì đơn vị trúng thầu là liên danh Thái Sơn – Việt Á – Đức Minh. Giá trúng thầu là hơn 43 tỷ đồng. Quyết định này do ông Trương Mạnh Sức, Giám đốc CDC Hà Nam ký.

Hà Nam lập tức hủy việc mua sắm thiết bị y tế hơn 43 tỷ đồng có liên quan đến Công ty Việt Á - Ảnh 1.
CDC triển khai xét nghiệm, giám sát Covid-19 đối với người lao động.

Quyết định phê duyệt trúng thầu được ký chỉ hơn một tuần trước khi Giám đốc Công ty Việt Á bị bắt vì liên quan đến việc nâng khống giá kit test xét nghiệm Covid-19. Giám đốc CDC Hà Nam cũng chia sẻ: “Trong quyết định trên không phải chỉ có Công ty Việt Á mà thêm một số công ty khác nữa. Tuy nhiên việc này chúng tôi đã hủy, không làm được. Hủy được mấy hôm rồi. Lý do hủy là do bên đối tác không đáp ứng được điều kiện. Kit test trong quyết định này khoảng 300.000 đồng/kit, kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh”.

Về vấn đề này, ông Trần Viết Huệ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam cho biết: “Đã giao cho CDC Hà Nam triển khai, nếu cần thông tin thì trao đổi với đơn vị này xem triển khai đến đâu”.

Hiện CDC Hà Nam đã có văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị khẩn trương có báo cáo cụ thể về số lượng trang thiết bị y tế cũng như giá tiền mua từ Công ty Việt Á.

Ngày 10/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thừa Thiên – Huế, Bình Dương, Long An, Cần Thơ, Nghệ An) và triệu tập ghi lời khai trên 30 đối tượng có liên quan. Kết quả điều tra và đấu tranh với các đối tượng xác định: Công ty Việt Á do Phan Quốc Việt thành lập, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Kết quả điều tra bước đầu, Phan Quốc Việt và các đối tượng là lãnh đạo chủ chốt Công ty Việt Á khai nhận: Quá trình kinh doanh và tiêu thụ Kit xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất, lợi dụng tính cấp bách về nhu cầu test COVID-19 của các địa phương trên cả nước, sản phẩm Kit test COVID-19 thuộc danh mục được áp dụng hình thức Chỉ định thầu rút gọn nên Phan Quốc Việt đã chủ động cung ứng thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế trước cho các bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố sử dụng. Sau đó, thông đồng với lãnh đạo các đơn vị này hợp thức hồ sơ Chỉ định thầu bằng cách Công ty Việt Á sử dụng các pháp nhân trong hệ thống (Công ty liên danh, Công ty con) lập hồ sơ chào hàng sản phẩm, xác nhận khống các báo giá… để hoàn thiện hồ sơ, ký hợp đồng, thanh quyết toán cho Công ty Việt Á theo giá do Công ty Việt Á đưa ra, cao hơn nhiều so với giá thành sản xuất. Đồng thời, để được giao cung ứng trước thiết bị, vật tư y tế, tiêu thụ với số lượng lớn, tăng doanh thu lợi nhuận và được tạo điều kiện trong việc hoàn thiện hồ sơ, thanh quyết toán theo giá do Công ty Việt Á đề nghị, Phan Quốc Việt còn thỏa thuận, thống nhất, chi cho cán bộ, lãnh đạo các đơn vị mua hàng với số tiền rất lớn.

Được biết, từ tháng 4/2020, Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp phép đăng ký lưu hành cho sản phẩm Kit xét nghiệm COVID-19. Đến nay, Công ty Việt Á đã cung ứng Kit xét nghiệm COVID-19 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các cơ sở y tế khác của 62 tỉnh, thành phố trên cả nước với doanh thu khoảng gần 4.000 tỷ đồng.

Phạm Hùng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG