Thursday, March 28, 2024

Đã tìm ra bí mật Omicron lây quá nhanh nhưng bệnh lại nhẹ

Trang Reuters vừa đăng tải nội dung của một nghiên cứu mới, trong đó chỉ ra rằng lí do chính khiến việc Omicron lây nhanh nhưng bệnh lại diễn tiến chậm và nhẹ hơn.

Omicron được dự báo nhiều khả năng sẽ thay thế Delta trở thành biến thể chính tại Anh (Nguồn: Reuters)

Trang Reuters đã làm việc với các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Hồng Kông cho biết, sự khác biệt lớn về mức độ nhân lên của Omicron và các biến thể SARS-CoV-2 khác có thể giúp dự đoán tác động của biến thể này.

So với biến thể Delta, Omicron tự nhân lên nhanh hơn 70 lần trong đường thở, khiến mức độ lây lan từ người sang người gia tăng nhanh chóng. Nhưng trong phổi, Omicron sao chép chậm hơn 10 lần so với phiên bản gốc của SARS-CoV-2, có thể góp phần làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Hồng Kông, ông Michael Chan Chi-wai

Trưởng nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Hồng Kông, ông Michael Chan Chi-wai nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ bệnh nặng ở người không chỉ được xác định bởi sự nhân lên của virus mà còn bởi phản ứng miễn dịch của mỗi người, đôi khi tiến triển thành chứng viêm đe dọa tính mạng”.

Tiến sĩ Chan cho biết: “Bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus rất dễ lây nhiễm có thể gây bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao hơn. Mối đe dọa tổng thể từ biến thể Omicron có thể là rất đáng kể”.

Theo nhóm nghiên cứu, mô hình cấu trúc về cách biến thể Omicron gắn vào tế bào và kháng thể làm sáng tỏ hành vi của nó và sẽ giúp tạo ra các kháng thể trung hòa.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 12.12 đã cảnh báo các quốc gia thành viên rằng biến thể Omicron dường như có ưu thế lan truyền nhanh hơn biến thể Delta – một biến thể vốn đã đánh giá cao về khả năng lây lan – và dự đoán nó sẽ sớm vượt mặt người tiền nhiệm để chiếm vị trí thống trị trong cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh tốc độ lây truyền cao, Omicron dường như chỉ gây ra triệu chứng lâm sàng nhẹ.

Tại Nam Phi, điểm xuất phát của biến thể Omicron, những phát hiện ban đầu cho thấy biến thể này có thể gây tình trạng bệnh ít nghiêm trọng hơn. Cho đến nay, chỉ có một ca tử vong có liên quan trực tiếp đến biến thể Omicron, được ghi nhận ở Anh và cũng có các triệu chứng nhẹ.

Ngoài ra, chỉ 10 trong số 4.713 ca mắc biến thể Omicron ở Anh tính đến 13.12 phải nhập viện và tất cả 1.686 ca Omicron được CDC Liên minh Châu Âu báo cáo, cũng tính đến 13.12, đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG