Thursday, March 28, 2024

COVID-19 tại ASEAN hết 14/12: Campuchia có ca Omicron đầu tiên

Campuchia phát hiện ca Omicron đầu tiên trong khi Singapore chuẩn bị đối phó với một làn sóng lây nhiễm do biến thể mới này.

Lính biên phòng Thái Lan thẩm vấn một số người lao động nhập cư bất hợp pháp ở nước này – Ảnh: KHMER TIMES

Theo Hãng tin Kyodo News, người phụ nữ 23 tuổi nói trên đã có kết quả dương tính sau khi từ Ghana quá cảnh Dubai, Thái Lan trở về Campuchia ngày 12-12. Hiện cơ quan y tế Campuchia đã thực hiện các biện pháp y tế theo quy định với người này.

Campuchia cũng kêu gọi người dân tiêm chủng đầy đủ và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch COVID-19.

Trong một diễn biến liên quan, theo báo Khmer Times, Thái Lan đã tăng cường tuần tra biên giới nước này với Campuchia để đề phòng lao động nhập cư bất hợp pháp Campuchia cố gắng vượt biên về nước do lo sợ bị nhiễm biến thể Omicron.

Tuần trước, trong một cuộc tuần tra, lính biên phòng Thái Lan đã bắt giữ 7 người di cư Campuchia khi họ đang cố gắng vượt qua biên giới Sa Kaeo ở quận Aranyaprathet để về Campuchia.

Các phương tiện di chuyển trên phố ở Phnom Penh, Campuchia ngày 17/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Những người này đến từ tỉnh Battambang và Siem Reap, Campuchia và muốn quay về Campuchia sau khi nghe đến sự xuất hiện của biến thể Omicron tại Thái Lan.

Ngày 3-12, Thái Lan xác nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron ở nước này, là một doanh nhân Mỹ.

Tính tới ngày 14-12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết 77 quốc gia/vùng lãnh thổ đã ghi nhận ca mắc biến thể Omicron, và nhiều khả năng biến thể này đã hiện diện ở hầu hết các nước trên thế giới song chưa được phát hiện ra.

Singapore chuẩn bị đối phó làn sóng Omicron

Theo tờ Straits Times, Singapore đang lên các kế hoạch tăng cường năng lực của các bệnh viện công, bao gồm các giường chăm sóc đặc biệt nhằm đối phó với một làn sóng tiềm tàng lây nhiễm do biến thể Omicron, được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể khác.

Giám đốc Cơ quan Y tế Singapore Kenneth Mak cho biết công suất của đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) có thể cần được tăng lên 500 giường, so với 280 giường hiện tại. Công suất ICU đã được tăng từ 180 giường lên 280 giường vào thời điểm đỉnh điểm của làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta ở Singapore vào khoảng cuối tháng 10.

Singapore phát hiện thêm ca nhiễm biến thể Omicron. Ảnh: Straits Times

Giải thích về việc phải tăng cường ICU, Phó giáo sư Mak cho biết độc lực của biến thể Omicron gia tăng có thể đồng nghĩa với việc tỷ lệ người nhiễm bệnh nặng cao hơn.

Để giúp giảm áp lực cho các bệnh viện công, Bộ Y tế Singapore cho biết đã chuẩn bị để nâng cao năng lực của các cơ sở điều trị cộng đồng. Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập viện trực tiếp hoặc chuyển bệnh nhân COVID-19 đã ổn định từ các bệnh viện công đến các cơ sở điều trị cộng đồng, dành nguồn lực cho bệnh nhân nặng.

Tổng cộng 16 trường hợp nhiễm Omicron đã được phát hiện ở Singapore cho đến nay, trong đó 14 ca là người nhập cảnh. Tất cả đều được tiêm phòng đầy đủ, không có hoặc có biểu hiện nhẹ. Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết những người bị nhiễm Omicron cũng sẽ được đưa vào chương trình phục hồi tại nhà.

Ngoài các biện pháp thắt chặt cơ chế xét nghiệm với người nhập cảnh đã và đang thực hiện, giới chức Singapore xác định sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng mũi bổ sung để gia tăng sức đề kháng cho người dân.

Đồng thời, Singapore sẽ đẩy mạnh triển khai xét nghiệm thường xuyên bắt buộc tại các công sở và các cơ sở cộng đồng để sớm phát hiện, truy dấu và khoanh vùng lây nhiễm biến thể Omicron; thiết lập thêm các trung tâm xét nghiệm nhanh COVID-19.

Minh Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG