Tuesday, March 19, 2024

2 nước Đông Nam Á ghi nhận các ca Omicron đầu tiên

Sau khi châu Âu, Hong Kong, Israsel và các nước ở miền Nam châu Phi xuất hiện các ca nhiễm Omicron, thì mới đây 2 nước ở Đông Nam Á cũng đã xác nhận xuất hiện các ca Omicron đầu tiên.

Đó là 2 nước Singapore và Malaysia. Bộ Y tế Singapore hôm qua thông báo hai hành khách trên chuyến bay từ Nam Phi đến nước này trước đó một ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng Omicron.

Hai người này đã tiêm chủng đầy đủ và đang điều trị ở Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Singapore, có triệu chứng nhẹ gồm ho và ngứa họng. Đây là các ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên được phát hiện khi nhập cảnh vào nước này

“Cả hai đều được cách ly ngay khi nhập cảnh và không tiếp xúc với cộng đồng. Chưa có bằng chứng cho thấy tình trạng lây nhiễm cộng đồng từ hai trường hợp này”, Bộ Y tế Singapore cho hay, thêm rằng giới chức đang truy vết tiếp xúc những hành khách trên cùng chuyến bay.

Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin hôm nay thông báo nước này cũng đã ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên, là một hành khách nước ngoài xuất phát từ Nam Phi, quá cảnh ở Singapore trước khi đáp xuống Malaysia hôm 19/11.

Hành khách tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia hôm 29/11. Ảnh: AFP.
Hành khách tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia hôm 29/11. Ảnh: AFP.

Hàng loạt quốc gia trên thế giới bắt đầu ban hành lệnh cấm đi lại tới khu vực, trong nỗ lực ngăn chặn từ “trứng nước” mối nguy hiểm của biến thể mới nhất.

Israel cho biết sẽ cấm nhập cảnh đối với tất cả khách nước ngoài và tái áp dụng công nghệ dò tìm vị trí qua điện thoại để truy vết (vốn trước đây được dùng trong chống khủng bố) nhằm ngăn ngừa sự lây lan của biến thể Omicron.

Anh tuyên bố sẽ áp quy định nhập cảnh khắt khe hơn đối với tất cả hành khách, bắt buộc người dân đeo khẩu trang trở lại sau khi phát hiện 2 ca nhiễm đầu tiên biến thể Covid-19 mới nhất này.

Đức cho biết phát hiện 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại sân bay Munich, là du khách nhập cảnh từ Nam Phi. Italy cho biết ca nhiễm đầu tiên là một du khách nhập cảnh từ Mozambique.

Hà Lan nghi trong số 61 hành khách trên 2 chuyến bay KLM từ Nam Phi có thể có ca nhiễm Omicron và hiện đang tiến hành xét nghiệm, cách ly số du khách này tại một khách sạn riêng. Quốc gia này cũng đã ban hành lệnh cấm đi lại/nhập cảnh từ Nam Phi và một số nước châu Phi lân cận.

Czech đang tiến hành thêm xét nghiệm một người phụ nữ trở về từ Namibia và nghi nhiễm biến thể mới Omicron, Thủ tướng Czech Andrej Babis cho hay.

Áo và Bỉ đã cấm tất cả các chuyến bay từ 9 nước thuộc miền Nam châu Phi.

Hàn Quốc và Thái Lan, tương tự như Mỹ, Canada, Brazil và Saudi Arabia đã hạn chế các chuyến bay từ 8 nước ở miền Nam châu Phi.

Trong một cuộc họp khẩn, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) thúc giục 27 nước thành viên hạn chế đi lại tới các quốc gia phía Nam châu Phi. Thực tế, nhiều nước EU đã ra các quyết định tương tự.

Singapore hôm 28/11 áp hạn chế đi lại với Nam Phi, Botswana, Lesotho, Mozambique, Namibia và Zimbabwe. Công dân Singapore và thường trú nhân trở về từ nhóm quốc gia nguy cơ cao ở châu Phi vẫn được nhập cảnh, nhưng phải cách ly 10 ngày ở cơ sở do chính phủ chỉ định.

Malaysia tuần trước cấm người dân xuất cảnh tới 7 nước châu Phi nói trên, còn người nước ngoài có lịch sử đi lại qua những nước này trong 14 ngày qua không được nhập cảnh. Công dân hoặc thường trú nhân Malaysia từ 7 nước châu Phi được phép hồi hương nhưng bắt buộc cách ly 14 ngày tại cơ sở của chính phủ, không được cách ly tại nhà bất kể tình trạng tiêm chủng.

Thái Lan cấm nhập cảnh từ ngày 1/12 với người từ 8 nước châu Phi có nguy cơ cao lây nhiễm biến chủng Omicron. Người đến từ những vùng khác ở châu Phi, dù đã tiêm chủng Covid-19, cũng không được miễn cách ly như quy định hiện hành.

Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron. Bộ Y tế tối 28/11 đã đề xuất chính phủ xem xét chỉ đạo dừng các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia gồm Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique, cũng như dừng cấp phép nhập cảnh với khách đến từ các nước này.

Hạnh Nhân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG