Thursday, March 28, 2024

Người con được ủng hộ kế nhiệm Thủ tướng Campuchia Hun Sen có tài gì?

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố ông ủng hộ con trai cả của mình là Tướng Hun Manet làm người kế nhiệm, nhưng có thể phải mất một thập niên nữa để Tướng Hun Manet trở thành thủ tướng Campuchia, do ông Hun Sen chưa có kế hoạch nghỉ hưu. 

Hãng AFP đưa tin Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 2-12 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với khả năng con trai cả của ông – Tướng Hun Manet – trở thành thủ tướng tiếp theo của Campuchia thông qua bầu cử.

“Tôi ủng hộ con trai trở thành thủ tướng kế nhiệm, nhưng phải thông qua bầu cử chứ không bằng bất kỳ cách nào khác” – ông Hun Sen phát biểu tại một sự kiện ở thành phố Sihanoukville.

Tuyên bố trên được đưa ra sau những đồn đoán lâu nay rằng ông Hun Sen đã và đang chuẩn bị cho người con trai cả lên cầm quyền tại Campuchia.

Chân dung người con trai cả được Thủ tướng Campuchia Hun Sen ủng hộ kế nhiệm - ảnh 1
Tướng Hun Manet.

Đại tướng Hun Manet – 44 tuổi (sinh ngày 20-10-1977) – hiện là phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) và tư lệnh lực lượng Lục quân, tư lệnh lực lượng chống khủng bố và phó tư lệnh lực lượng Vệ binh của Thủ tướng Hun Sen.

Ông Manet là con trai cả của Thủ tướng Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Tờ Khmer Times hồi tháng 9 đưa tin ông Hun Sen có tổng cộng sáu người con và 22 cháu.

Lớn lên ở thủ đô Phnom Penh, đến năm 1995, ông Hun Manet tham gia Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Cùng năm đó, ông theo học tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point (Mỹ). Ông Manet tốt nghiệp năm 1999, trở thành người Campuchia đầu tiên, và là một trong bảy học viên nước ngoài tốt nghiệp học viện quân sự danh giá này.

Ông Manet tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sĩ tại Đại học New York vào năm 2002, và chương trình tiến sĩ tại Đại học Bristol ở Anh vào năm 2008. Tất cả bằng cấp của ông Manet đều về chuyên ngành kinh tế.

Trở về nước sau khi hoàn thành chương trình học tập vào năm 2008, ông Manet được bổ nhiệm làm tư lệnh Lực lượng đặc biệt chống khủng bố Campuchia.

Cùng năm 2008, ông Manet ghi đấu ấn đậm nét trong các cuộc đàm phán về tranh chấp giữa Campuchia và Thái Lan ở khu vực ngôi đền Preah Vihear.

Ông được phong hàm thiếu tướng vào tháng 1-2011 ở tuổi 34. Hai năm sau đó, tháng 6-2013, ông Manet được phong hàm trung tướng.

Đầu tháng 3-2018, Trung tướng Hun Manet tạm thời kiêm nhiệm vị trí tham mưu trưởng RCAF, thay thế Tướng Kun Kim khi đó đang dưỡng bệnh.

Thủ tướng Hun Sen (trái) và Tướng Hun Manet.

Giữa năm 2018, ông Manet được phong hàm đại tướng và được bổ nhiệm chức vụ quan trọng là quyền tổng tham mưu trưởng, đồng thời là phó tổng tư lệnh RCAF, vị trí quyền lực thứ hai trong Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Nói về quyết định phong hàm đại tướng đối với ông Manet, ông Tea Banh – thời điểm năm 2018 là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia – tuyên bố điều này hoàn toàn dựa vào năng lực và kinh nghiệm của ông Manet chứ không liên quan gia thế.

Về vai trò trong Đảng, ông Hun Manet hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng, Chủ tịch Phong trào Thanh niên của Đảng Nhân dân Campuchia và Phó Ban Dân vận Ủy ban Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia (CPP).

Theo AFP, người dân Campuchia dự kiến bỏ phiếu bầu thủ tướng vào năm 2023.

Tuy nhiên, ông Hun Sen nói rằng chặng đường trở thành thủ tướng của con trai ông có thể còn một thập niên nữa và cũng không đề cập kế hoạch nghỉ hưu của mình. Ông Hun Sen là một trong những lãnh đạo tại vị lâu nhất thế giới, đã nắm quyền 36 năm.

Trong cuộc bầu cử năm 2018, đảng CPP của ông Hun Sen đã giành được mọi ghế trong Quốc hội sau khi Tòa án Tối cao giải tán đảng Cứu nguy Quốc gia Campuchia – đảng đối lập chính – trước đó một năm.

(Theo AFP)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG