Friday, March 29, 2024

Biến thể Omicron xuất hiện ở châu Âu thời gian dài trước khi Nam Phi cảnh báo

Mới đây, Hà Lan đã xác nhận biến thể Omicron đã có mặt tại nước này vào ngày 19/11 nhưng cho tới 26/11 Nam Phi mới phát cảnh báo về biến thể này.

 

Các hành khách tại sân bay ở Amsterdam, Hà Lan, ngày 27-11 – Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đã tìm thấy biến thể Omicron trên 2 mẫu xét nghiệm vào ngày 19 và 23-11. Chưa rõ những người này có từng đến Nam Phi hay không”, Hãng tin Reuters dẫn lời Viện Y tế công quốc gia (RIVM) của Hà Lan xác nhận ngày 30-11.

Trước đó, Hà Lan cho rằng những ca nhiễm biến thể mới đầu tiên là 14 người trên 2 chuyến bay từ Nam Phi đến nước này vào ngày 26-11. Trước đó 1 ngày, Nam Phi đã phát cảnh báo đầu tiên về biến thể Omicron.

Kể từ cuối tuần trước, Hà Lan đã phát hiện 61 ca mắc COVID-19 trên 600 hành khách đến từ Nam Phi. Nước này cũng đang truy vết và xét nghiệm khoảng 5.000 hành khách khác từ các nước Nam Phi, Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Zimbabwe.

Trên khắp Liên minh châu Âu, đã có 42 ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận. Các cơ quan chức năng trong khối này cũng đang đánh giá 6 ca nghi nhiễm khác. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), các ca nhiễm biến thể mới có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Người dân đi lại trên đường phố London, Anh, ngày 28-11 sau khi nước này siết các quy định về chống dịch, bao gồm việc đeo khẩu trang – Ảnh: REUTERS

Ngày 30-11, Ủy viên Y tế của Liên minh châu Âu (EU) Stella Kyriakides cũng kêu gọi chính phủ các nước thành viên EU tăng cường nỗ lực xét nghiệm để phát hiện biến thể Omicron. Bà Kyriakides nhấn mạnh việc phát hiện ca nhiễm qua xét nghiệm cũng là bước đầu tiên để giải trình tự gene, giúp các nhà khoa học nắm được biến thể nào xuất hiện, giám sát các biến thể và hiểu hơn về virus này.

Châu Âu cũng hối thúc các thành viên tăng cường tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Hy Lạp mới đây thông báo nước này sẽ phạt 100 euro đối với người trên 60 tuổi chưa tiêm vắc xin, bắt đầu từ 16-1. Tại Bỉ, thủ đô Brussels bắt đầu chiến dịch tiêm chủng tăng cường trước sự xuất hiện của biến thể mới Omicron.

Thành An

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG