Thursday, March 28, 2024

Sau thách thức của Elon Musk, LHQ lập tức giải bài toán trị giá 6 tỷ USD

“Elon Musk, ông đã yêu cầu một kế hoạch rõ ràng và chúng tôi có rồi đây. Chúng tôi sẵn sàng nói chuyện với ông cùng bất cứ ai nghiêm túc cứu mạng mọi người”, Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) David Beasley đăng Twitter hôm 15/11, nói thêm rằng khoản tiền cần thiết để ngăn nạn đói năm 2022 là 6,6 tỷ USD.

Chương trình Lương thực Thế giới thuộc LHQ tung kế hoạch sử dụng khoản tiền từ thiện để cứu đói, sau khi đề nghị Elon Musk đóng góp 6 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk.

Dưới bài đăng của mình, Beasley đính kèm liên kết đến bài viết trên website của WFP, một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc, trong đó nêu chi tiết kế hoạch hỗ trợ 42 triệu người đang đối mặt với nạn đói trên thế giới.

Bài viết lập luận rằng ảnh hưởng từ xung đột toàn cầu, biến đổi khí hậu, Covid-19 cùng giá cả leo thăng đang gây ra khủng hoảng nạn đói, trong khi 6,6 tỷ USD từ thiện sẽ giúp ngăn thảm kịch này ở 43 quốc gia.

Theo kế hoạch của WFP, 3,5 tỷ USD trong khoản tiền đó sẽ được dùng để mua và vận chuyển thực phẩm tới các nơi cần. 2 tỷ USD tiếp theo sẽ được dùng để phân phát phiếu mua thực phẩm tại những nơi có chợ.

700 triệu USD sẽ được dùng cho khâu thiết kế, mở rộng quy mô và quản lý quá trình thực hiện kế hoạch của WFP tại các nước, trong khi 400 triệu USD chi cho hoạt động quản lý, điều hành kế hoạch ở các khu vực và toàn cầu.

Số tiền WFP đề xuất vượt 600 triệu USD so với khoản 6 tỷ USD mà Beasley từng đề nghị các tỷ phú như Elon Musk đóng góp để ngăn nạn đói toàn cầu. WFP giải thích rằng 6,6 tỷ USD sẽ cung cấp bữa ăn hàng ngày, trị giá khoảng 0,43 USD mỗi suất, cho người dân ở 43 nước thiếu ăn.

Elon Musk tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ, hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.
Elon Musk tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, Mỹ, hồi tháng 1/2020. Ảnh: Reuters.

Beasley cho hay ông tin rằng số tiền này không phải để “giải quyết nạn đói” như trích dẫn của Musk, mà để “cứu 42 triệu người đang trên bờ vực chết đói”.

Musk chưa phản hồi về kế hoạch chi tiết được WFP công bố.

Giám đốc WFP Beasley hôm 26/10 kêu gọi các tỷ phú giàu nhất thế giới ủng hộ tiền nhằm ứng phó với nạn đói toàn cầu, thêm rằng 6 tỷ USD có thể giúp 42 triệu người thoát nguy cơ chết đói. Khoản tiền này chỉ chiếm khoảng 2% trong giá trị tài sản ròng 289 tỷ USD của giám đốc điều hành Tesla Elon Musk.

Musk sau đó yêu cầu WFP đưa bằng chứng chứng minh 2% tài sản của ông được sử dụng thế nào cho mục đích này. “Nếu WFP mô tả được chính xác trên Twitter rằng 6 tỷ USD có thể giải quyết nạn đói trên toàn cầu thế nào, tôi sẽ bán cổ phiếu Tesla ngay lập tức để làm điều đó”, Musk đăng trên Twitter ngày 31/10, đồng thời yêu cầu WFP công khai và minh bạch báo cáo chi tiêu.

(Theo Newsweek)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG