Thursday, March 28, 2024

Đừng mang tư duy nhược tiểu để “gầm rú” chuyện Campuchia tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine

Mới đây, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã quyết định gửi tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine Covid-19. Nhưng ngay sau đó, tài khoản FB mang tên Nguyễn Xuân Diện và một số tài khoản FB đã chia sẻ lại thông tin kèm theo dòng bình luận “ngại quá nhỉ”, “Việt Nam xin đồ thừa”,…

Đừng mang tư duy nhược tiểu để “gầm rú” chuyện Campuchia tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine

Sai lầm đầu tiên của các đối tượng đó là chỉ nhìn cái trước mắt mà không nhìn những gì đã từng diễn ra trong quá khứ. Nhớ lại năm 2020, khi đó Việt Nam được quốc tế đánh giá là hình mẫu lý tưởng chống dịch bởi chúng ta đã kiểm soát được dịch bệnh khá tốt. Đó cũng là thời điểm, nhiều quốc gia trên thế giới gặp khó khăn trong công tác chống dịch, trong đó có Campuchia. Chúng ta đã không ngần ngại gửi tặng nước bạn trang thiết bị y tế trị giá bảy tỷ đồng bao gồm: quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, hệ thống xét nghiệm cùng bộ xét nghiệm dịch Covid-19. Thậm chí vào tháng 4 năm nay, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vẫn trao tặng 800 máy thở, 2 triệu khẩu trang y tế và 300.000 khẩu trang N95 cho Campuchia ứng phó với dịch Covid-19. Câu chuyện cho đi đó không chỉ xảy ra với Campuchia mà còn có với người anh em Lào của chúng ta. Rồi cả với Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Úc, Ý, Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia,… Thử hỏi, lúc đó có ai bảo các nước nhận viện trợ của Việt Nam là nhục không?

Đừng mang tư duy nhược tiểu để “gầm rú” chuyện Campuchia tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine

Có câu chuyện kể rằng: Ở một thành phố nghèo, khi cả thành phố mất điện, một cậu bé nghèo nghe lời mẹ đã sang nhà hàng xóm hỏi còn nến để thắp sáng hay không? Cô hàng xóm còn băn khoăn chưa biết nên trả lời như thế nào thì cậu bé đã nhanh tay đưa ra một cây nến. Có thể thấy, người nghèo có thể trao đi sự đồng cảm, trao sự tin yêu. Họ chia sẻ với những ai cùng cảnh ngộ chứ không nhất thiết là tiền bạc. Đó là trao đi lòng yêu thương và sự tương trợ. Cái gì cũng có quy luật, cho đi và nhận lại cũng vậy. Cho đi là còn mãi, cho đi là nhận lại. Cho đi chưa hẳn phải nhận lại thứ đã cho, mà nhận lại rất nhiều những thứ khác. Ai cũng có lúc khó khăn, cách chúng ta cho đi là sự giúp đỡ chân thành, hỗ trợ nhau lúc khó khăn không vụ lợi nên khi chúng ta gặp khó khăn trong chiến dịch tiêm chủng vaccine thì việc Campuchia hỗ trợ Việt Nam cũng là điều vô cùng bình thường. Chỉ có mấy kẻ đầu óc hẹp hòi, nông cạn mới nghĩ rằng đó là “nhục”, “là đi xin đồ thừa”.

Có một điều, chúng ta cần hiểu đó là những điều gì mang lại lợi ích cho người dân, cho đất nước thì chẳng có gì phải ngượng hay xấu hổ. Chúng ta phải nhìn nhận ở góc cầu thị là thời gian qua Chính phủ đã làm rất tốt công tác ngoại giao vaccine, luôn đi gieo hạt trước để có được ngày đơm hoa kết trái và thu hoạch như ngày hôm nay. Nếu như Việt Nam cũng “ngượng và nhục” như Nguyễn Xuân Diện và một số đối tượng nói mà từ bỏ đi một cơ hội mang về lợi ích cho đất nước và dân tộc thì điều đó càng trở nên có tội hơn. 200.000 liều vaccine, là 200.000 người được bảo vệ trước biến chủng Delta quái ác. Đó là điều chúng ta nên vui mừng thay vì buông lời soi mói, công kích. Nực cười là, trong số những kẻ nói Việt Nam nhục nhã thì cũng có không ít người đang được tiêm vaccine theo chính sách tiêm chủng miễn phí của đất nước.

Đừng mang tư duy nhược tiểu để “gầm rú” chuyện Campuchia tặng Việt Nam 200.000 liều vaccine

Có câu “Nếᴜ gầm rú cũпg giải quyết ᵭược vấn ᵭề thì con lừa sẽ thốпg trị thế giới”, chúng ta không thể ngăn cản được việc một số kẻ mang tư duy tiểu nhược đi buông lời soi mói, công kích những việc tốt đẹp và tích cực mà đất nước đang làm. Như việc Nguyễn Xuân Diện và một số đối tượng “gầm rú” xuyên tạc, công kích chính quyền, gây cản trở chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Việt Nam cũng như ly gián mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia. Chúng ta không thể ngăn cản nhưng chúng ta hoàn toàn có thể tỉnh táo, vạch trần âm mưu và thủ đoạn của họ.

Đặng Trường

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG