Friday, March 29, 2024

‘Vaccine trách nhiệm’ – Hội Cờ Đỏ

Cách đây ít ngày, một người bạn của tôi vì nghe được thông tin ở đâu đó rằng tiêm vaccine COVID-19 là bắt buộc, đã đem câu hỏi này đến tôi. Tôi tư vấn với anh rằng lựa chọn đó là quyền công dân, không luật nào bắt buộc được. Nhưng trước khi tôi kịp giải thích thêm, anh đã nói ngay “Vậy tôi sẽ không tiêm đồ Trung Quốc!”. Dù không bất ngờ, nhưng tôi chỉ nhẹ nhàng hỏi anh: “Vậy còn trách nhiệm thì sao?”

‘Vaccine trách nhiệm’

Thật mừng rằng câu hỏi của tôi đã khiến anh để ý mà nghe điều tôi muốn nói.

Tôi nói với anh rằng theo luật thì đúng là quyền lựa chọn thuộc về mỗi người. Tôi rất hiểu cái mà anh đang sợ, rằng trước nay dân mình xài hàng kém chất lượng họ làm, nên bây giờ anh không tin cũng là điều bình thường. Nhưng thời thế thay đổi, xứ đó làm được tàu vũ trụ thì sản xuất vaccine cũng không khó, an toàn thì có chứng nhận rồi.

Điều anh lo ngại còn là công hiệu, tôi chỉ biết nói anh rằng chúng ta đang ở tâm dịch, chờ vaccine khác không biết đến bao giờ, còn lúc này không tiêm vaccine giống như dầm mưa chạy xe ngoài đường vậy. Biết là cũng sẽ ướt nhưng chúng ta thường đều mua một chiếc áo mưa nylon, có còn hơn không, dù gì cũng đỡ hơn là không mặc. Còn nếu dầm mưa, anh có thể bị cảm lạnh, nhiều khi lại hối hận sao không ráng mua một chiếc áo mưa nylon. Rồi cũng có thể, cơn cảm lạnh đó lây cho những đứa trẻ trong nhà khiến chúng sốt li bì. Hóa ra chỉ vì không có cái áo mưa, mà lây bệnh cho cả nhà.

Với tôi, công hiệu vaccine cũng như chiếc áo mưa trong trời mưa, chất lượng như thế nào thì cũng đều hơn là không mặc. Nếu từ chối lúc này mà thành F0, cũng sẽ hối hận như không mua áo mưa nylon vậy. Nếu không may tôi lây căn bệnh cho người thân hay bạn bè, và nếu họ có mệnh hệ gì, trong lòng sẽ không bảo giờ thanh thản… Dù là loại vaccine nào, ít nhất tôi có thể yên lòng rằng nếu mình là F0, tôi sẽ không gây nguy hiểm cho mọi người như là không tiêm.

“Trách nhiệm” đơn giản chỉ là vậy.

Tôi đã nhìn bạn mình ra về, dường như cũng chẳng bớt suy tư hơn khi đến. Tôi chỉ biết hy vọng những lời chia sẻ có thể bớt đi cho anh dù chỉ một chút hoài nghi. Bất giác, tôi nhớ đến câu chuyện của một cặp vợ chồng được mọi người chia sẻ trên nhóm. Cả 2 người đều là F0, nhưng đứa con thì xét nghiệm âm tính. Không có ai trông con để vào bệnh viện điều trị COVID-19, họ đành ở nhà vừa tự điều trị, vừa phải đảm bảo an toàn cho con, ngày ngày có đơn vị y tế của phường đến theo dõi. Thật là khó khăn.

Tôi chỉ mong khi vaccine về đủ, sẽ không còn những hoàn cảnh éo le như thế. Mong sao đến lúc đó, bạn tôi và người thân của anh, và nhiều người khác nữa, sẽ cảm nhận như tôi, xem mũi 2 vaccine như một cách thể hiện trách nhiệm với những người thân yêu nhất của mình.

LS. Anh Khôi

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG