Thursday, March 28, 2024

Đừng dị nghị Hải Dương bằng lòng dạ hẹp hòi!

Những ngày qua đối với Hải Dương những ngày đêm các cơ quan chức năng tỉnh lăn lộn từng nhà, trong bệnh viện dã chiến, nơi cơ sở cách ly và cả những chốt trên đường… để thần tốc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm nhằm hạn chế tối đa sự lây lan của Virus SARS-CoV-2. Nhưng khi tốc độ lây lan nhanh, nhiều người trách móc Hải Dương không quyết liệt, không nghiêm túc nên mới để xảy ra dịch nặng. Rồi những kẻ a dua, ngồi gõ bàn phím chống phá Nhà nước lại được dịp lu loa so sánh công tác chống dịch ở Hải Dương với Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng.

Đừng dị nghị Hải Dương bằng lòng dạ hẹp hòi!
Những kẻ a dua, ngồi gõ bàn phím chống phá nhà nước lại được dịp lu loa so sánh công tác chống dịch ở Hải Dương với Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng

Cụ thể, trang mạng Việt Tân đăng tải bài viết: “HẢI DƯƠNG CHỐNG DỊCH KÉM” của một người tự xưng là “nhà báo Thanh Hằng” với những lời lẽ nhằm mục địch hạ bệ hình ảnh của lãnh đạo tỉnh khi cho rằng “Giá Hải Dương hành động kịp thời như Đà Nẵng thì đã không có hàng ngàn “quả bom” ở khắp nơi như hiện nay. Tiếc là Hải Dương đã bỏ qua thời gian vàng để chống dịch, khi phản ứng quá yếu ớt và chậm chạp. Đà Nẵng chỉ 3 ngày đã phong toả, nhưng Hải Dương mãi sáng nay, 19 ngày sau mới giãn cách, mà phải sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế về tận nơi kiến nghị… Trước đó, trong 2 ngày đầu tiên phát hiện ca nhiễm mới, hoàn toàn do Bộ Y tế đưa người về xử lý. Địa phương rất lờ vờ, như mặc kệ dịch và mặc kệ Bộ Y tế. Thậm chí, chuyên gia của Bộ xuống hỗ trợ còn phải đợi họ họp đến tối mới gặp được”.

Những kẻ a dua, ngồi gõ bàn phím chống phá Nhà nước lại được dịp lu loa so sánh công tác chống dịch ở Hải Dương với Đà Nẵng, Quảng Ninh, Hải Phòng

Nhưng xin hãy đánh giá một cách công bằng, công tâm. Thực tế, không thể nói Hải Dương không chủ động quyết liệt trong phòng chống dịch Covid19, tỉnh đã triệt để thực hiện đầy đủ tất cả các hướng dẫn quy định của Ban chỉ đạo TƯ. Ở đây cần thấy rõ 2 vấn đề: Chúng ta chưa lường trước tất cả sự lây nhiễm nhanh và khủng khiếp gấp 70 lần so với chủng cũ của biến thế dịch Covid-19 mới, do vậy các biện pháp cách ly ban đầu mới chỉ ở Chí Linh mà không ở các huyện liền kề. Thứ hai, tất cả các lây nhiễm Covid-19 vừa qua đều do người nước ngoài đưa vào, có thể sơ hở ở đây là không khám kiểm tra họ một cách chặt chẽ đầy đủ nhất để lọt những người mặc bệnh mà ta không kiểm soát được. Bài học là hạn chế và kiểm soát hết sức chặt chẽ mọi người vào Việt Nam.

Còn nhớ, ngày 27/1, Hải Dương xuất hiện ca nhiễm đầu tiên lại Công ty Poyun. Khi đó các lãnh đạo tỉnh đang dự Đại hội Đảng toàn quốc XIII đã ngay lập tức xin tạm dừng tham dự hội nghị, trở về địa phương để trực tiếp dập dịch. Ngay hôm sau, lệnh phong toả toàn bộ TP Chí Linh và cách ly 2.340 công nhân của Công ty Poyun đã được thi hành. Đây là quyết định đúng đắn, kịp thời mà Bộ Y tế đã đánh giá rất cao. Bộ ghi nhận Hải Dương đã khoá chặt được ổ dịch tại Công ty Poyun ngay từ đầu, không để lan toả sang địa phương khác. Đó là sự quyết đoán, mau lẹ chứ không phải là chần chừ hay chậm chạp như một số người đang nghĩ.

Hơn nữa, chúng ta cũng không thể so sánh Hải Dương với Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh – những tỉnh có 2, 3 mặt giáp biển và chỉ có 1-2 cửa ngõ đi vào. Vị trí địa lý và tính chất của Hải Dương phức tạp hơn rất nhiều. Giáp 6 tỉnh với nhiều cửa ngõ đi vào: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, hàng chục tuyến đường quốc lộ lớn nhỏ chạy qua. Đặc biệt, Hải Dương có hàng chục khu công nghiệp, là nơi làm việc không chỉ những người sinh ra ở Hải Dương mà còn nuôi sống rất nhiều người dân khắp các tỉnh trên cả nước. an

Và mới đây, với sự nỗ lực ngày đêm, cơ quan Công an truy vết được nguồn lây tại gia đình 4 người của BN2278, tháo bỏ gánh nặng tâm lý cho lực lượng chống dịch của Hải Dương. “Họ đã tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra chuyên án khó. Đến 18h chiều 17/2, lực lượng công an báo cho tôi đã xác định chính xác, không có chuyện BN2278 mất dấu nguồn lây”, Bí thư Thành ủy Hải Dương nói. Như vậy, có thể thấy sự nỗ lực không ngừng truy vết của cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương và Hải Dương đang đi đúng hướng trong công tác chống dịch.

Thiết nghĩ, nếu ý thức mỗi người dân tốt tự mình biết phòng vệ cho mình và cộng đồng thì Hải Dương sẽ không lây nhiễm mạnh nhiều thế. Ý thức của mỗi người quyết định rất lớn cho sự thành công trong chống và dập dịch, chính quyền quyết liệt mà dân không có ý thức tự giác thì cũng chịu thua dân. Thực tế, đây không phải là lúc đứng ngoài Hải Dương để chê trách. Lúc này, Hải Dương đang phải đối mặt với khó khăn lớn cần phải được hỗ trợ, chia sẻ. Chúng ta cần ghi nhận Hải Dương đã nỗ lực hết mình và hãy đồng lòng, sẻ chia cùng Hải Dương trong thời điểm này. Mong rằng với các biện pháp phòng dịch quyết liệt, hi vọng sắp tới, Hải Dương sẽ thành công trong việc dập dịch, tránh một nguy cơ domino cho các tỉnh thành khác.

Bảo An

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG