Friday, March 29, 2024

Thấy gì qua việc linh mục Đặng Hữu Nam bị “treo chén”?

Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến sự kiện ngày 17/6/2020, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh có Văn thư số 1320/TB-TGM, trong đó có nội dung cho linh mục Đặng Hữu Nam (SN1976, quê quán Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An, nguyên quản xứ Mỹ Khánh, Giáo phận Vinh) nghỉ mục vụ. Vậy thực chất của việc linh mục Đặng Hữu Nam bị “treo chén” là gì?

Linh mục Đặng Hữu Nam và những “thành tích bất hảo”

Đối với giáo hội Công giáo, linh mục là người có trách nhiệm giáo dục đức tin, giảng lời Chúa gắn liền với các mục vụ theo quy định của giáo hội, hướng con chiên của mình sống “tốt đời, đẹp đạo”, “phúc âm trong lòng dân tộc”.

Vậy nhưng linh mục Đặng Hữu Nam không làm theo những điều như vậy. Trong nhiều năm qua, linh mục này liên tục có nhiều hoạt động “nổi đình nổi đám” cầm đầu các hoạt động chống phá, kích động giáo dân gây mất ANTT, đi ngược lại lợi ích dân tộc như: kích động giáo dân biểu tình, gây ách tắc quốc lộ 1A; đập phá xe của cơ quan chức năng, ném đá bị thương những người thi hành công vụ, buộc trẻ em xuống đường biểu tình; rao giảng xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước…

Thấy gì qua việc linh mục Đặng Hữu Nam bị “treo chén”?

Linh mục Đặng Hữu Nam liên tục có các lời lẽ rao giảng xuyên tạc lịch sử, vi phạm pháp luật (Nguồn Internet)

Gần đây nhất, lợi dụng vào tình hình dịch bệnh Covid-19, trong các buổi rao giảng tại nhà thờ giáo xứ Mỹ Khánh (Yên Thành, Nghệ An), linh mục Đặng Hữu Nam đã tuyên truyền xuyên tạc đại dịch; sử dụng không gian mạng đăng các bài viết xuyên tạc về dịch bệnh, nói xấu chế độ, hạ uy tín của chính quyền… Không dừng lại ở đó, thời gian gần đây, linh mục này tiếp tục hung hăng tuyên truyền xuyên tạc, chống phá với thái độ thách thức; cố tình “tạo điểm nóng” để nhận lợi ích của các tổ chức khủng bố, phản động lưu vong.

Có thể nói, nhiều hoạt động của linh mục Đặng Hữu Nam thời gian qua là không đúng chức trách, nhiệm vụ của một chức sắc Công giáo, không đúng với vai trò của một linh mục, vi phạm nghiêm trọng pháp luật và Giáo luật, đi ngược lại đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc” nêu tại Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam và giáo huấn của Giáo hoàng Benedict XVI “giáo dân tốt cũng là công dân tốt”, gây ảnh hưởng về ANTT và đời sống kinh tế – xã hội địa phương, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Và điều gì đến tất sẽ đến. Việc linh mục Đặng Hữu Nam bị “treo chén” ngày hôm nay là hệ quả tất yếu của những hành động sai trái ngày hôm qua mà thôi!.

Thấy gì qua việc linh mục Đặng Hữu Nam bị “treo chén”?

“Treo chén” là cách nói của dân gian, đúng ra theo Giáo luật phải gọi là “bị rút năng quyền” giành cho một linh mục Công giáo đã làm những điều sai trái, vi phạm Giáo luật, giáo lý, không vì lợi ích chung của giáo hội. Việc linh mục Đặng Hữu Nam bị “treo chén” thực chất là Giáo hội đã sa thải, không còn sử dụng vào hoạt động mục vụ đối với một linh mục luôn đi ngược lại lời răn của Chúa, ngược lại giáo huấn của Giáo hoàng Benedict XVI. Qua việc sa thải linh mục Đặng Hữu Nam minh chứng một điều rằng:

Thứ nhất: Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật!. Dù là ai, ở đâu, Mỹ hay các nước phương Tây khi sống trong một quốc gia, một đất nước thì không ai được cho mình quyền “đứng trên” pháp luật của đất nước đó. Bất cứ đối tượng nào vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đó là sự thượng tôn của pháp luật, đó là sự bình đẳng trong xử lý các vi phạm và linh mục Đặng Hữu Nam không phải là trường hợp ngoại lệ.

Thứ hai: Không có ai dung túng cho hành vi sai trái. Với những luận điệu rêu rao là những hành động chống phá của mình đã được Vatincan “bật đèn xanh”, được các thế lực bên ngoài “bảo kê” và cổ súy. Nhưng sự thực, từ việc Giáo hội “treo chén” đối với Đặng Hữu Nam cho thấy không có một thế lực nào đứng đằng sau tiếp sức, “đồng vai sát cánh” cùng với linh mục Đặng Hữu Nam trong việc chống phá Việt Nam cả.

Thứ ba: Qua việc ra Thông báo cho nghỉ việc đối với linh mục Đặng Hữu Nam cho thấy tinh thần cầu thị, năng lực tiếp thu, lắng nghe của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đối với phản ứng của quần chúng nhân dân và giáo dân về tư cách, đạo đức của số linh mục mục vụ tại giáo phận. Để từ đó sẽ có những biện pháp cứng rắn để xử lý nghiêm hành vi sai trái của các linh mục nhằm giữ thể diện, hành ảnh của Giáo hội.

Thứ tư: Trên tinh thần hướng tới xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa chính quyền và giáo hội, giữa Vatican và nhà nước Việt Nam, Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và Tòa Giám mục Giáo phận Vinh nói riêng đã thể hiện sự cương quyết đối với những linh mục “lấy đạo đối đầu với đời” vì những mục đích, lợi ích riêng của bản thân; triển khai sâu sắc các nội dung trong bài giảng của Giáo hoàng Phan-xi-cô I nhân dịp Ðại hội giới trẻ Công giáo tổ chức ngày 19 và 20-11-2019 tại Phú Nhai (Giáo phận Bùi Chu) “các con hãy trở về nhà, hãy trở về với gia đình”; “Trở về nhà, nhà là gia đình, là xã hội, là Tổ quốc” để xây dựng chứ không phải để “đối đầu”, hay đả phá. Với việc làm này, Giáo hội bước đầu là lấy lại được hình ảnh của mình, đã chủ trương hợp tác xây dựng để cả đời và đạo song hành tiến bước có lợi cho Giáo hội và dân tộc, không chủ trương đối đầu như một số giáo sĩ lầm đường lạc lối.

Thấy gì về hoạt động Công giáo tại Quảng Bình

Những năm qua, hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm, tạo điều kiện; các linh mục và đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đã sống và hành động theo tinh thần Thư chung, phối hợp với chính quyền trong giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo. Bên cạnh đó vẫn còn những linh mục cực đoan, đi theo “vết xe đổ” của linh mục Đặng Hữu Nam; kích động giáo dân có những hành động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật, đi ngược lại với tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”. Điển hình như linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường (Quảng Sơn, TX Ba Đồn) lợi dụng việc triển khai xây dựng Dự án hệ thống thủy lợi Rào Nan đã tổ chức hiệp thông cầu nguyện với sự tham gia của đông đảo giáo dân; đăng tải các nội dung xuyên tạc, bóp méo sự thật, kích động giáo dân tham gia phản đối Dự án; nói xấu Đảng, Nhà nước, các lãnh tụ trên trang Facebook cá nhân. Một số linh mục lợi dụng tình hình dịch Covid-19; việc tuyên truyền, vận động treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo của tỉnh… đã sử dụng facebook cá nhân thường xuyên đăng tải, chia sẻ, bình luận những nội dung xuyên tạc, chống đối như: linh mục Trương Văn Vút, Nguyễn Văn Hảo, Trần Văn Thành, Tô Quang Hùng, Nguyễn Minh Sáng… Số linh mục này móc nối, liên kết với một số đối tượng phản động, chống đối chính trị trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động gây rối, chống đối, không ngừng gây phức tạp tình hình ANTT tại địa phương…

Bài học từ linh mục Đặng Hữu Nam là hậu quả nhãn tiền cho thấy rõ điều đó. Nếu không tuân thủ pháp luật thì bất kỳ ai, bất kỳ hành động vi phạm pháp luật nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Trong bối cảnh hiện nay, Vatican và Việt Nam đang tích cực phối hợp để tiến tới bang giao. Bởi vậy, bất kỳ vị linh mục nào đi ngược với chính sách của Vatican là phá hoại mối bang giao, phá hoại sự đoàn kết xây dựng dân tộc. Như vậy, họ không những đã làm hại Giáo hội mà còn làm hại dân tộc Việt Nam. Và cái kết đắng cho những vị linh mục đó là sẽ bị “treo chén”!.

Đức Tùng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG