Sunday, April 28, 2024

Cái giá nào cho “nhóm khủng bố Đồng Tâm”?

Ngày 12/6/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã hoàn tất bản kết luận điều tra liên quan đến vụ án xảy ra ngày 9/01/2020 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội làm 3 chiến sĩ Công an hy sinh và 1 đối tượng chống đối tử vong. Công an TP. Hà Nội đề nghị truy tố 29 bị can, tất cả đều là người ở Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội đã tham gia bàn bạc, lên kế hoạch và thực hiện hành vi chống đối, tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ. Là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên với thái độ thận trọng, khách quan, không để bỏ lọt tội phạm nên phải hơn 5 tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội mới có bản kết luận điều tra và chuyển tới Viện KSND TP. Hà Nội thực hiện các bước thủ tục tố tụng tiếp theo.

Cái giá nào cho “nhóm khủng bố Đồng Tâm”?

Lê Đình Công tại cơ quan điều tra

Có thể thấy, bản kết luận điều tra đã làm rõ rất nhiều tình tiết mà ngay từ khi xảy ra vụ việc được một số luật sư, đối tượng chống đối, hãng thông tấn, báo chí quốc tế như BBC, RFA, RFI, VOA… lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá, hướng lái, đánh lừa dư luận về bản chất vụ việc đau lòng này.

Kết luận điều tra đã xác định 29 bị can đã tham gia bàn bạc, lên kế hoạch và thực hiện hành vi chống đối, chống trả, sẵn sàng tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ gồm Lê Đình Công, Lê Đình Uy, Bùi Văn Niên, Nguyễn Văn Tuyến, Trần Thị La, Bùi Thị Nối, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Thị Lụa, Bùi Viết Hiểu, Bùi Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Tiến, Lê Đình Doanh…

Cụ thể, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 9/01, khi biết lực lượng Công an di chuyển đến khu vực Ba Thá (cách thôn Hoành khoảng hơn 1 km), Lê Đình Công cùng Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển sử dụng Facebook phát trực tiếp thông báo Công an đang đến xã Đồng Tâm và kêu gọi các đối tượng khác cùng chống lại lực lượng chức năng. Sau đó, Công kêu gọi các đối tượng nêu trên lên mái nhà ông Lê Đình Kình để chống đối lực lượng Công an.

Khi thấy lực lượng Công an vừa đến cổng thôn Hoành để làm nhiệm vụ, các đối tượng đánh kẻng báo động, bắn pháo tấn công lực lượng thi hành nhiệm vụ. Tổ công tác đã sử dụng loa phát thanh kêu gọi các đối tượng chấm dứt ngay hành vi vi phạm và đầu thú nhưng các đối tượng không những không chấp hành mà còn ngoan cố chống đối.

Các đối tượng Lê Đình Chức, Lê Đình Uy, Tiến “Mạ”, Quân “Mạ” đứng trên mái tầng 2 nhà Hợi. Lê Đình Chức sử dụng bom xăng, gạch đá ném vào lực lượng Công an đứng ở dưới đường. Bị can Chức trực tiếp ném một quả lựu đạn về phía lực lượng Cng an.

Liên quan đến cái chết của 3 cán bộ Công an, kết luận điều tra cho biết, khi tổ công tác tiến vào từ tầng 1 nhà Lê Đình Hợi. Khi tổ công tác mở cửa sổ tầng 2 để sang mái nhà Lê Đình Chức thì đối tượng này đã ở trên tầng 2 nhà Hợi dùng dao phóng (tuýp sắt gắn dao chọc tiết heo) phóng nhiều lần từ trên xuống. Lê Đình Công rút 1 quả lựu đạn ném về lực lượng chức năng nhưng may mắn lựu đạn không nổ.

Khi 1 người trong tổ công tác sang được mái nhà Lê Đình Chức thì bị nhóm đối tượng đứng ở mái nhà Lê Đình Hợi ném bom xăng khiến bỏng tay, cháy giày, quần áo. Do bị ném bom xăng, chọc dao phóng lợn nên 3 cán bộ Công an bị rơi xuống hố sâu 4 m nằm giữa 2 ngôi nhà.

Không dừng lại ở đó, Chức và Doanh tiếp tục lấy 1 can xăng màu trắng loại 20 lít (bên trong có khoảng 5 – 6 lít xăng) đổ ra chậu, để trên bậu cửa sổ và châm lửa. Khi thấy lửa cháy lớn, Doanh dùng chân đẩy mạnh chậu xăng xuống hố.

Đối tượng Doanh cũng đã khai nhận rằng đã “thấy Lê Đình Chức đổ xăng 3 – 5 lần xuống hố, cứ 3 – 5 phút đổ 1 lần, dẫn đến 3 cán bộ Công an tử vong”.

Cái giá nào cho “nhóm khủng bố Đồng Tâm”?

Số tang vật của vụ án thu gom tại hiện trường

Một nội dung khác được đề cập trong bản kết luận điều tra liên quan đến hành vi của Lê Đình Kình cấu thành tội “giết người”. Là đối tượng giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Tuy nhiên, do đối tượng này đã chết, nên cơ quan điều tra không đề cập đến xử lý.

Như vậy bản kết luận điều tra đã làm sáng tỏ vai trò, vị trí, hành vi và thái độ của từng đối tượng trong vụ việc. Việc tại sao không truy tố đối với ông Kình cũng được khẳng định rõ ràng nhất trong bản kết luận điều tra. Kết luận điều tra cũng đã mạnh dạn đề cập tới những chi tiết mà các đối tượng chống phá tích tích cực lợi dụng để xuyên tạc, chống phá từ khi vụ việc xảy ra…

Trước đó, để chống phá chính quyền nhân dân, Lê Đình Kình đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền xuyên tạc nguồn gốc đất đồng Sênh, kích động, lôi kéo các đối tượng khác tham gia khiếu kiện, gây rối, đe dọa chính quyền để đòi đất đồng Sênh. Mặc dù Thanh tra TP Hà Nội đã có thông báo kết luận thanh tra về nguồn gốc đất đồng Sênh là đất quốc phòng nhưng Lê Đình Kình vẫn hứa hẹn nếu đòi được đất sẽ chia cho các đối tượng tham gia. Theo đó, đầu tháng 12/2019, Lê Đình Kình đưa cho Lê Đình Doanh 500.000 đồng để mua khoảng 10 dao phóng lợn và Lê Đình Doanh đi làm khoảng hơn 10 tuýp sắt gắn dao phóng lợn. Tại các cuộc họp các ngày 6, 7 và 8/01/2020, Lê Đình Kình chỉ đạo: “Chỉ cần giết được 3 thằng là chúng nó chạy hết”, “Nếu đất chưa làm rõ, kẻ nào mà nhảy vào cướp đất thì sẽ cho trắng lưng, ngửa bụng”.

Ngoài ra, rạng sáng ngày 9/01/2020, khi lực lượng thi hành nhiệm vụ tiến hành ngăn chặn, trấn áp, bắt giữ các đối tượng tấn công tại nhà Lê Đình Kình, ông ta đã sử dụng tuýp sắt gắn dao phóng lợn, 1 quả lựu đạn tấn công lực lượng Công an. Hành vi của Lê Đình Kình đã cấu thành tội “Giết người”, quy định tại khoản 1, Điều 123, Bộ luật Hình sự. Căn cứ quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 23, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công vụ hỗ trợ năm 2017 về các trường hợp được phép nổ súng quân dụng khi thực hiện nhiệm vụ, xác định là cần thiết và đúng quy định của pháp luật. Do đó, việc Công an thành phố Hà Nội nổ súng tiêu diệt Lê Đình Kình là đúng pháp luật. Tuy nhiên, Lê Đình Kinh đã chết nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với Lê Đình Kình.

Bản kết luận điều tra đã chứng minh một cách cụ thể, chân thực, khách quan bản chất hung hãn, hành vi đặc biệt nguy hiểm, điển hình là hành vi giết người một cách man rợ, mất hết nhân tính của các đối tượng đã gây ra cái chết oan uổng cho 3 cán bộ Công an. Và cũng chính bản kết luận điều tra đã làm rõ sự thật, lý giải được nguyên nhân dẫn đến sự hi sinh anh dũng của 3 cán bộ Công an để bảo vệ kỷ cương phép nước, vì sự bình yên của người dân, đất nước.

Với những nội dung đã được khẳng định trong kết luận điều tra, rồi đây chắc chắn 29 đối tượng đã bị truy tố sẽ phải nhận sự trừng trị thích đáng của pháp luật với những bản án nghiêm khắc. Có thể thấy rằng, việc Công an TP. Hà Nội đề nghị truy tố 29 bị can là hành động kịp thời và hết sức cần thiết. Đây là cái giá tất yếu phải trả dành cho những kẻ dám coi thường sự nghiêm minh của pháp luật.

Nhật Linh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG