Wednesday, May 8, 2024

Ổ DỊCH ĐÀ NẴNG, QUẢNG NAM, HẢI DƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC KHỐNG CHẾ – VIỆT NAM QUYẾT THẮNG DỊCH BỆNH

Tính đến 10h00 ngày 22/8/2020, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã cho biết đây là sáng thứ hai không ghi nhận các ca mắc mới covid-19 nào;các biện pháp ứng phó với ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương như truy vết, cách ly, lấy mẫu triệt để,xét nghiệm với số lượng mẫu lớn… đã phát huy hiệu quả, ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương những ngày gần đây số ca bệnh đã giảm rõ rệt nên chúng ta có thể nhận định rằng “tình hình dịch ở ba địa phương này đã được khống chế”. Tuy nhiên, mọi người cũng hết sức canh giác bởi những ngày tới tại ba địa phương này và các tỉnh khác vẫn có thể ghi nhận ca mắc mới rải rác trong cộng đồng. Vì vậy cần sự đồng lòng của các cơ quan chức
năng cùng với ý thức tự giác, chung sức của toàn thể nhân dân để tiếp tục truy vết, kịp thời phát hiện ca mắc mới để kịp thời khoanh vùng, dập dịch.
Ổ DỊCH ĐÀ NẴNG, QUẢNG NAM, HẢI DƯƠNG ĐÃ ĐƯỢC KHỐNG CHẾ - VIỆT NAM QUYẾT THẮNG DỊCH BỆNH
Sau nhiều ngày chống dịch, các chiến sĩ đã kiệt sức
Hãy nhìn những con số biết nói: Thế giới có 215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19 với tổng 22.865.970 người mắc; 797.185 người tử vong, 15.520.925 đã bình phục. Riêng Việt Nam đứng thứ 155/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á với 1.009 ca mắc COVID-19 rải rác ở 40 tỉnh, thành phố trong đó số ca khỏi bệnh: 547 ca; số ca tử vong: 25 ca; số ca đang điều trị: 437.
Việt Nam xác nhận ca đầu tiên nhiễm Covid-19 vào ngày 23 tháng 1 năm 2020 là người ở Vũ Hán – Trung Quốc tới Việt Nam và liên tiếp các ca nhiễm Covid-19 sau đó đều có lịch sử liên quan đến thành phố Vũ Hán – Trung Quốc. Nhận định Covid-19 vô cùng nguy hiểm và Việt Nam  có gần 1449,566 km đường biên giới đất liền tiếp giáp Trung Quốc – nơi khởi nguồn của Covid nên ngay lập tức chính phủ và nhà nước Việt Nam đã họp bàn giải pháp ứng phó với dịch bệnh với các biện pháp cách ly, theo dõi và hạn chế người từ vùng dịch, đóng cửa biên giới, triển khai việc khai báo y tế bị thực hiện. Một số hoạt động “tập trung đông người”, đi lại, buôn bán tại các địa phương bị hạn chế. Một số nơi thực hiện đo thân nhiệt, trang bị chất sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí và siết chặt kiểm soát. Với sự đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân đặc biệt nên Việt Nam nhanh chóng kiểm soát được tình hình trong cộng đồng: sàng lọc, truy vết lấy mẫu xét nghiệm, điều trị những trường hợp dương tính với covid-19, cách ly đủ 14 ngày với những trường hợp liên quan có liên quan đến Covid-19, đi về từ vùng dịch… Chính nhờ những chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của chính phủ, nhà nước Việt Nam mà một quốc gia sát vách ổ dịch cho tới ngày 23/4 Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong cộng đồng trong khi số ca nhiễm mới ở các quốc gia trên thế giới tăng chóng mặt, những phương án đối phó dịch bệnh của Việt Nam được các quốc gia trên thế đánh giá cao và học hỏi áp dụng.
WHO nhận định Covid-19 là đại dịch toàn cầu chỉ dừng lại khi có Vacxin nên các chuyên gia đầu ngành tất cả các quốc gia đều đang chạy đua nghiên cứu, sản xuất ra Vacxin nên Việt Nam dù đã kiểm soát tốt tình hình nhưng các cơ quan chức năng vẫn luôn cập nhật thông tin, tuyên truyền để tất cả người dân nâng cao ý thức tự giác bảo vệ mình, phòng dịch cho cộng đồng. Việt Nam đã rất xuất sắc duy trì tròn 100 ngày không xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng cho tới ngày 25/7 Việt Nam ghi nhận 01 trường hợp (ca nhiễm 416) tại Bệnh viện C Đà Nẵng dương tính với Covid-19. Lịch trình di chuyển và tiếp xúc dày đặc của bệnh nhân số 416 chính thức đánh dấu Việt Nam bước vào làn sóng Covid-19 lần thứ 2 cam go, khốc liệt hơn rất nhiều bởi vì điểm bùng phát dịch có rất nhiều người già với bệnh lý nặng và Đà Nẵng là thành phố đang đón tiếp hàng trăm nghìn khách du lịch từ khắp các địa phương trong cả nước tới thăm quan, du lịch.
Với quyết tâm khoanh vùng, không để dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, Bộ Y tế
đã kịp thời cử Đoàn công tác đặc biệt do thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đến thành phố để hướng dẫn, hỗ trợ thành phố triển khai thực hiện điều tra, giám sát, xét nghiệm và điều trị Covid-19, tư vấn giúp thành phố đưa ra giải pháp giãn cách và tiến hành “làm sạch” các bệnh viện lớn như Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng để nhanh chóng phục vụ công tác khám chữa bệnh của nhân dân thành phố. Chỉ vẻn vẹn 28 ngày Việt Nam ghi nhận 525 ca dương tính covid lây nhiễm trong cộng đồng và ở nước ngoài về nổi lên ở 3 địa phương Đà nẵng, Quảng Nam và Hải Dương nhưng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, cơ quan y tế trong những ngày gần đây số ca nhiễm đã giảm đáng kể và trong ngày hôm nay tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương nói riêng và cả nước nói chung chưa ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào, có thể tự hào khẳng định rằng: “tình hình dịch ở ba địa phương này đã được khống chế, đã trong tầm kiểm soát”. Đây là thành quả, là công sức nỗ lực, chung sức đồng lòng của toàn thể các cấp chính quyền từ trung ương tới địa phương, của các bộ ban ngành, của nhân dân Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương nói riêng và nhân dân cả nước nói chung. Chắc chắn với sự tiến công này Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương sẽ sớm tuyên bố hết dịch, gỡ bỏ các lệnh phong tỏa, giãn cách và trở lại hoạt động bình thường. Việt Nam nhất định chiến thắng dịch bệnh./.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG