Tuesday, May 7, 2024

Những dấu hỏi về Nhà sách Nhã Nam

Nhã Nam là một trong các thương hiệu sách lớn nhất hiện nay với nhiều đầu sách đa dạng và hệ thống phân phối rộng lớn. Những người đọc sách Nhã Nam đều được coi là “tân thời”, “sành điệu”. Lợi dụng uy tín này, không tí lần Nhã Nam đã cố tình ngấm ngầm tuyên truyền các tư tưởng cực đoan, chống đối chính quyền.

Những dấu hỏi về Nhà sách Nhã Nam

Năm 2015, ngay sau cuộc chiến dư luận của Nhã Thuyên năm 2013-2014, Nhã Thuyên và Trần Ngọc Hiếu đã bị chỉ đích danh là những kẻ lợi dụng văn chương để chống đối chính quyền, thế nhưng Nhã Nam ngay lập tức giúp Nhã Thuyên in và phát hành tập thơ “Từ Thở, Những người lạ” của Nhã Thuyên, cùng lời đề tựa của Trần Ngọc Hiếu.

Năm 2016, “Chuyện ngõ nghèo” của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh được xuất bản, và đây là một cuốn sách có tư tưởng phản động đã được đổi tên. “Chuyện ngõ nghèo” vốn có tên là “Trư cuồng”, một cuốn sách đả kích chính quyền bằng cách ẩn dụ đời sống của người dân dưới chế độ của nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam như những con lợn được nuôi trong chuồng lúc nào cũng muốn phát điên. Trong cuốn sách đề cập đến các chi tiết nhân vật chính bị an ninh thẩm vấn để kiểm duyệt tư tưởng, có tác động bôi xấu ngành lực lượng An ninh. “Chuyện ngõ nghèo”, hay gọi thẳng ra là “Trư cuồng” được ví như một “Trại súc vật” và “1984” của Việt Nam.   “Chuyện ngõ nghèo” được đổi tên để đánh lừa Cục xuất bản, và sau đó lại được trao giải thưởng Sách Hay năm 2018 – một giải thưởng đến nay vẫn dưới quyền chỉ đạo của Nguyên Ngọc và Chu Hảo, những thủ lĩnh cộm cán của phong trào chống đối chính quyền.

Năm 2017, tiểu thuyết “Mối chúa” của Tạ Duy Anh do Nhã Nam phát hành trở thành cuốn sách được săn lùng nhất  trong năm đó. Cuốn tiểu thuyết này trực tiếp tấn công vào các chính sách đất đai của nhà nước và kích động người dân nổi dậy để trở thành tầng lớp dân oan. Để trót lọt khâu cấp phép, Tạ Duy Anh đổi tên mình thành Đãng Khấu (có nghĩa là giặc cướp tàn phá). Sau khi phát hành không lâu, cuốn sách đã bị thu hồi vì sự nguy hại của nó.

Năm 2019 là một năm đáng chú ý của Nhã Nam. Nhã Nam đã tiến thêm một bước nữa trong quá trình tuyên truyền. Không ngần ngại, và không cần đến các trí thức phản biện lề giữa nói bóng nói gió, Nhã Nam trực tiếp mời Trịnh Hữu Long, admin của Luật  Khoa Tạp Chí, một thành viên ngoại vi của Việt Tân dưới sự bảo trợ của VOICE, làm dịch giả. Tên “Trịnh Hữu Long” được in ngay chính giữa quyển sách một cách đàng hoàng, không cần giấu diếm. Trịnh Hữu Long được mời dịch cuốn sách “Lịch sử chính trị cho thanh thiếu niên”, cuốn sách giới thiệu những ý niệm căn bản nhất về chính trị theo mô hình của Mỹ – một mô hình khuyến khích người dân biểu tình.

Không chỉ dừng ở đó, trong tháng 9, một cuốn sách dịch mới ra của Nhã Nam có nội dung rất đáng lo ngại. Cuốn sách có tên: “Trò chơi sinh tử” (Tên tiếng Anh: Royale Battle). Đây là cuốn sách không những có nội dung bạo lực mà còn kích động thanh thiếu niên nổi dậy lật đổ chính phủ và hệ thống giáo dục của mình. Cuốn sách đặc biệt nguy hiểm khi được phát hành trong thời điểm cuộc biểu tình ở Hong Kong do thanh thiếu niên tổ chức đang được tán thưởng trên khắp thế giới và ngay cả ở Việt Nam.

Đây chỉ là những đầu sách tiêu biểu cho những cuốn sách với nội dung kích động lật đổ mà Nhã Nam đã xuất bản. Gần đây, một Biên tập viên của Nhã Nam còn không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ của mình với Rận Chủ Phạm Đoan Trang – một thành phần cực đoan không ngừng nghỉ chống đối chính quyền Việt Nam. Cô ta còn đứng ra rao bán những cuốn sách in trái phép của NXB Tự Do, một nhà sách do Phạm Đoan Trang đứng ra tổ chức. Dựa trên những động thái xuất bản sách của Nhã Nam, người đọc không khỏi nghi vấn về mối liên hệ của Nhã Nam với Trịnh Hữu Long, Phạm Đoan Trang. Những hành vi này không biết là do các ông chủ của Nhã Nam đưa ra chủ trương hay do đội ngũ biên tập có thành phần xấu trà trộn, tự ý đề xuất, tuy nhiên, để tránh những ảnh hưởng không tốt đến độc giả, đã đến lúc cần xem xét và điều tra về các hoạt động của Nhã Nam.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG