Wednesday, May 8, 2024

Tương lai nào cho Hội Anh em dân chủ?

Nhân kỷ niệm 6 năm thành lập cái gọi là “Hội Anh em dân chủ” Hội AEDC (24/4/2013 – 24/4/2019), ngày 20/4/2019, Nguyễn Văn Đài, Chủ tịch Hội đã có “Thư cảm ơn” các tổ chức tôn giáo, các tổ chức đảng phái chính trị, tổ chức xã hội dân sự của người Việt, các cơ quan truyền thông quốc tế, các tổ chức quốc tế và chính phủ các nước đã có sự giúp đỡ tổ chức này trong thời gian vừa qua.

Trong thư cám ơn, Nguyễn Văn Đài nêu rõ “Trong 6 năm qua, mặc dù các thành viên và Ban lãnh đạo Hội AEDC ở trong nước phải chịu rất nhiều sự đàn áp, cầm tù. Nhưng với sự đồng hành, giúp đỡ và ủng hộ của đồng bào Việt Nam trong nước và ngoài nước và của tất cả Quý vị. Hội AEDC đã đóng góp được một phần nhỏ bé của mình vào công cuộc đấu tranh chung cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam”.

Tương lai nào cho Hội Anh em dân chủ?

Thư cám ơn của Nguyễn Văn Đài, Chủ tịch Hội AEDC

Ngược dòng thời gian có thể thấy rõ, ngày 23/4/2013, luật sư Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội và Đinh Nhật Uy thành lập Hội AEDC và đưa lên mạng xã hội facebook dự thảo, cương lĩnh, điều lệ, logo với mục tiêu chính là “Đấu tranh bảo vệ và thực thi các quyền con người đã được Hiến pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế ghi nhận. Vận động xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ, công bằng và văn minh tại Việt Nam”. Núp bóng tổ chức xã hội dân sự tiêu chí “Vì một nước Việt: Dân chủ – Văn minh – Pháp trị”, Hội AEDC ngày càng lộ rõ nguyên hình tổ chức phản động. Hội AEDC đã lợi dụng việc đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền”, “xã hội dân sự” để che giấu mục đích hoạt động; liên kết với các tổ chức trong và ngoài nước, liên kết với các tổ chức bất hợp pháp trong nước, tìm sự hậu thuẫn, tài trợ về tài chính từ nước ngoài, tuyên truyền chống Nhà nước với mục đích khi lực lượng đủ mạnh, chờ thời điểm phù hợp sẽ công khai hoạt động, đối đầu với chính quyền, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam để xây dựng chế độ “đa nguyên, đa đảng”, “tam quyền, phân lập”, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân…

Với những hành vi xâm hại nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, từ tháng 7 – 10/2017, cơ quan Công an các cấp đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 9 bị can về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, quy định tại Điều 79 Bộ luật Hình sự, gồm: Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Văn Túc, Trần Thị Xuân… . Các bị cáo này đã phải chịu các bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Ngày 6/6/2018, ngay sau hôm kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999. Sau đó, Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà được trả tự do vì lý do nhân đạo. Ngày 8/6/2018, Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà bay sang CHLB Đức tị nạn chính trị. Trong gần 1 năm qua, Nguyễn Văn Đài đã tìm cách khôi phục lại các chi hội trong nước, móc nối các thành viên, cơ sở trong nội địa để dễ bề hoạt động, bổ nhiệm Mai Văn Tám, Cồn Sẻ, TX Ba Đồn, Quảng Bình làm Phát ngôn nhân của Hội thay cho Nguyễn Trung Trực đang chịu án phạt 12 năm tù và 5 năm quản chế sau khi thi hành xong án phạt tù, … .

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, bầu trời và ngoài trời

Nguyễn Văn Đài, Chủ tịch Hội AEDC

Bởi vậy chưa đọc hết lá thư nhưng mọi người ai cũng có thể nhận ra âm mưu, ý đồ hoạt đó đồ hoạt động của tổ chức này trong thời gian tới. Trong thư cảm ơn, Nguyễn Văn Đài đã công khai tuyên bố “Hiện nay, với sự giúp đỡ và ủng hộ của đồng bào Việt Nam ở trong và ngoài nước, và của tất cả Quý vị, Hội AEDC đã chuyển sang phương thức hoạt động mới cả ở trong và ngoài nước, từng bước khôi phục hoạt động của mình”.

Nguyễn Văn Đài còn kêu gọi “Các thành viên của Hội AEDC quyết tâm cùng với đồng bào Việt Nam đấu tranh xóa bỏ chế độ độc đảng cộng sản phản động, xây dựng nước Việt Nam dân chủ đa đảng vì tương lai hạnh của tất cả mọi người Việt Nam”. Nhiều người đã nhận rõ bản chất lật lọng, ăn ở 2 lòng của Nguyễn Văn Đài như đã chứng kiến Nguyễn Văn Đài đã bỏ rơi Lê Thu Hà, nữ thư ký đắc lực ở đất khách quê người khi mới chân ướt chân ráo qua Đức. Ngoài ra những khoản tiền mà các tổ chức và cá nhân quyên góp để hỗ trợ cho tổ chức này hoạt động lại bị Nguyễn Văn Đài bớt xén, bỏ túi tiêu xài. Gần như nhiều người đã mất lòng tin và sự kiên nhẫn đối với Nguyễn Văn Đài. Dự báo thời gian tới, hoạt động của Nguyễn Văn Đài và Hội AEDC cũng sẽ không thuận lợi dễ dàng như khi mới manh nha thành lập.

Song âm mưu, ý đồ hoạt động của Hội AEDC không bao giờ thay đổi. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cần theo dõi sát sao hoạt động của Hội AEDC để chủ động đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hành vi chống phá, gây mất sự ổn định tình hình đất nước.

Đông A

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG