Wednesday, May 8, 2024

“Văn đoàn Độc lập” không dám tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập

Trong một thông tin được chia sẻ trên BBC News Tiếng Việt hôm 4/3/2019, một thành viên của “Văn đoàn độc lập” là dịch giả Phạm Nguyên Trường; ông này cũng là thành viên “Ban Vận động Văn đoàn Độc lập” cho biết Văn đoàn Độc lập không kỷ niệm 5 năm.

Cũng theo ông này lí do cho việc không tổ chức kỷ niệm này vì: “Năm ngoái thì người ta phá ngay từ đầu bằng cách cắt điện, cắt nước tại nơi tổ chức ở Sài Gòn.”

“Sau đó mọi người đành kéo vào quán ăn một tô phở.” Tuy nhiên í tai biết rằng, việc “Văn đoàn độc lập” không tổ chức kỷ niệm 5 năm như những lần kỷ niệm dịp thành lập trước đó xuất phát từ những vấn đề bên trong tổ chức này, mà trực tiếp là liên quan những người đứng ra điều hành “Văn đoàn” từ nhiều năm nay.

Theo đó, nếu như Nhà văn Nguyên Ngọc đang dần mất uy tín và đang tính lui về ở ẩn vì: “Nói về Nhóm VĐĐL, đây là tổ chức dân sự hoạt động trái phép, gồm những văn nghệ sĩ có tư tưởng chống đối. Nguyên Ngọc là người đứng đầu, đã từng xuống Bến Tre, tìm gặp số nhà văn gạo cội để “thăm dò” thái độ, mục đích là lôi kéo tham gia nhóm này. Nhưng do bị anh em văn nghệ sĩ ở Bến Tre từ chối nên Nguyên Ngọc “lủi” về thành phố và tới nay không thấy mon men xuống Bến Tre nữa” (theo Thường dân).

“Văn đoàn Độc lập” không dám tổ chức kỷ niệm 5 năm thành lập

Chân dung nhà văn Nguyên Ngọc (Nguồn: FB)

Một nhân vật chủ chốt khác của “Văn đoàn” cũng đang  gặp khó bởi những thông xung quanh cái chết của người vợ và con trai liên quan tới việc ông này xúc phạm anh hùng, Liệt sỹ Võ Thị Sáu trong một lần trà dư, tửu hậu. Trên mạng xã hội hiện đang đồn nhau thông tin nhà thơ gốc Thanh Hoá này bị báo ứng. Đoạn tin từ Trang Thường dân cho thấy rõ phần nào chuyện này: “Mọi người còn nhớ, năm 2017, trên mạng xuất hiện một video quay cảnh ăn nhậu của nhóm người, trong đó có nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Nguyễn Duy. Nguyễn duy không tiếc lời lăng mạ, xúc phạm Chị Võ Thị Sáu, để cả nhóm hùa theo cười hả hê, kẻ tung người hứng cố tình bôi nhọ hình tượng người nữ anh hùng Võ Thị Sáu, xuyên tạc Lịch sử Việt Nam. (Nhóm người này thuộc tổ chức Văn đoàn độc lập (VĐĐL) do Nguyên ngọc “sáng lập”).

Năm 2018 con trai Nguyễn Duy chết vào ngày này vì tai nạn giao thông. Năm nay Vợ Nguyễn Duy chết vì tai biến. 02 cái chết của người thân Nguyễn Duy đều rơi vào ngày “kỷ niệm” thành lập VĐĐL (!)

Thật là không hay khi lạm bàn về nỗi buồn của người khác, nhất là việc ai đó chẳng may gặp phải tai nạn. Thế nhưng, sự việc này làm cho nhiều người nghĩ ngay đến vụ Nguyễn Duy từng có những lời lẽ xúc phạm đến liệt sĩ Võ Thị Sáu, nên bây giờ bị “Thánh vật”.

Và như thế với hai gương mặt chủ chốt, kẻ muốn về ở ẩn, kẻ dính vào thị phi và đồn đại thì chả trách, “văn đoàn độc lập” không còn mặn mà gì với chuyện họp hành, kỷ niệm.

Thế mới biết, dù đã năm năm thành lập nhưng đó chỉ là hội nhóm của những kẻ thất sủng; tự thân họ đang gặp phải những chuyện mà chính họ chưa thể giải quyết nổi chứ đừng nói nghĩ tới những điều lớn lao như cởi trói cho nền văn học đương đại của nước nhà hay dùng chính sức mạnh văn hoá, văn học để xây dựng, cải tạo xã hội gì đó… Đúng là ốc chưa lo thân ốc, còn lo cộc cho rêu!

TRƯỜNG GIANG

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG