Tuesday, March 19, 2024

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong nói gì về việc Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Luật Đặc khu

Khi đã là chủ trương lớn của cộng sản, thì mất nước cũng sẽ làm…!” . Đó là phát biểu của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong (Hà Nội) sau khi đọc bài “Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?” trên Vietnamnet.

Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong nói gì về việc Chính phủ tiếp tục hoàn thiện Luật Đặc khu

Stt của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong (Nguồn: FB)

Bài báo có đoạn cho biết: “Về Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, Chính phủ cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 64/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội về Kỳ họp thứ 5, tại Thông báo số 116/TB-VPCP ngày 30/7/2018 của Văn phòng Chính phủ về kết luận tại buổi họp lần thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng các đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ – Trưởng Ban Chỉ đạo đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ủy ban Pháp luật và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội xây dựng phương án chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật theo hướng xây dựng một luật chung.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị xin ý kiến chỉ đạo việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt”.

Câu chuyện và vấn đề liên quan xuất hiện từ cách cái đặt tít báo của Vietnamnet:“Luật về đặc khu: Xin rút rồi, bây giờ ra sao?”. Nhưng cần hiểu rằng, dự luật này chỉ rút trong chương trình làm luật của Quốc hội trong các năm 2016, 2017, 2018 chứ không có nghĩa đã rút là sẽ không còn được đưa ra xem xét vào các năm tiếp theo. Đó là điều đầu tiên mà thiết nghĩ với bất cứ ai tiếp cận hay quan tâm tới sự việc đều cần phải hiểu nếu không muốn mình cùng suy nghĩ và góc nhìn của vị Lm DCCT Thái Hà, Hà Nội nổi tiếng ngoa ngôn và thường xuyên chịu vạ miệng này!

Thứ đến, ngay cả người đứng đầu Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân đến cơ quan soạn thảo dự luật này là Chính phủ, trực tiếp là bộ KH&ĐT chưa bao giờ khẳng định sẽ chấm dứt dự luật này. Bà Ngân trong một kết luận mới nhất về dự luật này đã yêu cầu dừng dự án luật này nhưng không quên yêu cầu cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của đại biểu và khắc phục những lỗi đã được chỉ ra. Nói như thế để thấy chưa bao giờ (từ Quốc hội, đến chính phủ) dừng ý định ban hành dự luật mà sự ra đời của nó sẽ làm hành lang pháp lý để nhà nước VN xây dựng các khu kinh tế trọng điểm với hệ thống chính sách, luật pháp có tính đặc thù, ưu đãi lớn để thu hút đầu tư; biến đó thành một cực tăng trưởng có tính đột phá, đầu tàu để đưa nền kinh tế đi lên.

Và có lẽ mọi thứ sẽ trở nên thừa nếu chúng ta cứ mãi bàn cãi nhau về việc nên hay không nên xây dựng các đặc khu kinh tế, bởi điều đó chỉ có chuyên gia mới trà lời nổi. Mà trên thực tế, họ đã khảo sát và tham vấn cho Chính phủ trước khi quyết định điều này! Do đó, có chăng vấn đề chỉ còn lại là làm sao chúng ta có được một dự thảo luật mà nó vừa tạo điều kiện động lực phát triển kinh tế nhưng đồng thời sẽ ngăn chặn, phòng ngừa được những nguy cơ quốc phòng, an ninh và lãnh thổ được nhiều người quan tâm chỉ ra. Và đáng mừng là Chính phủ đang tiếp thu, nghiên cứu nghiêm túc để thực hiện nó…

Trở lại với ý kiến của Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong. Chưa bao giờ vị Linh mục DCCT Thái Hà này có thiện chí với chính quyền; ông ta chỉ nhăm nhăm tìm cái xấu để công kích, thoá mạ chính quyền. Ông ta tích cực phản biện xã hội nhưng cái cần nhất là trí thức, hàm lượng hiểu biết về vấn đề đó thì ông ta lại thiếu, cộng thêm sự tắc trách trong việc tiếp cận thông tin; cho nên ngay một vấn đề vừa có yếu tố mới và cũ này, Lm này lại tiếp tục cho thấy sự bất cẩn và sự ăn nói hàm hồ, nói mà không có nghĩ của mình.

PHƯƠNG NAM

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG