Wednesday, May 1, 2024

Hội Anh Em Dân Chủ yêu nước hay yêu tiền?

Ngày 5 tháng 4 sắp tới, 6 thành viên của tổ chức chống Cộng mang tên Hội Anh Em Dân Chủ (HAEDC) sẽ ra tòa. Trước tình hình đó, thế lực đứng đằng sau hội này, là đảng khủng bố Việt Tân, đã phát động một chiến dịch truyền thông để bênh HAEDC. Thông điệp chính của chiến dịch là 6 thành viên HAEDC “vô tội”, vì họ không vi phạm pháp luật, mà chỉ thực hiện “quyền con người” và làm những việc ích nước lợi dân.
Hội Anh Em Dân Chủ yêu nước hay yêu tiền?
Tuy nhiên, chiến dịch truyền thông của Việt Tân vừa bắt đầu, thì cư dân mạng đã có hai bài viết bác bỏ quan điểm của họ. Bài này chỉ ra rằng HAEDC không hề hoạt động trong phạm vi cho phép của Hiến pháp và pháp luật Việt Nam:

Hội Anh Em Dân Chủ hoạt động trong khuôn khổ cho phép của hiến pháp và luật pháp Việt Nam?


Còn bài này chỉ ra rằng các hoạt động của HAEDC đã góp phần gây ra cuộc bạo loạn ở miền Trung vào năm 2016, gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội và các công dân:

Hội Anh Em Dân Chủ vô tội?


Như vậy, tòa án Hà Nội hoàn toàn có lý do để khởi tố các thành viên HAEDC.
Tuy nhiên, chiến dịch truyền thông của đảng Việt Tân vẫn tiếp tục. Mới đây, họ cho Lê Văn Sơn ca ngợi 6 bị cáo là “những chứng nhân sống hùng hồn nhất về tình yêu quê hương dân tộc, về sự can trường dấn thân cho công lý và sự thật, về sự miệt mài không ngừng nghỉ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống”.
(ảnh 01)
Phát ngôn của Lê Văn Sơn khiến chiến dịch truyền thông của Việt Tân thêm đậm màu mỉa mai. Thứ nhất, Lê Văn Sơn không có tư cách nói về “tình yêu quê hương dân tộc”, “sự thật”, “công lý”, hay tinh thần vươn lên trong cuộc sống.
Sơn không có tư cách để nói về “sự thật” và “công lý”, vì mới tháng 7 năm ngoái, Sơn còn bị tố lừa tình nhiều đàn bà, con gái, và lừa tiền ít nhất 2000 USD:
http://vokhanhlinh98.blogspot.com/2017/06/e-tu-cua-linh-muc-ang-huu-nam-nguyen.html
Sơn không có tư cách để nói về “tình yêu quê hương dân tộc” và tinh thần vươn lên trong cuộc sống, vì Sơn không tự kiếm sống, mà dựa dẫm vào tiền tài trợ của nước ngoài, trong đó có đảng Việt Tân. Nhắc lại, Việt Tân là một tổ chức khủng bố từng xây dựng quân đội để gây chiến tranh ở Việt Nam, từng dùng vũ lực để tống tiền cộng đồng người Việt hải ngoại và giết hại các nhà báo nói ra sự thật về họ:
https://vi.wikipedia.org/wiki/Kh%E1%BB%A7ng_b%E1%BB%91_%E1%BB%9F_Little_Saigon
Thứ hai, không có chuyện HAEDC yêu nước, yêu dân chủ một cách vô tư. Cũng như Lê Văn Sơn, mọi thành viên quan trọng của HAEDC đều dựa dẫm vào tiền tài trợ của nước ngoài thay vì tự kiếm sống. Trong giới hoạt động chống Cộng lâu năm, ai cũng biết ông Nguyễn Văn Đài, người sáng lập HAEDC, là một chuyên gia làm tiền và dùng tiền để mua chuộc người. Chẳng hạn, theo báo Công an Nhân dân, thì khi bị khởi tố lần đầu vào năm 2007, ông Đài đã khai với cơ quan điều tra như sau (1):
“Trung bình mỗi tháng, bên ngoài giúp đỡ tôi khoảng trên 1.000 USD. Tôi trả lương nhân viên khoảng 200 USD/ tháng và cho tôi khoảng 600-700 USD/tháng. Ngoài ra, tôi còn “tài trợ học bổng” cho một số sinh viên khác (thường do được chọn chỉ định trước) khoảng 20-30 USD/ tháng/người”.
Cũng theo bài báo trên, thì chỉ trong 6 tháng đầu năm 2006, ông Đài đã nhận từ nước ngoài gần 19.000 USD. Trong những cá nhân gửi tiền cho ông Đài, ba nhà tài trợ lớn nhất, được ông Đài thường xuyên gửi bản kê khai tài chính chi tiết của Văn phòng Luật sư Thiên Ân, là Nguyễn Đình Thắng (Ủy ban Cứu trợ Thuyền nhân Việt Nam), Quỳnh Chi (đảng Việt Tân) và Đoàn Viết Hoạt.
Một bài trên báo An ninh Thế giới còn cho biết hồi năm 2006, ông Đài từng hứa sẽ cho Trần Văn Hòa 1000 USD nếu Hòa đồng ý gia nhập tổ chức “Công đoàn Độc lập Việt Nam” (2).
Sau khi ra tù, Nguyễn Văn Đài thành lập tổ chức Hội Anh Em Dân Chủ, và tiếp tục kiếm bộn tiền nhờ đó. Đài cũng mạnh tay chi tiền để mua chuộc người làm thành viên. Chẳng hạn, hồi năm 2013, Đài từng thuê cả một căn nhà ba tầng cho một nhóm sinh viên sử dụng, chỉ để nhóm này mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí, giúp Đài thu thập thành viên:
Hội Anh em Dân chủ
Giữa năm 2015, ông Đài tiếp tục được tài trợ 2 máy quay phim, 1 đèn studio, 3 laptop loại chuyên dụng và 1 máy tính bảng để thành lập “Lương Tâm TV” – một kênh Youtube chuyên tuyên truyền chính trị. Mỗi tuần kênh này ra một clip dài từ 5 đến 7 phút, mỗi clip được tài trợ hàng chục triệu đồng để thực hiện. Các khoản tài trợ về tiền và hiện vật này là quá lớn so với lượng công việc cần làm để dựng các clip ngắn như vậy:
Hồ sơ Lê Thu Hà
Các khoản tài trợ mà HAEDC nhận từ nước ngoài có lẽ sẽ còn được bạch hóa thêm trong phiên xử sắp tới.
Lòng yêu nước của 6 thành viên HAEDC lớn đến đâu thì tôi không biết. Nhưng qua những dữ kiện vừa được xem xét, có thể thấy hội này rất yêu tiền của nước ngoài, bao gồm cả tiền của đảng Việt Tân. Đảng Việt Tân đã bị các nhà làm phim tài liệu Mỹ gọi là một đảng khủng bố, và chắc chắn là một đảng hại nước Việt Nam.
Nếu ông Lê Văn Sơn muốn ca ngợi 6 thành viên HAEDC như những tấm gương yêu nước, yêu sự thật, công lý và vượt khó vươn lên, ông và 6 người này nên tiêu tiền của Việt Tân trước đã. Nếu không, người Việt Nam không thể tin ông được.
Chú thích:
(1) http://cand.com.vn/Ban-tin-113/Nguyen-Van-Dai—Ke-co-hoi-va-ngong-cuong-39591/
(2) http://antg.cand.com.vn/Phong-su/Ai-tai-tro-va-giat-day-Nguyen-Van-Dai-va-Le-Thi-Cong-Nhan-287458/
Theo Loaphuong.org

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG