Saturday, April 27, 2024

Hamas tuyên bố thánh chiến, Israel không kích đáp trả dữ dội

Hãng tin Sputnik cho biết, lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas ở dải Gaza đã tuyên bố bắt đầu cuộc nổi dậy lần thứ ba chống lại Israel sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Động thái của ông Trump đã làm căng thẳng giữa Israel và tổ chức vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine trở nên xấu đi và hai bên đã giao tranh với nhau quyết liệt từ đó tới nay. Vị trí của phiến quân Hamas tại dải Gaza đã bị không quân Israel tấn công vào đêm ngày 12/12, chỉ vài giờ sau khi phía Palestine cũng tiến hành một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào lãnh thổ Israel.

Hamas tuyên bố thánh chiến, Israel không kích đáp trả dữ dội

Binh sĩ Israel tránh né đám đông Palestine ném đá phản đối vào năm 2000.

Hiện vẫn chưa rõ mức độ thương vong của tổ chức Hamas sau cuộc không kích này. Trong khi đó, Không quân Israel đã viết trên trang Twitter rằng họ đã tấn công vào các cơ sở quân sự của Hamas ở phía Nam dải Gaza.

Kể từ sau tuyên bố của Trump, quân đội Israel đã củng cố sự hiện diện của mình tại Jerusalem và tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Hamas, cụ thể là tiêu diệt các địa đạo ở dải Gaza. Người dân Palestine cũng bày tỏ quan điểm phản đối quyết định của ông Trump và cũng kêu gọi nổi dậy chống lại sự “chiếm đóng” của Israel.

Nhiều nước Ả Rập trước đây từng hi vọng Israel và Palestine sẽ đạt được thỏa thuận chung khi Palestine được trao trả các vùng lãnh thổ thuộc khuôn khổ “biên giới 1967”. Đây là vùng lãnh thổ được xác định sau khi Israel giành được dải Gaza từ tay Ai Cập, khu vực Bờ Tây song Jordan và phía Đông Jerusalem từ tay Jordan và Đồi Golan từ Syria. Tuy nhiên Israel đã liên tục xây dựng khu dân cư tại Bờ Tây và làm người Palestine tức giận.

Cuộc nổi dậy đầu tiên bùng nổ vào năm 1987, đánh dấu Nhà nước Palestine được thành lập vào một năm sau đó. Cuộc chiến này kéo dài cho đến khi hai bên tiến hành cuộc đàm phán hòa bình tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), một số người cho rằng phải đến khi Hiệp định Hòa binh Oslo được ký kết vào năm 1993, xung đột mới kết thúc. Trong vòng 6 năm giao tranh, số người Palestine thiệt mạng ước tính vào khoảng 1.162 đến 1.204 người, ngoài ra các cuộc bạo động nội bộ Palestine cũng khiến 1.000 người khác tử vong. Israel có 100 dân thường và 60 quân nhân thiệt mạng.

Cuộc nổi dậy thứ hai bùng nổ vào năm 2000, khi đó Hamas đã tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Cuộc chiến xảy ra sau khi Thủ tướng Israel khi đó là ông Ariel Sharon đến thăm Nhà nguyện Al-Aqsa, được coi là một thánh địa của người Hồi giáo, một động thái khiến người Palestine tức giận. Bạo lực sau đó leo thang và 1.000 người Israel đã chết trong các cuộc tấn công tại nơi công cộng được cho là do Hamas tiến hành. Đáp lại, Israel không kích Palestine khiến tổng cộng 3.000 người dân tử vong. Hai bên chỉ quyết định ngừng bắn sau khi đạt được thỏa thuận trong Hội nghị Sharm el-Sheikh vào năm 2005.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG