Sunday, April 28, 2024

Cơ quan điều tra có toàn quyền thay đổi, bổ sung tội danh với Vũ “nhôm”

Hiện Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) đang bị khởi tố về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Sau khi bắt giữ và qua quá trình điều tra nếu có tình tiết mới cơ quan điều tra có toàn quyền thay đổi tội danh đã khởi tố.

Sẽ mở rộng điều tra vụ án

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trương Minh Hoàng đánh giá rất cao việc cơ quan an ninh nhanh chóng bắt giữ và di lý được bị can Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) về nước phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan điều tra có toàn quyền thay đổi, bổ sung tội danh với Vũ

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trương Minh Hoàng

“Trong quá trình xử lý vụ việc đã phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật nên cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố, phát đi lệnh truy nã. Và việc bắt giữ, di lý cũng là các bước trong tiến trình của công tác điều tra. Theo cá nhân tôi nghĩ và tin rằng với trách nhiệm của cơ quan điều tra, với sự quyết liệt thì vấn đề này chắc chắn cơ quan điều tra và tố tụng sẽ làm hết trách nhiệm”- ông Trương Minh Hoàng nhấn mạnh.

Theo ông Trương Minh Hoàng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng, với phương châm xử lý đến nơi đến chốn không có vùng cấm, tới đây bất cứ tổ chức, cá nhân nào liên quan đến Vũ “nhôm” chắc chắn sẽ được đưa ra xem xét và sớm xử lý nghiêm minh.

“Tôi tin làm được và chắc chắn sẽ làm được điều này. Tại thời điểm này mong dư luận bình tĩnh, để cơ quan điều tra họ làm theo tiến độ. Với bộ máy của các quan vào cuộc, các cơ quan tố tụng thì hy vọng làm sớm để đưa ra ánh sáng”- ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cũng cho rằng ngoài việc khởi tố tội danh “làm lộ bí mật nhà nước” đối với Vũ “nhôm”, trong quá trình điều tra cơ quan chức năng chắc chắn sẽ làm hết, không bỏ sót bất cứ cái gì như: mua đất công sản, lũng đoạn quyền lực…

“Khi cơ quan điều tra có đủ bằng chứng về tội danh nào thì họ mới tiến hành ra quyết định khởi tố. Còn trong quá trình điều tra nếu có dấu hiệu cơ quan điều tra có quyền mở rộng vụ án, bổ sung các tội danh khác nếu có”- ông Hoàng nhấn mạnh.

Có thể thay đổi tội danh đã khởi tố

Dưới góc độ của một người làm luật, trả lời phóng viên về hành vi bỏ trốn của Phan Văn Anh Vũ, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Cty Luật Bảo Ngọc) cho rằng hành vi chạy trốn không phải là tình tiết tăng nặng với những tội danh đã được khởi tố.

“Tình tiết bỏ trốn không phải là một tình tiết định tội của tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” như là Vũ “nhôm” đang bị khởi tố. Trong quy định tại điều 47, Bộ Luật hình sự 1999 cũng như điều 52 của Bộ Luật hình sự năm 2015 vừa có hiệu lực thì tình tiết bỏ trốn đều không được coi là tình tiết tăng nặng của bất kỳ một tội phạm nào. Do đó, việc Vũ “nhôm” bỏ trốn không làm ảnh hưởng đáng kể đến trách nhiệm hình sự mà anh ta phải gánh chịu”- luật sư Phạm Thanh Bình nói.

Tuy nhiên luật sư Bình cũng nhấn mạnh thêm, “hiện nay Vũ “nhôm” đang bị khởi tố và bị truy nã về tội “Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Sau khi bắt giữ và qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra có toàn quyền thay đổi tội danh đã khởi tố đối với Vũ “nhôm””.

Chung quan điểm này, luật sư Vũ Văn Lợi (Cty Luật Hòa Lợi) cũng nhấn mạnh thêm hành vi bỏ trốn đó sẽ được đưa ra để cơ quan tố tụng không xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

“Hành vi bỏ trốn trước khi bị khởi tố hoặc là thậm chí bị khởi tố mà chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn và đối tượng đã bỏ trốn ra nước ngoài theo quy định của Bộ Luật hình sự thì không có tội danh về hành vi này” – luật sư Lợi nêu.

Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975, là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 và là cổ đông của nhiều công ty khác. Theo thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng, Bắc Nam 79 chính là công ty mua nhiều nhà công sản hóa giá nhất ở Đà Nẵng trong thời gian qua.

Ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an tiến hành khám xét nhà ông Phan Văn Anh Vũ và trụ sở công ty Bắc Nam 79.

Ngày 22/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an công bố quyết định khởi tố ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) về tội “Cố ý làm lộ bí mật tài liệu nhà nước” và công bố lệnh truy nã ông Vũ “nhôm” do không có mặt tại nơi cư trú và không rõ đang ở đâu.

Ngày 2/1/2018, Cơ quan xuất nhập cảnh và cửa khẩu Singapore thông báo đang tạm giữ một người có tên Phan Van Anh Vu. Sau đó, nước này đã trục xuất Phan Văn Anh Vũ do vi phạm Luật di trú.

Ngày 4/1/2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG