Tuesday, May 14, 2024

Tư duy lá chuối của Thanh tra Chính phủ

“Tư duy lá chuối” là câu của ông Nguyễn Sự, nguyên chủ tịch Hội An nhằm để nói về những vị công bộc của dân đến tuổi hưu mà vẫn cố để được ở lại, kéo dài. Nó ví như lá chuối, khô rồi vẫn bám lấy thân, không chịu rụng như mọi thứ lá.

Tư duy lá chuối cũng có thể vận dụng để nói về biện pháp cũ rích vẫn đeo bám trong tư duy của mấy ông Thanh tra Chính phủ khi công bố “Lập 3 đường dây nóng tố cáo tặng quà Tết và tham nhũng”.

Tư duy lá chuối của Thanh tra Chính phủ

                             Ông Phạm Trọng Đạt

Hôm 28-12, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng – Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết cơ quan này đã mở 3 đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp tố cáo về tham nhũng, tiêu cực và tặng quà trái quy định dịp Tết Nguyên đán 2018.

Tương tự như những năm trước đó, lãnh đạo Cục Chống tham nhũng TTCP cũng đã từng mở “đường dây nóng” để tiếp nhận những thông tin phản ánh về quà tặng Tết, dấu hiệu tiêu cực, nhũng nhiễu. Nếu tin có cơ sở sẽ được xử lý ngay, đối với một số thông tin, đơn vị này sẽ chuyển tới cơ quan chức năng xử lý.

Ông Phạm Trọng Đạt còn nhấn mạnh, Cục Chống tham nhũng sẽ tổng kết, đánh giá việc thực hiện tiếp nhận các thông tin tố giác, phản ánh qua đường dây nóng nêu trên, qua đó sẽ ban hành một thông tư hướng dẫn phối hợp thực hiện giữa các đơn vị, cơ quan, tổ chức.

Vào dịp Tết Nguyên đán 2017, đường dây nóng của TTCP cũng đã được triển khai. Theo đó, TTCP đã nhận được 56 nguồn tin tố giác tham nhũng và biếu – nhận quà Tết. Trong đó, có 33 tin tố giác tham nhũng chủ yếu trong các lĩnh vực an toàn giao thông, trật tự đô thị xã hội, hàng cấm buôn bán, hàng lậu, an toàn thực phẩm. Có nghĩa, chỉ là tham nhũng vặt của mấy vị CSGT, Trật tự đô thị, Quản lý thị trường… Cũng có 23 tin tố giác việc biếu – nhận quà Tết trái quy định nhưng là quà gì, xử lý ra sao thì không rõ.

Trong lúc đó, TTCP cũng khẳng định trong dịp Tết Nguyên đán 2017, cả nước chưa phát hiện trường hợp sử dụng tiền, tài sản công, tặng quà, nhận quà không đúng quy định trong dịp Tết. Báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cả năm 2017 của TTCP, cả nước chỉ có 29 người nộp lại quà tặng cho đơn vị với giá trị quà tặng là 528 triệu đồng.

Muỗi, củ chuối không chịu được, làm gì có kẻ đi biếu nhằm mục đích vụ lợi lại đi gọi điện tố cáo! Còn người dân thì “ai biết ma ăn cỗ”. Chưa nói cách đưa “quà biếu” bây giờ nó tinh vi lắm, tế nhị lắm.

Vậy công bố để làm gì? Để tỏ rõ quyết tâm, quyết liệt chống tham nhũng ư? Đấy là lối tư duy lá chuối, cũ rích.

Theo Blog Mõ làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG