Saturday, July 27, 2024

Việt tân lại lợi dụng chính sách bảo hiểm xe máy để xuyên tạc, chống phá

Việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy không chỉ là tuân thủ pháp luật, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho người chủ phương tiện, người ngồi trên xe và bên thứ ba bị tai nạn. Thế nhưng lợi dụng vấn đề này, các thế lực phản động đã bóp méo, xuyên tạc chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Việt tân lại lợi dụng chính sách bảo hiểm xe máy để xuyên tạc, chống phá

Cụ thể trên trang Việt Tân có bài viết “Bộ tài chính nói mua bảo hiểm xe máy là bắt buộc vì lợi ích của dân”. Bài viết này được chúng cắt ghép dựa trên bài trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc – Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên chúng lại cố tình đưa vào những lời cuồng ngôn như “Mỗi người tham gia bảo hiểm xe máy phải nộp số tiền 55.000 đồng/năm, nhân với khoảng 72 triệu xe máy đang lưu thông tại Việt Nam thì quả là một số tiền không nhỏ mà người dân phải đóng cho chính quyền. Vậy nên các bộ ngành liên quan mới phải nằng nặc bắt người dân mua mới được. Mà bắt buộc thì khi xảy ra tai nạn bảo hiểm phải thanh toán cho người dân, chứ đằng này gặp tai nạn rồi muốn lấy tiền bảo hiểm khó hơn lên trời, hành lên hành xuống để không ai chịu nổi rồi thôi không đòi nữa. Nên bắt buộc dân mua nhưng chưa thấy có ai tai nạn xe máy được bảo hiểm đền bù. Đúng là tiền trong dân còn nhiều, tha hồ mà cướp”. Vì vậy nếu người đọc không tỉnh táo, cảnh giác thì sẽ nhầm đây là nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng. Qua đây chúng ta thấy, âm mưu của chúng thật quá nham hiểm.

Cũng trong bài viết, chúng còn cho rằng việc mua bảo hiểm xe máy là “tốn kém và vô tích sự”. Đây thực sự là sự bịa đặt trắng trợn. Xe máy vốn là phương tiện di chuyển của hầu hết người dân Việt Nam. Tuy nhiên, theo thống kê thời gian vừa qua, tai nạn xe máy rất lớn, chiếm khoảng 63% trong các vụ tai nạn. Có nhiều trường hợp, chủ phương tiện sau khi gây tai nạn, còn bỏ trốn khỏi hiện trường hoặc không hợp tác với cơ quan chức năng để khắc phục. Rất nhiều các chủ phương tiện không có đủ khả năng tài chính để chi trả, khắc phục hậu quả tai nạn. Vì vậy, bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người chủ phương tiện và người tham gia giao thông. Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc với xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (chứ không phải bồi thường cho chủ xe). Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật. Người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình đền bù thiệt hại. Phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ được quy định trong hợp đồng Theo thông tư 04/2021/TT-BTC: Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/01 người/01 vụ; Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ. Như vậy rõ ràng tham gia bảo hiểm xe máy không hề tốn kém và không phải vô tích sự vì chủ phương tiện chỉ phải đóng mức phí khoảng 60 nghìn đồng/1 năm/1 xe (chỉ tương đương với giá của một cốc cà phê hay một bữa ăn sáng) nhưng khi tai nạn xảy ra thì mức bồi thường lớn hơn rất nhiều, giúp cả chủ xe và người gặp tai nạn khắc phục hậu quả nhanh chóng hơn.

Có thể nói bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy là một chính sách cần thiết và mang tính nhân văn bởi vì khi tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới nói chung và xe máy nói riêng, những trường hợp tai nạn bất khả kháng đều có thể xảy ra. Giải quyết hậu quả này là điều phải làm cho dù người trong cuộc có muốn hay không. Vậy, nếu không có bảo hiểm, gánh nặng kinh tế nhiều khi sẽ vượt quá khả năng của chủ phương tiện. Không chỉ ở Việt Nam mà tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, bảo hiểm bắt buộc dành cho phương tiện xe cơ giới là điều cần phải có. Việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy là bắt buộc nhằm đảm bảo mọi cá nhân, tổ chức đều được bảo vệ, giảm thiểu thiệt hại về tài chính nếu chẳng may gặp tai nạn, cho dù ở vị trí người gây ra tai nạn hay nạn nhân tai nạn giao thông.

Qua đây có thể thấy, một chính sách quan trọng và mang tính nhân văn như bảo hiểm xe máy bắt buộc vô cùng cần thiết. Tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy là trách nhiệm của chủ phương tiện với những người tham gia giao thông khác, với xã hội. Mỗi người dân cần tích cực tham gia và tuyên truyền vận động người thân thực hiện tốt chính sách này.

NGUYỄN NHUNG (Đấu trường dân chủ)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG