Sunday, April 28, 2024

‘Việt Nam nói là làm trong chống biến đổi khí hậu’

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết các bên dự COP28 đánh giá cao cam kết và tinh thần “nói là làm” của Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu.

‘Việt Nam nói là làm trong chống biến đổi khí hậu’Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện “Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu”

“Sự tham gia của Thủ tướng và đoàn Việt Nam tại hội nghị đã thể hiện được vai trò, vị thế và tầm vóc của đất nước sau gần 40 năm đổi mới”, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt chiều 4/12 trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến công tác dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28) tại UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong tuần trước.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu tiếp tục gây ra những tác động nghiêm trọng trên toàn cầu. Hệ thống khí hậu đang tiến gần đến giới hạn đỏ, trong khi vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa các cam kết mà các bên đưa ra với hành động được triển khai trên thực tế. COP28 năm nay được đánh giá là hội nghị lớn nhất trong lịch sử, với sự tham dự của gần 140 lãnh đạo cấp cao và khoảng 90.000 đại biểu.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị và chủ trì các sự kiện đa phương đã truyền tải thông điệp lớn về chính sách của Việt Nam về phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế, theo Thứ trưởng.

“Trước bạn bè quốc tế, ta đã đề cao trách nhiệm và cam kết của Việt Nam trong tham gia xử lý một trong những thách thức toàn cầu lớn nhất hiện nay là biến đổi khí hậu”, ông Việt nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại sự kiện Huy động tài chính thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu ngày 1/12 tại UAE. Ảnh: Dương Giang

Việt Nam đã nêu 12 biện pháp giảm phát thải khí nhà kính cũng như đảm bảo an ninh năng lượng, lợi ích người dân, mục tiêu phát triển kinh tế. Thủ tướng công bố kế hoạch huy động nguồn lực thực hiện Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), thu hút sự quan tâm và cam kết ủng hộ của các nước, tổ chức quốc tế.

Việt Nam không chỉ thể hiện cam kết qua lời nói mà còn có hành động cụ thể triển khai. Thông điệp chính Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đến các nước qua các bài phát biểu tại COP28 là biến cam kết thành hành động cụ thể. Thủ tướng cũng chia sẻ về những việc Việt Nam đã làm, nhấn mạnh yêu cầu các nước phát triển hỗ trợ nước đang phát triển về tài chính, công nghệ, đào tạo nhân lực, khả năng quản trị để chuyển đổi xanh.

Thứ trưởng cho biết các nước đánh giá cao cam kết và tinh thần “nói là làm” của Việt Nam. Nhiều nước khẳng định sẽ hỗ trợ và đồng hành với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, nâng cao năng lực thích ứng, thúc đẩy tăng trưởng xanh.

‘Việt Nam nói là làm trong chống biến đổi khí hậu’Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.

Ngoài dự COP28, Thủ tướng Phạm Minh Chính còn có những hoạt động song phương tại UAE. Trước đó, Thủ tướng đã thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28-30/11.

Ông Việt đánh giá chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Thủ tướng là bước đột phá trong quan hệ hai nước, trong đó có thúc đẩy sớm mở Tổng Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại TP HCM; mở cửa cho mặt hàng xuất khẩu chủ lực và nông sản của mỗi nước; hướng đến kim ngạch thương mại song phương lên 4-5 tỷ USD.

Năm nay Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thổ Nhĩ Kỳ là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam tại Trung Đông với tổng vốn đăng ký một tỷ USD. Kim ngạch song phương năm 2022 đạt hơn 2 tỷ USD.

Trong chuyến thăm, lãnh đạo Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ lần đầu trao đổi về khả năng nâng cấp quan hệ lên khuôn khổ đối tác mới. Hai nước cũng khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA). “Đây là bước đột phá mạnh mẽ về cơ chế hợp tác, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo hai bên trong việc củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước”, ông Việt nói.

Tại UAE, Thủ tướng và các lãnh đạo nước này đã nhất trí đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện (CEPA), sớm nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD trong những năm tới. UAE hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành Halal (sản phẩm phù hợp quy định Hồi giáo), tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, xây dựng trung tâm tài chính, logistics, thể thao…

Việt Nam – UAE năm nay kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. UAE là đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 8,7 tỷ USD.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 31 thỏa thuận hợp tác với các đối tác UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và đối tác quốc tế trong các lĩnh vực an ninh, nông nghiệp, hàng không dân dụng, nguồn nhân lực, chuyển đổi số, cảng biển…

Lãnh đạo cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ và UAE đều khẳng định coi Việt Nam là đối tác hàng đầu, có vị trí đặc biệt quan trọng trong ASEAN.

Thứ trưởng nhấn mạnh Trung Đông vừa là thị trường có thể mở rộng hợp tác kinh tế, xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam, vừa là nguồn thu hút vốn đầu tư rất lớn từ các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn. “Chủ động tăng cường quan hệ với các quốc gia ở Trung Đông có ý nghĩa thiết thực trong khai mở thị trường mới, thu hút đầu tư và các nguồn lực mới phục vụ phát triển của Việt Nam trong thời gian tới”, ông Việt nói.

Đông Duy

Nguồn: Cánh cò

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG