Sunday, April 28, 2024

Người dùng mạng xã hội ở việt Nam đồng loạt tẩy chay Snapchat vì bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp

Những ngày gần đây, đông đảo người dùng trên các hội, nhóm trên mạng xã hội ở Việt Nam chia sẻ, kêu gọi cùng nhau tẩy chay ứng dụng mạng xã hội Snapchat vì hiển thị bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp, xâm hại nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng.

Người dùng mạng xã hội ở việt Nam đồng loạt tẩy chay Snapchat vì bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp

Thông tin trên hiện đã được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, ghi nhận và đang tìm cách xử lý vi phạm nghiêm trọng của ứng dụng này.

Trên rất nhiều trang thông tin của Việt Nam đã đăng tải nội dung: “Từ sáng 6/11/2023, nhiều người dùng Snapchat tại Việt Nam phát hiện bản đồ của ứng dụng hiển thị đường lưỡi bò phi pháp. Ứng dụng này có ba kiểu bản đồ, gồm bản đồ điểm nóng, vệ tinh và kỷ niệm. Trong đó, đường lưỡi bò xuất hiện ở kiểu bản đồ vệ tinh”.

Trên thực tế Snapchat là một trong những nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng lớn nhất hiện nay. Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường Statista, tính đến hết quý II/2023, Snapchat có khoảng 397 triệu người dùng thường xuyên trên toàn cầu. Đây là ứng dụng nhắn tin và chia sẻ hình ảnh, video được phát triển bởi Snap Inc (Mỹ). Ứng dụng này cho phép người dùng chụp ảnh, quay video, sau đó gửi chúng cho bạn bè hoặc đăng tải lên Snapchat dưới dạng các “Story”, nơi các nội dung này chỉ có thể được xem trong vòng một khoảng thời gian ngắn trước khi tự động biến mất. Tuy nhiên, số lượng người dùng mạng xã hội này ở Việt Nam không nhiều. Những người dùng Snapchat ở Việt Nam chủ yếu cho công việc với đối tác nước ngoài.

Theo nhiều người dùng, “đường lưỡi bò” xuất hiện trong tính năng bản đồ ở chế độ vệ tinh trên ứng dụng Snapchat. Bản đồ phi pháp này xuất hiện kể từ khi mạng xã hội này tiến hành cập nhật từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 vừa qua. Quản trị viên một nhóm phản đối đường lưỡi bò trên Facebook cho biết, đây có thể không phải nhầm lẫn thông thường. Người này cho biết: “Bản đồ sai lệch nằm trong chế độ vệ tinh, không có trong bản mặc định. Đây là bản quốc tế, rất nhiều người dùng trên thế giới cùng thấy, không riêng ở Việt Nam”.

Sau thông tin trên, rất nhiều người dùng, những nhà quan sát, đã lên án và tẩy chay Snapchat cũng như yêu cầu Snapchat phải chỉnh sửa lại bản đồ vì không tôn trọng chủ quyền Việt Nam trên không gian mạng và yêu cầu app xóa đường lưỡi bò khỏi bản đồ.

Do đó, người dùng nên cảnh giác trước các phần mềm mới và xóa bỏ ngay Snapchat. Bên cạnh đó, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý mạnh tay đối với những vi phạm về chủ quyền của Việt Nam như ứng dụng Snapchat. Việc các ứng dụng trên điện thoại thông minh bị lợi dụng cài cắm những hình ảnh sai lệch về chủ quyền biển đảo của Việt Nam là rất nguy hiểm nếu người dùng không phát hiện ra hoặc không đấu tranh phản bác.

HIẾU.TRUNG

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG