Saturday, July 27, 2024

Chân trời mới Media không được phép xuyên tạc mối quan hệ Việt – Trung

Ngay sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhận lời mời thăm chính thức Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc của đồng chí Trương Thị Mai ủy viên Trung ương Đảng, một số tổ chức, cá nhân thù địch đã phát tán nhiều thông tin, tài liệu có nội dung xuyên tạc, đả kích đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam và quan hệ đối ngoại Việt Nam – Trung Quốc.

Cụ thể trên trang Chân trời mới đã đưa ra những thông tin bịa đặt về chuyến thăm sắp tới  của đồng chí Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như: “Chủ tịch Tập Cận Bình nhận lời mời thăm Việt Nam nhưng đòi phải “nâng cấp” bang giao Trung – Việt lên “tầm cao mới”; Trung Quốc đang tìm cách đặt 800 phòng tại các khách sạn sang nhất ở thủ đô Hà Nội, một cách trưng diễn kiểu “thiên hạ đệ nhất đoàn”, phù hợp với chuyến thăm cấp nhà nước của đại quốc” Hay chúng đưa ra nhận định bên phía Trung Quốc sẽ có một số yêu cầu gây khó khăn cho Việt Nam … chúng còn đưa ra câu hỏi “ Liệu “ngoại giao cây tre” sẽ còn hữu hiệu?” gây hoang mang cho dư luận về đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Chân trời mới Media không được phép xuyên tạc mối quan hệ Việt - Trung

Chúng ta chẳng lạ gì luận điệu đã cũ rích này. Lâu nay, trong thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, đối ngoại là lĩnh vực trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động nhằm vào để chống phá. Không chỉ phủ nhận những thành tựu của công tác đối ngoại mà bằng nhiều thủ đoạn, chúng còn mưu toan gia tăng tán phát những thông tin sai lệch, xuyên tạc quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam; kích động chia rẽ quan hệ giữa Việt Nam với các nước đối tác, nhất là các nước lớn, các nước láng giềng; phá hoại môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam; hạ thấp vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cần phải khẳng định rằng những luận điệu ấy là vô căn cứ, trắng trợn xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam. Nhưng dù bằng luận điệu, chiêu trò gì chăng nữa các tổ chức, cá nhân thù địch cũng không thể xuyên tạc được sự thật. Những gì đã và đang diễn ra trong quan hệ ngoại giao nói chung và quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc trong thời gian qua nói riêng đã bác bỏ hoàn toàn những luận điệu sai trái đó.

Việt Nam và Trung Quốc thiết lập ngoại giao vào ngày 18 tháng 1 năm 1950. Hai nước trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2008. Hơn 7 thập niên qua, quan hệ Việt Nam – Trung Quốc tuy có lúc thăng trầm, căng thẳng nhưng hữu nghị, hợp tác vẫn là dòng chảy chính. Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đã xác định phương châm 16 chữ thúc đẩy quan hệ hai nước trong thế kỷ XXI “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng, cùng có lợi giữa hai nước trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Trong những năm gần đây quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đã không ngừng mở rộng, ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng,… Cụ thể: Hợp tác trên kênh Đảng, hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao và thiết lập cơ chế hợp tác, giao lưu giữa các Ban Đảng ở Trung ương. Về hợp tác về đối ngoại nhân dân, giao lưu nhân dân, đặc biệt là giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước Việt Nam – Trung Quốc ngày càng đi vào thực chất, giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tăng cường tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước. Trên phương diện hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đạt mức tăng trưởng mạnh. Việt Nam liên tục là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN (từ năm 2016), nước đối tác thương mại lớn thứ 6 trên thế giới (từ năm 2020) của Trung Quốc. Tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc liên tục tăng mạnh nhất là trong quý 2 của năm 2023. Những kết quả này đã thể hiện và đáp ứng mong muốn của nhân dân hai nước không ngừng vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung, tài sản quý giá của hai dân tộc.

Việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc góp phần củng cố và thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc bước vào giai đoạn phát triển mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới./.

LÊ. ĐÁN TN

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG