Sunday, September 8, 2024

Tổ chức Theo dõi nhân quyền và RFA lại muốn đánh tráo khái niệm

Sau khi tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk công bố bản án cho kẻ phản quốc Đặng Đăng Phước, ngay lập tức các tổ chức nước ngoài và các hội nhóm phản động lao vào kêu gào đòi nhân quyền. Trong đó có tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch – HRW). Đài Á Châu Tự Do nhanh chóng bắt sóng và chia sẻ những quan điểm lệch lạc của HRW và coi đó như một công cụ mang tính quốc tế để chống phá Việt Nam.

Tổ chức Theo dõi nhân quyền và RFA lại muốn đánh tráo khái niệm

Cho những ai chưa biết thì HRW là tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, được thành lập năm 1978 và được sáp nhập thêm nhiều các tổ chức khác với phương châm chính là tiến hành nghiên cứu và vận động về nhân quyền. Tuy nhiên, dường như tổ chức này ngày càng hoạt động xa rời mục đích ban đầu hoặc là trở thành công cụ để các cường quốc dân chủ ban phát dân chủ cho các nước yếu hơn núp dưới chiêu bài “cây gậy nhân quyền”.

Quay trở lại với Đặng Đăng Phước, theo báo Công an Tp. Hồ Chí Minh số ra ngày 25/9/2023 đưa tin “Ngày 6/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với Đặng Đăng Phước (SN 1963, trú phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột) về tội Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.” Đặng Đăng Phước nguyên là giảng viên âm nhạc tại trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk; từ năm 2012, Phước đã đăng tải và chia sẻ hơn 200 bài viết có nội dung chống phá, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo…và tham gia các diễn đàn hội nhóm chống phá trên mạng xã hội. Đồng thời Phước cũng thường xuyên lôi kéo các thành phần bất mãn tham gia phiên toà xét xử của các đối tượng vi phạm pháp luật nhằm cản trở người thi hành công vụ và gây rối trật tự. Các hành vi đó đã diễn ra trong một thời gian dài và đã được các cơ quan, lực lượng chức năng nhiều lần mời làm việc để tuyên truyền, vận động, giải thích, nhắc nhở nhưng đối tượng không chấp hành. Các hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. Với những tội danh và chứng cứ rõ như ban ngày thì bản án 8 năm tù dành cho Phước là hoàn toàn xứng đáng thể hiện sự nghiêm minh của nền Tư pháp Việt Nam.

Cũng như những tên phản động khác đã xộ khám, Phước liên tục kêu oan cho rằng đó là tự do ngôn luận, là đấu tranh, là bảo vệ công lý cho những kẻ yếu. Từ đó các tổ chức nước ngoài (HRW là một ví dụ) viện cớ đó cho rằng Việt Nam không có nhân quyền. Họ đánh tráo khái niệm “chống phá” và cho rằng đó là “đấu tranh” cho dân chủ một cách trơ trẽn. Họ xây dựng và tô vẽ Phước thành “nhà đấu tranh”, “nhà giáo yêu nước” sau đó vu khống chính quyền vi phạm dân chủ nhân quyền. Chỉ chờ có vậy, bè lũ phản động liên tục chia sẻ phụ họa lên mạng xã hội giống như “kẻ tung người hứng” để định hướng dư luận, tạo các luồng ý kiến trái chiều nhằm gây hoang mang dư luận, giảm uy tín của chính quyền… Đặng Đăng Phước hay mới đây là Bùi Tuấn Lâm và một số kẻ khác chẳng qua cũng chỉ là những con tốt thí cho “giới dân chủ” mà thôi. Rõ ràng là chẳng có ai bị bắt vì đấu tranh cho tự do, dân chủ. Chỉ có những kẻ nhăm nhe chống phá chế độ, chống phá đất nước, gây mất đoàn kết dân tộc núp dưới chiêu bài “tự do – dân chủ – nhân quyền” mới đáng bị khởi tố.

Ở mọi quốc gia, tiền đề, điều kiện để bảo đảm thực hiện quyền con người đều gắn với Hiến pháp và Pháp luật. Ở Việt Nam cũng vậy, công dân có nghĩa vụ phải tuân thủ Pháp luật và mọi quyền của công dân đều được ghi rõ trong Hiến pháp. Mọi hoạt động vi phạm pháp luật đều bị trừng trị. Việc xét xử và tuyên phạt bị cáo Phước là hoàn toàn đúng tội trạng thể hiện sự nghiêm minh của Pháp luật và làm gương cho những kẻ phản động khác. Với tư cách là một tổ chức quốc tế, lẽ ra, HRW cần phải khuyên răn, yêu cầu những đối tượng “chống đối” chấp hành luật pháp nhà nước sở tại thì mới phù hợp với phương châm hoạt động “vì quyền con người”. Đằng này, HRW lại bất chấp sự thật, can thiệp gây sức ép cho chính quyền đòi yêu sách cho những kẻ sai trái thì đó chính là vi phạm luật pháp quốc tế.

Việt Nam là một quốc gia độc lập, tự do, có Hiếp pháp và Luật pháp riêng. Mọi công dân sinh sống và làm việc trên đất nước Việt Nam đều phải tuân thủ Pháp luật của Việt Nam; mọi hành vi phạm pháp đều bị trừng trị thích đáng. Mong rằng Phước và những kẻ chống phá sớm giác ngộ được điều này.

ĐÌNH TIẾN – ĐÌNH HÒA

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG