Sunday, April 28, 2024

Việt Tân đừng lấy cá nhân để quy chụp tập thể

Lợi dụng vụ việc Trương Văn Đạt, công chức xã Lam Sơn (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đã giả mạo chữ ký, lập khống hồ sơ quyết toán chi trả tiền trợ cấp cho 128 người thờ cúng liệt sĩ 133 liệt sĩ tại xã, qua đó tham ô hơn 172 triệu đồng, các thế lực phản động như trang facebook Việt Tân, Chân Trời Mới Media…liên tục đăng tải nhiều bài viết trên các trang mạng xã hội để xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Việt Tân đừng lấy cá nhân để quy chụp tập thể

Vừa qua, trên các trang báo của Việt Nam như: Trang điện tử của Báo VTC News, Báo Tiền phong có đăng bài “Khởi tố công chức xã tham ô tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ”. Đồng thời, trên trang facebook của Việt Tân vào ngày 26/9/2023 có đăng dòng trạng thái “Cấp quận,huyện ăn theo quận, huyện. Cấp tỉnh, thành ăn theo tỉnh, thành… Đừng trách dân VN khinh!”. Khẳng định đây là cách nhìn nhận của những kẻ ít học, thiếu sự hiểu biết, lấy sự việc của một cá nhân đơn lẻ để quy chụp cho tập thể.

Thực tế, Chính sách ưu đãi người có công với cách mạng luôn chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta. Điều này thể hiện tính nhân văn trong chính sách, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ, người có công và thân nhân thương binh, liệt sĩ. Từ đó đến nay, việc quan tâm, chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn là chủ trương, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta, là đạo lý truyền thống của dân tộc. Để quan tâm, chăm sóc cho người có công, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành và không ngừng được hoàn thiện.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 4 Điều 15 Pháp lệnh 02/2020/UBTVQH14 quy định về chế độ với liệt sĩ; Khoản 6 Điều 28 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định về người được ủy quyền thờ cúng liệt sĩ hoặc cơ quan, đơn vị được giao thờ cúng liệt sĩ xác định như sau:

– Trường hợp liệt sĩ còn thân nhân thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được các thân nhân liệt sĩ ủy quyền bằng văn bản đảm nhiệm việc thờ cúng liệt sĩ và nhận trợ cấp.

– Trường hợp thân nhân liệt sĩ chỉ còn con:

Nếu liệt sĩ có nhiều con thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được những người con còn lại ủy quyền.

Nếu liệt sĩ chỉ có một con hoặc chỉ còn một con còn sống thì không phải làm văn bản ủy quyền.

Nếu con liệt sĩ giao người khác thực hiện thờ cúng liệt sĩ thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ là người được con liệt sĩ thống nhất ủy quyền.

– Trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân hoặc chỉ còn một thân nhân duy nhất nhưng người đó bị hạn chế năng lực hành vi, mất năng lực hành vi, cư trú ở nước ngoài hoặc không xác định được nơi cư trú thì người hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ gồm có:

Hàng thừa kế thứ hai gồm: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột của liệt sĩ ủy quyền.

Trường hợp những người nêu trên không còn thì cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của liệt sĩ; cháu ruột của liệt sĩ mà liệt sĩ là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của liệt sĩ mà liệt sĩ là cụ nội, cụ ngoại được ủy quyền.

Những năm qua, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm bù đắp lại sự hy sinh tính mạng của các anh hùng liệt sĩ, những người thương binh đã để lại một phần xương máu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các cấp, các ngành đã quan tâm, chăm lo đầy đủ cho các đồng chí thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ theo quy định. Như tỉnh Thừa Thiên Huế có 29.296 thương binh, liệt sĩ; 20.587 gia đình có công với cách mạng; 2.456 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 2.861 người bị nhiễm chất độc màu gia cam…Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các lực lượng giải quyết chế độ cho 30.503 đối tượng được hưởng, với số tiền 94.021.363.000 đồng, góp phần làm giảm thiểu những mất mát đau thương, nguôi ngoai nỗi đau, thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân đối với các liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Theo Cổng thông tin điện tử Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 21/02/2022).

TPO – Trương Văn Đạt, công chức xã Lam Sơn (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) đã giả mạo chữ ký, lập khống hồ sơ quyết toán chi trả tiền trợ cấp cho 128 người thờ cúng liệt sĩ 133 liệt sĩ tại xã, qua đó tham ô hơn 172 triệu đồng. Ngày 24/9, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết, vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trương Văn Đạt (SN 1982, trú xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện) về tội “Tham ô tài sản”. (Theo bài “Khởi tố công chức xã tham ô tiền trợ cấp thờ cúng liệt sĩ”, trên trang báo Tiền Phong online, ngày 24/9/2023).

Từ đây cho chúng ta thấy, sự việc của bị can Trương Văn Đạt chỉ là một vi phạm một cá nhân đơn lẻ. Vụ việc sẽ được cơ quan điều tra làm rõ và xử lý đúng theo pháp luật. Song không thể tùy tiện “vơ đũa cả nắm” kết luận bừa cho cả tập thể.

Thưa bạn đọc, Việt Tân là một tổ chức phản động chưa bao giờ thay đổi về bản chất. Những kẻ ngày đêm chỉ biết ngồi tìm những sự vụ, sự kiện để tô vẽ, nói không thành có, sử dụng những lời lẽ vô căn cứ để quy chụp đổi lỗi từ những vi phạm của một số cá nhân, tập thể để chúng bôi nhọ nói xấu Đảng, Nhà nước ta.

ĐỨC TRỊNH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG