Sunday, April 28, 2024

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch

Bác Hồ, người Cha già kính yêu của dân tộc, của quân đội luôn căn dặn “Quân đội ta trung với Đảng”. Bác còn căn dặn quân đội ta phải “hiếu với dân”. Bộ đội là con em của dân, theo truyền thống ngàn đời của dân tộc con luôn phải giữ trọng đạo hiếu với cha mẹ “làm con trước phải đền ơn sinh thành”. Thế nên, nước, Đảng, dân hòa quện làm một trong trái tim những người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam. Từ những lẽ đó mà trong xây dựng quân đội, nuôi dưỡng nhân cách quân nhân cách mạng luôn phải lấy đạo hiếu với dân làm điểm tựa, đó cũng là cơ sở xây dựng lòng trung với nước, trung với Đảng của mỗi quân nhân.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch

Trải qua hơn 78 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, quân đội ta luôn giành thắng lợi và không ngừng lớn mạnh vì đã biết dựa vào dân, tin tưởng “sống trong lòng dân, chiến đấu vì nhân dân”, coi “trận địa lòng dân” là then chốt, quyết định mọi thành công. Dân là điểm tựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ ta tự tin, “chân cứng đá mềm” trên con đường ra trận. Suốt những năm chiến tranh ròng rã, mọi người lính khi xa nhà đi đến đâu cũng cảm nhận như đang ở nhà mình, như có mẹ mình bên cạnh, chăm sóc lo toan…

Thực tiễn đã và đang chứng minh cho đến hôm nay quân đội nhân dân Việt Nam vẫn là một quân đội của dân, do dân và vì dân, vẫn luôn xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân, bởi lý tưởng, hoài bão chiến đấu và cống hiến của quân đội nhân dân Việt Nam vẫn luôn luôn tỏa sáng trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào. Cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam vẫn luôn là đội quân một lòng đoàn kết hướng theo lý tưởng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; vẫn luôn là đội quân tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, như lời động viên khen tặng của lãnh tụ Hồ Chí Minh đối với bộ đội ta, đó là “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Phẩm chất tốt đẹp vì nhân dân quên mình của cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam ngày càng tỏa sáng, điều này đã, đang và sẽ trở thành những tấm gương mẫu mực về sự hy sinh, cống hiến không ngừng nghỉ trước mọi nhiệm vụ được giao, dù trong bất kỳ điều kiện khó khăn phức tạp nào, dù trong thời bình hay thời chiến, hễ ở đâu có yêu cầu thì ở đó có bộ đội.

Trong tình hình mới, việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là việc làm thiết thực nhất để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội “Tinh, gọn, mạnh”; đồng thời là sự nối tiếp những truyền thống quý báu mà mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã xây đắp nên. Thông qua việc phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những phẩm chất cách mạng của quân  nhân ngày càng được củng cố và tăng cường, phù hợp với bối cảnh trong tình hình mới. Đây cũng là những nội dung, biện pháp để xây dựng Quân đội ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc và phát huy truyền thống tốt đẹp của Quân đội. Đồng thời là động lực để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Quân đội, xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, góp phần làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, làm cho hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” luôn toả sáng trước nhân dân và bạn bè quốc tế.

Ngày nay, phẩm chất, nhân cách “Bộ đội Cụ Hồ” càng được khẳng định qua công tác dân vận và những việc làm cụ thể của cán bộ, chiến sĩ trong giúp dân xóa đói, giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc. Đặc biệt từ cuối năm 2019 đến nay là thời gian cả nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn thử thách do dịch bệnh, thiên tai dồn dập, nhưng cũng là năm thể hiện rõ lý tưởng cống hiến vì nhân dân quên mình của cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam. Cùng với các lực lượng chức năng cả nước, các đơn vị trong toàn quân đã tích cực triển khai quyết liệt các nhiệm vụ phòng, chống đại dịch Covid-19, trở những những chiến sĩ tiên phong trên tuyến đầu chống dịch. Hình ảnh bộ đội ta chấp nhận gian khổ nằm bờ, ngủ bụi trên các tuyến biên phòng, cửa khẩu quốc gia để kiểm soát, kịp thời ngăn chặn những hành vi xâm phạm về phòng, chống dịch; hình ảnh bộ đội căng nhà bạt ở tạm, nhường doanh trại với chỗ ở tốt nhất cho dân tạm trú nhằm thực hiện việc cách ly xã hội theo quy định, hàng vạn chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam đã được huy động tham gia chống dịch với sự quyết tâm sắt đá “không thắng giặc CoviD không về”. Trong khắc phục hậu quả thiên tai, toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ đã luôn chủ động dấn thân, sẵn sàng hy sinh, chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “không để ai bị đói, rét”… là minh chứng sinh động cho tinh thần ấy. Những hình ảnh bộ đội ta bất chấp khó khăn, nguy hiểm, đứng trước “đầu sóng ngọn gió” kiên cường chống chọi với “giặc trời” và hy sinh anh dũng trước thiên tai, dịch bệnh trong thời bình để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân đã để lại trong lòng nhân dân sự tin yêu, mến phục và tiếc thương vô bờ bến… Tất cả những điều đó nói lên tình cảm keo sơn gắn bó khắng khít như máu thịt của quân và dân ta, hay nói cách khác dù là trong thời bình nhưng bộ đội ta, “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn là đội quân hết lòng quên mình vì nhân dân phục vụ!

Thế nhưng, bên cạnh đó trước sự tác động từ mặt trái kinh tế thị trường…vẫn còn một số ít quân nhân không giữ được mình, sa vào chủ nghĩa cá nhân, biểu hiện là nói và làm không đúng nghị quyết, chỉ thị, quy định, nguyên tắc của Đảng, kỷ luật của Quân đội… Tuy không nhiều, nhưng những “con sâu làm rầu nồi canh” sẽ là nguyên cớ để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá hòng “phi chính trị hóa Quân đội”. Những hành vi sai trái đó đã được pháp luật xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, cùng sự phán xét bởi “tòa án” lương tâm của mỗi người. Việc phát hiện, xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm trong nội bộ Quân đội thời gian qua đã thể hiện sự kiên quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bất kể người đó là ai, đảm nhiệm vị trí công tác nào. Chính quyết tâm đó đã khẳng định trách nhiệm, nghĩa vụ của Quân đội đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; là nhân tố nội sinh thể hiện phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, bảo đảm cho Quân đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho. Đồng thời đây cũng là minh chứng thuyết phục để phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch đối với quân đội ta.

Do vậy, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Quân đội phải tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu bằng những việc làm cụ thể, với tinh thần dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, ngăn chặn từ sớm, từ xa… Đó cũng là cách giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu; xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

THANH. BÌNH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG