Saturday, April 27, 2024

Việt Tân với chiêu trò xuyên tạc, chống phá nâng cấp quan hệ Việt Nam – Mỹ

Tác giả Lê Quốc Quân có bài viết trên trang mạng facebook của Việt Tân, với quan điểm cá nhân, phản động về nâng cấp quan hệ “Việt Nam – Mỹ”, cho rằng “hai bên vẫn còn đó bao nhiêu khác biệt và chủ nghĩa Cộng sản vẫn sẽ là một trở ngại lớn cho sự hợp tác bền vững và chân thành”. Vậy, sự khác biệt về thể chế chính trị có ảnh hưởng gì đến quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ? 

Việt Tân với chiêu trò xuyên tạc, chống phá nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ

Chúng ta nhận thấy thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam – Mỹ được triển khai với những bước đi hết sức thận trọng, bởi (Mỹ là đối tượng tác chiến, gây chiến tranh tần khốc và kéo dài tại Việt Nam). Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995 thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 1995 cho đến 2013 xác lập quan hệ “Đối tác toàn diện”, bước đầu xây dựng lòng tin vì hai nước cũng vừa trải qua chiến tranh và bao vây, cấm vận sau chiến tranh. Giai đoạn 2 từ năm 2013 đến 2023, sau 10 năm quan hệ “Đối tác toàn diện”, lòng tin hai bên đã tăng cường, củng cố, trên cơ sở đó chúng ta mới tiến tới được quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” là hoàn toàn đúng đắn.

Tuyên bố chung về nâng tầm quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” được hai nước nhấn mạnh: “Tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp Quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, đặc biệt là tôn trọng thể chế chính trị của nhau”. Như vậy, nâng cấp quan hệ lần này vẫn giữ nguyên những nguyên tắc đã ký trong tuyên bố chung về “Đối tác toàn diện” ký năm 2013 giữa Việt Nam – Mỹ. Quan hệ giữa hai nước đã mang lại kết quả tốt: Kim ngạch thương mại song phương Việt – Mỹ tăng bình quân khoảng 16%/năm. Tính từ năm 1995 đến nay, tăng trưởng thương mại hai nước tăng từ 450 triệu USD (năm 1995) lên hơn 123 tỷ USD (năm 2022). Mỹ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, còn Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ. Trong 8 tháng năm 2023, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 62,3 tỷ USD.

Với đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam: “Độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh”. Đến nay, Việt Nam đã tuyên bố thiết lập quan hệ “Đối tác Chiến lược toàn diện” với 5 quốc gia (Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc và Hoa Kỳ). Quan hệ “Đối tác chiến lược” với 13 quốc gia (Nhật Bản, Tây Ban Nha, Vương Quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Đức, Ý, Pháp, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippine, Úc, New Zealand) và quan hệ Đối tác toàn diện với 12 quốc gia khác.

Như vậy, những luận điều xuyên tạc của tác giả “Lê Quốc Quân” là hoàn toàn xuyên tạc, mang tính chất phản động, nhằm chống phá chế độ, chống phá sự nghiệp đổi mới của Việt Nam, chống phá nâng cấp quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” giữa Việt Nam – Mỹ. Thể chế chính trị ở Việt Nam không hề gây trở ngại gì cho sự hợp tác bền vững và chân thành giữa Việt Nam – Mỹ. Điều quan trọng trong quan hệ, hợp tác là giữ vững lòng tin, sự tôn trọng độc lập chủ quyền, tuân thủ đúng các điều khoản đã ký kết, vì sự phát triển của cả hai nước. Chúng ta luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, đồng thời hết sức cảnh giác với các phần tử phản động, chống phá cách mạng Việt Nam cả trong nước và ngoài nước như các phần tử “Việt Tân”.

THẾ. MINH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG