Monday, May 13, 2024

Không được phép xuyên tạc Quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

“Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ chỉ là để đánh bóng, gây tốn kém ngân sách nhà nước, rủi ro cho những người lính trực tiếp đi làm nhiệm vụ hoặc cho rằng đưa Quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ là tham gia liên minh quân sự, đi xâm lược, chiếm đóng nước khác”… Đó chính là những lời lẽ xuyên tạc, thể hiện rõ sự hằn thù cá nhân với Đảng, Nhà nước Việt Nam, sự vô trách nhiệm với nền hòa bình thế giới của những kẻ vốn tự phong là “nhà dân chủ”…

Không được phép xuyên tạc Quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) là thực hiện sứ mệnh quốc tế cao cả, thể hiện vai trò, trách nhiệm của nước ta với thế giới. Việc triển khai các lực lượng gìn giữ hòa bình là thực thi theo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đặt dưới sự chỉ huy, chỉ đạo của LHQ, các quốc gia thành viên phải có nghĩa vụ và trách nhiệm đóng góp cho hoạt động gìn giữ hòa bình.

Việt Nam là một quốc gia cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình thế giới chưa lâu tuy nhiên đã tạo được tiếng vang lớn, để lại những ấn tượng rất tốt đẹp, rất sâu sắc với bạn bè quốc tế, đặc biệt “dành được sự trân trọng, tôn trọng rất cao” của nhân dân Châu Phi. Đó là những điều khó có quốc gia nào trên thế giới làm được giống như Việt Nam. Hình ảnh quân nhân “Mũ nồi xanh” Việt Nam hoạt động gìn giữ hòa bình tại châu Phi đã nâng cao vị thế của Quân đội ta trong hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta.

Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 130/2020/QH14 về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021. Theo đó, nguyên tắc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam; quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh; sự thống lĩnh của Chủ tịch nước và quản lý Nhà nước của Chính phủ. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật Việt Nam; phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, pháp luật quốc tế, điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Đồng thời, bảo đảm độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc, điều kiện và khả năng của Việt Nam; tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia. Chỉ tham gia hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả chiến tranh, duy trì hòa bình sau xung đột, vì mục đích nhân đạo trên cơ sở đề nghị của Liên hợp quốc. Chỉ triển khai ở quốc gia, khu vực đã được Liên hợp quốc thành lập phái bộ và tại các cơ quan của Liên hợp quốc

Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ cũng chính là trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giúp chúng ta hiểu thêm về tác chiến trong thời đại chiến tranh công nghệ cao. Hoạt động gìn giữ hòa bình cũng sẽ góp phần tích cực vào quá trình hiện đại hóa vũ khí, trang bị và nâng cao khả năng tác chiến của Quân đội ta; đồng thời tranh thủ được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong bảo vệ chủ quyền biển đảo và các lợi ích khác của dân tộc.

Chính sách quốc phòng của nước ta đã khẳng định rõ: “Không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”; đây là nguyên tắc bất biến trong chính sách đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta trong giai đoạn hiện nay. Do đó, những luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam đưa Quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ là đang tham gia vào liên minh quân sự để xâm lược, chiếm đóng nước khác là cách nhìn hoàn toàn sai trai, thiển cận, thể hiện rõ cái nhìn của những kẻ vô lương tâm và thiếu trách nhiệm với hòa bình thế giới.

Chúng ta luôn cảm thấy tự hào khi lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình LHQ đã khẳng định được chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong thực hiện đường lối đối ngoại, nhất là về đối ngoại quốc phòng, khẳng định được giá trị nhân văn của con người Việt Nam, của quân nhân Việt Nam … Những kết quả tốt đẹp trong hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ của Quân đội nhân dân Việt Nam thời gian qua tiếp tục củng cố hình ảnh về một Việt Nam có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, tiếp tục khẳng định lập trường không thay đổi trong quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam như Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Hoa Kỳ, vào ngày 13/5/2022 nhấn mạnh: “Trong một thế giới đầy biến động, cạnh tranh chiến lược và nhiều sự lựa chọn, Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, tất cả cùng chiến thắng”

LÊ ĐÀO – HÒA BÌNH

Nguồn: Đấu trường Dân chủ

Nguồn:

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG