Sunday, April 28, 2024

“Bước đệm” hợp tác kinh tế kỳ vọng từ “chuyến thăm lịch sử” của Tổng thống Joe Biden

Năm 2023, Việt Nam và Hoa Kỳ đánh dấu mốc 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện (2013-2023), điều này đã là một trong những thành tựu quan trọng của mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Đặc biệt, việc Tổng thống Hoa Kỳ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10/9 tới đây, xảy ra trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều biến động, được hy vọng sẽ đẩy mạnh quan hệ đối tác giữa hai quốc gia lên tầm cao mới.

“Bước đệm” hợp tác kinh tế kỳ vọng từ “chuyến thăm lịch sử” của Tổng thống Joe Biden

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden (khi đó là Phó Tổng thống), trong chuyến thăm Mỹ năm 2015.

10 năm quan hệ đối tác toàn diện

10 năm đối tác toàn diện đã thúc đẩy mối hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt tầm cao mới, bám sát và phát triển đa chiều trong hầu hết các lĩnh vực. Hai quốc gia đã trở thành đối tác toàn diện, hướng tới sự phát triển chung và hợp tác sâu rộng.

Trong những năm qua, sự hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã đem lại nhiều thành tựu ấn tượng. Hoa Kỳ hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hoa Kỳ cũng là thị trường duy nhất và đầu tiên mà kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt qua mốc 100 tỷ USD.

Trong nửa đầu năm 2023, tổng giá trị giao dịch thương mại giữa hai quốc gia đã vượt qua con số 51,2 tỷ USD, với kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt trên 44,4 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt trên 6,8 tỷ USD. Tỷ lệ thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Hoa Kỳ đạt 37,6 tỷ USD, hướng xuất siêu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Đến ngày 20/12/2022, Hoa Kỳ đã xếp thứ 11 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Việt Nam, với tổng cộng 1.216 dự án tích luỹ và tổng giá trị đầu tư đăng ký lên tới 11,4 tỷ USD. Nhờ môi trường đầu tư linh hoạt và thuận lợi, nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đã và đang tìm kiếm và mở rộng mạng lưới nhà cung cấp và phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Các tên tuổi nổi bật như Apple, Intel, Boeing, Google, và Walmart đã có mặt và hoạt động tại đây.

“Bước đệm” hợp tác kinh tế kỳ vọng từ “chuyến thăm lịch sử” của Tổng thống Joe Biden

Mỹ duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam đã khẳng định vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực bán dẫn. Các dự án đầu tư lớn từ các tập đoàn công nghệ Mỹ như Amkor Technology và Intel là minh chứng rõ ràng. Thành phố Hồ Chí Minh, ví dụ, đã trở thành nơi đặt nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất thế giới của Intel. Với sự cam kết đầu tư hàng trăm tỷ USD từ Hoa Kỳ, cơ hội thu hút thêm các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam còn rất lớn.

Theo ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), Việt Nam đang ngày càng trở nên hấp dẫn như một điểm đến đầu tư của Mỹ khi nhiều công ty tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Đánh giá về kết quả chuyến công tác của đoàn doanh nghiệp Mỹ tới Việt Nam vào tháng 3 vừa qua, ông Ted Ausius, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USABC nhấn mạnh đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ thăm Việt Nam trong nhiều thập kỷ, với tổng cộng 52 công ty đang tìm kiếm cơ hội bán hàng, nguồn cung ứng và đầu tư. Điều đó cho thấy thị trường Việt Nam hấp dẫn thế nào đối với Mỹ.

Hơn nữa, trong thời gian sắp tới, ta sẽ tiếp tục thấy những dấu hiệu mạnh mẽ của việc mở rộng các trung tâm sản xuất và chuỗi cung ứng tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như bán dẫn, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ chơi, nội thất, thực phẩm và nông sản, kinh tế số, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khỏe. Điều đáng chú ý là hiện tôi đang theo dõi sự xuất hiện của các công ty Việt Nam, như Vinfast, An Phát, Sovico…, trên thị trường Mỹ. Những công ty này đồng thời là những đối tác quan trọng của các tập đoàn Mỹ.

Theo ông Ted Osius, những xu hướng này củng cố sự gia tăng mạnh mẽ trong thương mại và đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ trong 10 năm tới và đồng thời nâng cao mức độ quan trọng của quan hệ đối tác này lên tầm chiến lược.

“Chuyến thăm lịch sử”

Vào ngày 10-11/9 sắp tới, Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức tới Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng. Sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ song phương giữa hai quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh Hoa Kỳ đang đặt sự ưu tiên vào việc tăng cường quan hệ kinh tế với các đối tác quốc tế.

“Bước đệm” hợp tác kinh tế kỳ vọng từ “chuyến thăm lịch sử” của Tổng thống Joe Biden

Chuyến thăm này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Các ngành nghề và sản phẩm mạnh mẽ, cũng như mối quan tâm hàng đầu của cả hai quốc gia, sẽ có cơ hội tận dụng để gia tăng kim ngạch và đầu tư trong bối cảnh cam kết hợp tác sau chuyến thăm này.

Trong chuyến thăm này, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Mỹ, nhấn mạnh rằng có những lĩnh vực mới trong hợp tác sẽ được tập trung đặc biệt. Các chủ đề nổi bật trong cuộc họp này bao gồm chuyển đổi số, khuyến khích hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sáng tạo, thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.Điều này bao gồm cam kết trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng xanh, phát triển kinh tế xanh và hạ tầng xanh.

Trong tương lai, nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng rằng chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ có thể là cơ hội để hai quốc gia bàn thảo về một Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và củng cố khả năng tiếp cận thị trường của cả hai.

Theo Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper, Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam sắp tới là “sự kiện lịch sử quan trọng”, thể hiện sự coi trọng của Mỹ với Việt Nam.

Bích Vân

Nguồn: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG